MBKE: Thị trường sẽ còn thuận lợi đến cuối tháng 4

StockBiz- 23/03/2016

Theo CTCK Maybank Kimeng, xu hướng tích cực của thị trường sẽ còn duy trì đến nửa đầu quý II/2016 và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiến vào vùng 605-640 điểm.

 VN-Index có thể lên vùng 605-640 điểm trong 1-2 tháng tới

Trong báo cáo nhận định thị trường mới đây, CTCK Maybank Kimeng (MBKE) cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua quý I/2016 với nhiều cung bậc cảm xúc trái ngược khi trong nửa đầu quý thị trường có sự “khởi động” vào loại kém nhất trong 5 năm qua, kể cả khi so sánh với năm “ác mộng” 2011, nhưng đã phục hồi vào giai đoạn nửa sau của quý.

MBKE cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến tương đối thuận lợi cho đến nửa đầu quý II, tức là cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Theo CTCK này, có nhiều lý do để có thể tin rằng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tìm đến những vùng giá cao hơn trong giai đoạn này.

Thứ nhất, thị trường sẽ chờ đón tin từ mùa đại hội cổ đông. Trong khoảng thời gian nửa cuối tháng 3 đến hết tháng 4 là giai đoạn cao điểm của mùa đại hội cổ đông thường niên, và điều này có thể tạo ra tâm lý kỳ vọng cao khi các thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh, kế hoạch cho năm 2016, cổ tức hay những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của các công ty dần được lộ diện.

Thứ hai, khối ngoại có khả năng tiếp tục mua ròng. Sau khi bán ròng khá mạnh từ tháng 8/2015 đến trước tháng 3/2016, các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mua ròng trở lại trong nửa đầu tháng 3 với giá trị mua ròng trong 11 ngày đầu tiên đạt gần 400 tỷ đồng.

 


Lý do khối ngoại có thể còn mua ròng trong ngắn hạn đến từ việc so sánh tương quan giữa thị trường Việt Nam với các quốc gia trong khu vực. PE dự phóng năm 2016 của Việt Nam vẫn ở mức hấp dẫn, kèm theo là tiềm năng tăng trưởng EPS vào loại khá. Ngoài ra, việc tháo gỡ thêm các nút thắt liên quan đến vấn đề mở room cho khối ngoại cũng là lý do để kỳ vọng vào kết quả mua ròng của khối ngoại trong thời gian tới.

 


 Thứ ba, thị trường tiếp tục được thúc đẩy nhờ nới room. Sau khi SSI nổ “phát súng” đầu tiên nới room ngoại lên 100% vào cuối năm 2015, câu chuyện nới room đã thật sự được “hâm nóng” trở lại quanh dịp Tết âm lịch khi một loạt công ty công bố tăng room ngoại như EVE, HHS, VHC… Nhiều doanh nghiệp cũng để lộ ý định sẽ sớm đưa vấn đề nới room ra trình đại hội cổ đông trong giai đoạn tới đây, trong đó có VNM.

Theo MBKE, câu chuyện nới room sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất tạo ra hiệu ứng tích cực cho thị trường không chỉ trong quý II và mà cả năm 2016.

Thứ tư, các yếu tố kỹ thuật cũng đang ủng hộ cho xu hướng tiếp tục tăng của thị trường. Chỉ số VN-Index đã vào xu hướng tăng kể từ sau Tết âm lịch. Việc đường giá vượt thành công lên phía trên của đường MA trung hạn là một chỉ báo quan trọng đang xác nhận xu hướng tăng. Lịch sử hơn 2 năm trở lại đây cho thấy đường giá có 6 lần xác nhận xu hướng tăng với việc cắt thành công lên phía trên MA trung hạn.

Một yếu tố nữa quyết định xu hướng tăng có thể còn kéo dài là tình trạng thanh khoản cải thiện. Khối lượng giao dịch trong lần tăng hiện tại thường xuyên cao hơn mức trung bình 50 ngày – một chỉ báo về sự mở rộng dòng tiền.

Với những đánh giá trên, MBKE cho rằng sóng tăng lần này có thể giúp VN-Index vượt lên vùng 605–640 điểm, đồng nghĩa với việc chỉ số này có thể tăng thêm từ 5% đến 11% so với mức hiện tại.

Về thời gian, xu hướng tăng này được MBKE nhận định có thể kéo dài đến cuối tháng 4 hoặc nửa đầu tháng 5.

Rủi ro từ nửa cuối quý II/2016

Dù có đánh giá khá lạc quan cho giai đoạn nửa đầu quý II, MBKE lại tỏ ra khá thận trọng trong giai đoạn nửa cuối của quý, đặc biệt là yếu tố chu kỳ và rủi ro tiềm ẩn từ thị trường chứng khoán toàn cầu.

Về mặt chu kỳ, quý II được đánh giá không phải là khoảng thời gian thuận lợi cho chỉ số VN-Index như những gì đã diễn ra trong quá khứ. Tính từ khi xu hướng tăng trung hạn của thị trường được tái lập từ năm 2012, có đến 3/4 số năm VN-Index ghi nhận kết quả giảm (trừ năm 2015 chỉ số VN-Index tăng với mức 5,50%). Do đó, nhiều khả năng yếu tố chu kỳ này vẫn tiếp diễn trong năm nay.

MBKE không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm khá lớn trong nửa sau quý II.

Về thị trường toàn cầu, những rủi ro từ kinh tế Trung Quốc đang ngày một lớn lên và tạo rủi ro đáng kể cho chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Hàng loạt dự báo của các định chế tài chính lớn trên thế giới đều cho rằng áp lực đối với kinh tế Trung Quốc sẽ còn lớn hơn trong năm 2016 và điều đó sẽ tác động mạnh đến triển vọng kinh tế toàn cầu.

Đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc, với quy mô ngày một lớn hơn, ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc đến các thị trường khác sẽ có mức tương quan chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Trong 6 tháng cuối năm 2015 và hai tuần đầu tiên của năm 2016, có thể thấy chỉ số VN-Index đang có mối tương quan rất chặt với các diễn biến tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các giai đoạn suy giảm.

 


 Dù thị trường Trung Quốc đã bình ổn hơn kể từ đầu tháng 2 đến nay, nhưng đây dự kiến vẫn là yếu tố tiềm ẩn rủi ro lớn nhất đến triển vọng của thị trường Việt Nam trong năm 2016.

Trong khi đó, thị trường Mỹ dù đang hồi phục trở lại khá tốt nhưng cũng có khả năng điều chỉnh trong 1-2 tháng tới, nhất là khi chỉ số Dow Jones sớm đối diện với khu vực kháng cự rất mạnh tại vùng trên 18.000 điểm.

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015