VN-Index lại vượt 580 điểm bất thành, thị trường trở nên thận trọng hơn

StockBiz- 24/03/2016

Sau giai đoạn hưng phấn, đã đến thời điểm mà theo nhiều dự báo là xu hướng thận trọng đang tăng lên, thị trường đang bị chững lại do thiếu thông tin hỗ trợ. Ngưỡng 580 điểm đang là ngưỡng tâm lý mạnh, nên cần thời gian tích lũy.

 Trở lại giao dịch sau dịp tết Bính Thân, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có thời gian tăng điểm khá tốt. Cùng với sự phục hồi của giá dầu, nhóm cổ phiếu dầu khí đã có sự tăng giá mạnh trở lại tạo nên xung lực cho thị trường.

Từ cuối tháng 02 đến nay, thanh khoản thị trường đã tăng khá mạnh, khối lượng giao dịch bình quân phiên đạt trên 150 triệu đơn vị với giá trị giao dịch bình quân phiên trên 2.600 tỷ đồng. Phiên giao dịch ngày 18/03, thị trường chứng khiến phiên giao dịch đột biến với khối lượng và giá trị giao dịch tăng mạnh. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt mức 226 triệu đơn được chuyển nhượng với tổng giá trị lên trên 4.000 tỷ đồng. Sự đột biến thanh khoản phần lớn là do đây là phiên cuối cùng để hai quỹ ETF hoàn thành việc tái cơ cấu danh mục đầu tư nên giao dịch của khối ngoại đã có sự đột biến.

Quan sát thị trường trong những tuần gần đây cho thấy, dòng tiền có xu hướng xoay quanh các trụ đỡ theo từng nhóm ngành. Ngoài nhóm dầu khí, dòng tiền cũng đã đánh mạnh vào một số ngành khác theo từng thời điểm như dệt may, khoáng sản, cao su, thép…

Phiên cuối tuần 18/03, Sự hứng khởi của các nhà đầu tư cùng với sự nỗ lực xoay trụ của dòng tiền đã giúp chỉ số VN-Index tăng khá mạnh, có lúc vượt lên trên mức 580 điểm. Thế nhưng, những nỗ lực xoay trụ đã không thành công trong việc giữ cho thị trường thoát khỏi giảm điểm. Phần lớn cổ phiếu trong các nhóm ngành có sự tăng vọt giá vừa qua đang quay đầu giảm giá.

Điều này một lần nữa lặp lại trong phiên ngày 21/03 khi VN-Index lại đóng cửa dưới ngưỡng 580 điểm dù trong phiên đã vượt lên trên ngưỡng này.

Nhiều quan điểm thận trọng

Hiện nay, thị trường đang vào giai đoạn điều chỉnh sau khi tăng một mạch từ sau tết. VN-Index hiện đang giao dịch giằng co quanh vùng 575 điểm trong khi HNX-Index cũng ở mức 80 điểm. Hiện cả hai chỉ số đang ở vùng tiệm cận bên dưới đường MA 200 mà theo nhiều đánh giá thì đây là ngưỡng kháng cự quan trọng.

Theo CTCK Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), thị trường có dấu hiệu chuyển sang vùng rủi ro hơn. Lực bán gia tăng dù dòng tiền vẫn ở trong thị trường.

Cùng quan điểm này, công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tuần giao dịch tới và hướng về các vùng hỗ trợ 565 – 570 của chỉ số VN-Index và 79 - 79,5 của chỉ số HNX-Index.

 


 Bộ phận phân tích Công ty Cổ phần chứng khoán FPT (FPTS) mặc dù giữ quan điểm chưa bi quan về thị trường, nhưng cho rằng các hoạt động giao dịch mua mới để gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu nên thận trọng, đặc biệt là thời điểm chỉ số chưa xác lập tín hiệu bứt phá ra khỏi biên độ đi ngang hiện tại.

Cũng có nhận định tích cực, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng áp lực tâm lý của thị trường được giải tỏa đáng kể sau khi kết thúc phiên tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF. Mặc dù vậy, thị trường đang thiếu động lực bứt phá để vượt qua ngưỡng kháng cự 580 điểm của chỉ số VN-Index một cách thuyết phục. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức trung bình, chờ đợi các tín hiệu rõ nét hơn.

