Làm lại ván mới, động lực từ đâu?

StockBiz- 22/03/2016

Phiên giao dịch ngày 17/3 đánh dấu việc chỉ số VN-Index xóa sổ số nợ từ đầu năm sau nhiều lần nỗ lực trở về điểm hòa vốn. Nhiều nhà đầu tư giờ đây có thể mơ về một “game” mới, với chỉ số hướng tới đỉnh cao hơn.

 Chỉ số VN-Index một lần nữa vượt ngưỡng kháng cự 580 điểm bất thành, nhưng có một điểm đáng khích lệ trong phiên ngày 17/3 là mức tăng nhẹ 2,2 điểm cũng đủ để giúp chỉ số này đưa thị trường về điểm xuất phát. VN-Index đóng cửa tại 579,26 điểm, nhỉnh hơn một chút so với mức đóng cửa năm 2015 là 579,03 điểm.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 2 tuần qua chỉ số VN-Index tuột khỏi ngưỡng 580 điểm khi chốt phiên, dù trong phiên chỉ số này từng lên tận 583,53 điểm – mức nội phiên cao nhất kể từ ngày 27/11/2015.

 


 Động lực khiến thị trường tăng mạnh trong phiên được cho là đến từ việc giá dầu tăng mạnh, cùng với đó là quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Thị trường trước khi mở cửa đã đón nhận tin Fed sẽ giảm kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay xuống còn 2 lần thay vì 4 lần như dự định trước đó.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng phòng phân tích khối khách hàng cá nhân của CTCK Bản Việt (VCSC), quyết định này của Fed dù nằm trong dự đoán, nhưng nó cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ đang trở nên thận trọng hơn và có vẻ không quá thiên về thắt chặt chính sách như dự định trước kia, và thậm chí có thể chuyển sang ngừng thắt chặt.

Quyết định của Fed được đưa ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn khác, từ Châu Âu cho đến Nhật Bản hay Trung Quốc đều đang nới lỏng chính sách để kích thích nền kinh tế.

Tâm lý nhà đầu tư còn trở nên hưng phấn hơn với tin giá dầu tăng mạnh, giúp thúc đẩy cổ phiếu ngành dầu khí, sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar Mohammed Bin Saleh Al-Sada cho biết khoảng 15 nước thành viên OPEC và ngoài OPEC đang ủng hộ kế hoạch nhóm họp tại Doha vào ngày 17/4 tới đây để thảo luận kế hoạch đóng băng sản lượng.

Giá dầu WTI của Mỹ tăng 5,8% trong ngày 16/3 (giờ Mỹ) và tăng tiếp 4,5% ngày 17/3, vượt ngưỡng 40 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện cũng đã tăng lên 41,54 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 4/12/2015.

Kỳ vọng vào sóng ngân hàng

Câu hỏi đặt ra hiện nay là sau khi tin từ Fed đã được đưa ra, đâu sẽ là động lực thúc đẩy thị trường thời gian tới?

Theo ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Trưởng phòng môi giới chi nhánh TP.HCM của Công ty Chứng khoán MBS – dòng tiền vẫn đang ở trong thị trường chứ chưa bị rút ra, và nó đang luân chuyển từ nhóm này qua nhóm khác, xoay quanh những cổ phiếu kín room hoặc có ý định nới room.

Ông Hoạt cho rằng dù chưa vượt qua ngưỡng 580 điểm nhưng thị trường vẫn khá tích cực và cần thời gian để “test” ngưỡng này.

Đồng tình với quan điểm về sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu kín room, ông Nguyễn Thế Minh còn cho rằng thị trường thời gian tới sẽ còn có được thúc đẩy bởi dòng cổ phiếu ngân hàng.

Theo ông Minh, việc chỉ số VN-Index tăng từ 520 điểm đến nay, động lực chính của thị trường là giá hàng hóa hồi phục mạnh, trong đó có giá dầu, kéo theo một số nhóm ngành như cao su, đường, thép… đi lên.

Cổ phiếu dầu khí có tỷ trọng lớn thứ hai sau ngân hàng. Nhưng trong giai đoạn vừa rồi dòng tiền chưa chảy vào cổ phiếu ngân hàng, khiến cổ phiếu ngành này chỉ đi ngang hoặc giảm, nên về mặt bằng chung thì giá cổ phiếu ngân hàng đang rẻ hơn so với dầu khí. Một khi dòng dầu khí đã đến giai đoạn “căng”, thì động lực tiếp theo có thể là dòng cổ phiếu ngân hàng này.

Nhận định này không phải là không có cơ sở khi nhìn vào kỳ đại hội cổ đông sắp tới của các ngân hàng, đặc biệt là những nhà băng lớn. Vietcombank đang trình kế hoạch xin tăng vốn và nâng tỷ lệ cổ tức lên. BIDV đang tìm đối tác chiến lược nên trong kỳ đại hội tới đây ngân hàng này khả năng sẽ đề cập đến vấn đề này. Vietinbank đang xin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho tăng room và phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược.

Với các ông lớn trong ngành ngân hàng này, một thông tin nữa cũng góp phần hỗ trợ là dự thảo Thông tư 36 về chắt chặt tín dụng cho bất động sản. Thông tư này được đánh giá là sẽ bất lợi cho các ngân hàng nhỏ, nhưng lại có lợi cho các ngân hàng lớn như BID, CTG hay VCB khi dư địa cho vay bất động sản của các ngân hàng này vẫn còn khá.

Nói thêm về kỳ đại hội cổ đông, cũng có tin Vinamilk đang xin ý kiến xin nâng tỷ lệ cổ tức và tăng room lên. Nếu đúng vậy, đây cũng sẽ là một yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới. Và việc chỉ số VN-Index vượt ngưỡng cản 580 hoặc cao hơn chỉ là vấn đề thời gian.

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015