Vừa qua, ông Chua Hak Bin, Kinh tế trưởng của Tập đoàn Maybank Kim Eng từ Malaysia đã có cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư Việt Nam về bức tranh kinh tế toàn cầu và tâm điểm "chiến tranh thương mại leo thang" đang khiến cả thế giới lo ngại. 

TS Chua Hak Bin (thứ 2 từ phải sang), cùng các nhà phân tích CTCK Maybank Kim Eng VN,trong hội thảo nhận định về cơ hội của TTCK VN 2018 tại HoSE.

TS. Chua Hak Bin (thứ 2 từ phải sang), cùng các nhà phân tích CTCK Maybank Kim Eng VN trong hội thảo nhận định về cơ hội của TTCK Việt Nam 2018 tại HoSE.

Được biết cũng trong ngày giao dịch cuối tuần, ông đã có cuộc trò chuyện, trao đổi với nhiều quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đang tham gia tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Chua Hak Bin, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc đã và đang có ảnh hưởng rõ nét đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) toàn cầu đạt đỉnh và có xu hướng giảm dần. Chỉ số này tại các nước châu Á cũng bắt đầu giảm. Tuy nhiên, đầu tư tài sản cố định tại Mỹ phục hồi đang hỗ trợ xuất khẩu cho các nước châu Á. Mặc dù Trung Quốc liên tục bị Mỹ áp thuế quan bảo hộ mậu dịch và cũng trả đũa lại Mỹ, vẫn đang có tín hiệu tăng nhập khẩu nhưng giảm tốc độ tăng trưởng.

"Tác động của chiến tranh thương mại đang lan ra nhiều quốc gia có liên quan, trong đó có các đồng tiền và kinh tế của các quốc gia châu Á", TS Chua Hak Bin nói.