Sau giai đoạn hưng phấn, đã đến thời điểm mà theo nhiều dự báo là xu hướng thận trọng đang tăng lên, thị trường sau giai đoạn tăng mạnh đang bị chững lại do thiếu thông tin hỗ trợ, ngưỡng 580 đang là ngưỡng tâm lý mạnh, nên cần thời gian tích lũy.

Rủi ro giá dầu giảm trở lại và Trung Quốc hạ tỷ giá

Cuối tuần qua, giá dầu giảm sau khi số giàn khoán của Mỹ tăng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2015, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thừa cung sau khi kế hoạch đóng băng sản lượng giúp đẩy giá lên cao nhất kể từ đầu năm. Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 18/3 tăng 1 giàn lên 387 giàn.

Đây là lần tăng đầu tiên trong 13 tuần qua sau khi số giàn khoan giảm 2/3 trong năm qua xuống mức thấp nhất của năm 2009, cho thấy hoạt động khai thác dầu lại tăng khi giá dầu tăng 50% kể từ tháng 2/2016. Trước đó, đã từng có nhiều dự báo sản lượng dầu sẽ tăng trở lại do nhiều nhà sản xuất sẽ tái khởi động lại giàn khoan khi mà giá tăng trở lại, đây là một trong những yếu tố thúc đẩy nguồn cung gây sức ép lên giá dầu.

Bên cạnh đó, việc giá dầu tăng mạnh trở lại cũng đã được dự báo sẽ thúc đẩy hoạt động bán của giới đầu cơ giá dầu xuống khi giá chạm ngưỡng kháng cự mạnh tại vùng giá 40 USD/thùng. Do vậy, giá dầu được dự báo sẽ gặp phải lực cản mạnh sau hành trình leo dốc thời gian qua. Điều này sẽ tạo tác động xấu đến diễn biến giá cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 21/03/2016, NHTW Trung Quốc vừa giảm tỷ giá 0,3% xuống 6,4824 nhân dân tệ đổi 1 USD, mức mạnh nhấtcủa đồng Nhân dân tệ kể từ ngày 7/1. Sau một thời gian yên ắng, đồng Nhân dân tệ đã được điều chỉnh giảm, dù chỉ ở mức 0,3% không quá lớn nhưng nó chắc chắn sẽ là vấn đề khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Trước đó, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết lạm phát giá tiêu dùng theo năm nhích lên mức 2,3% trong tháng 2, tăng mạnh so với mức 1,8% trong tháng 1/2016 và cao hơn mức dự báo 1,9% của các nhà phân tích.

Trong tháng 2, cả nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc cùng lao dốc mạnh, cho thấy nhu cầu của Trung Quốc với những hàng hóa cơ bản như dầu thô, quặng sắt và đồng cùng giảm, và nhu cầu của thị trường thế giới đối với hàng hóa của nước này cũng lao dốc.

Giá trị xuất khẩu của Trung Quốc tính bằng đồng USD giảm 25,4% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2009, sau khi giảm 11,2% trong tháng 1. Nhập khẩu giảm 13,8% so với cùng kỳ 2015, sau khi giảm 18,8% trong tháng 1.

Theo tờ Financial Times, chỉ số nhà quản trị sức mua (PMI) chính thức của ngành sản xuất Trung Quốc giảm xuống 49 điểm trong tháng 2 từ 49,8 điểm trong tháng 1, bằng với mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp mà hoạt động sản xuất của Trung Quốc suy giảm. Chỉ số PMI chính thức ngành dịch vụ của Trung Quốc cũng giảm trong tháng 1, xuống còn 52,7 điểm, thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục cho thấy những diễn biến xấu đang tạo nên những lo ngại nước này sẽ tiếp tục thực hiện phá giá đồng Nhân dân tệ thêm nữa trong năm 2016. Còn nhớ năm 2015, sau 2 đợt Trung Quốc giảm giá đồng NDT (RMB) thị trường chứng khoán Việt Nam cũng từng “ngấm đòn” với 2 đợt giảm giá mạnh vào hồi tháng 8 và tháng 11. Nhiều ý kiến cho rằng việc Trung Quốc hạ tỷ giá sẽ không còn tác động mạnh như những lần trước, tuy vậy vẫn có những sự thận trọng nhất định trong khi thị trường hiện vẫn chưa thực sự có được động lực để tiếp tục đi lên.

 

Hoàng Trung

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015