Một tháng sau TPP, cổ phiếu dệt may ra sao?

StockBiz- 06/11/2015

Diễn biến giá cổ phiếu ngành dệt may trên thị trường chứng khoán trong khoảng 1 tháng qua có phần không được như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

Sau những phiên đàm phán căng thẳng từ ngày 30/9 tại Atlanta (Mỹ), bộ trưởng thương mại các nước TPP đã đạt được một thỏa thuận theo đó sẽ cắt giảm các hàng rào thương mại và thiết lập các chuẩn mực chung cho 12 nước tham gia hiệp định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam được cho là nước hưởng lợi lớn nhất và đầu tiên từ TPP và Dệt may có thể coi là ngành hưởng lợi lớn nhất và mang lại lợi ích rõ rệt nhất khi Việt Nam gia nhập TPP.

Theo đó, thuế suất đối với các sản phẩm dệt may của doanh nghiệp trong nước sẽ giảm về 0% tại một loạt thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Canada...

Tuy nhiên quy tắc "từ sợi trở đi" bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước trong TPP để được hưởng thuế suất ưu đãi và cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phải phát triển đầy đủ chuỗi cung ứng nội địa. Trong số không nhiều DN dệt may niêm yết hiện nay, mới có CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công ( TCM ) đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe kể trên.

Tuy không được hưởng thuế suất 0%, nhưng một số doanh nghiệp dệt may khác sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ việc gia tăng các đơn hàng của các doanh nghiệp nước ngoài để gia công.

Trong ngắn hạn, nhiều dự báo cho rằng tác động của TPP sẽ giúp thị trường chứng khoán giao dịch sôi động hơn, dòng vốn sẽ tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như dệt may, thủy sản…

Như vậy, đã tròn 1 tháng kể từ như khi hiệp định TPP đạt được thỏa thuận, nhưng trái với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư tình hình diễn biến giá cổ phiếu của nhóm ngành may mặc lại có phần không được thuận lợi.

Cụ thể, ngay cả đối với TCM (doanh nghiệp duy nhất đáp ứng được tiêu chuẩn "từ sợi trở đi"), giá cổ phiếu này chốt phiên giao dịch ngày 3/11/2015 đứng ở mức 35.000 đồng/CP, tức giảm tới 8,6% so với mức giá 38.300 đồng/CP tại ngày 5/10/2015.

Tương tự, cổ phiếu G20 còn giảm tới 19,8% xuống mức 9.300 đồng/CP. GMC giảm 9,6% xuống còn 41.500 đồng/CP.

 

 

Tuy vậy, việc các cổ phiếu dệt may không có được những diễn biến tích cực trong khoảng thời gian vừa qua cũng là điều không quá khó hiểu khi mà nhóm cổ phiếu này đã có một nhịp tăng trưởng khá mạnh trước đó.

Trong báo cáo triển vọng ngành quý IV/2015, BSC lưu ý ngành Dệt may đã tăng khá mạnh trong 2 năm gần đây. Do vậy hiệu ứng TPP cũng sẽ có tác động không quá lớn tới cổ phiếu Dệt may và ngành Dệt may không còn là cơ hội đầu tư quá hấp dẫn.

Tuy vậy, BSC tiếp tục đánh giá khả qua với ngành Dệt may trong quý còn lại của năm 2015. Các doanh nghiệp dệt may tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận do đa số hợp đồng trong quý IV/2015 đã được kí kết với mức giá tương đương giá từ đầu năm đến nay. Các hiệp định đã ký kết thành công tiếp tục có tác động tích cực lên Ngành.

Giá cổ phiếu dệt may sẽ được phản ánh một cách đầy đủ hơn

Chia sẻ tại buổi hội thảo "Thị trường chứng khoán cuối năm 2015 - Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành dệt may'' diễn ra cuối tuần trước, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may cho rằng khi gia nhập WTO dệt may đã có một vị thế đặc biệt và đột phá mặc dù chưa cần tới TPP và việc TPP được thông qua sẽ giúp tác động nhanh hơn tới ngành này từ đó, lợi ích của các nước trong thành viên của TPP sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Đến nay, giá trị cổ phiếu dệt may Việt Nam đã có những tác động tích cực nhưng vì các công ty sản xuất dệt may hiện nay chưa lên sàn nhiều nên chưa nhận thấy được những lợi ích từ hoạt động phát triển của dệt may. Tới đây, các điều luật của chứng khoán yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết trên sàn mới nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh của ngành dệt may. Giá cổ phiếu dệt may lúc đó sẽ được phản ánh một cách đầy đủ hơn.

Ông Giang cũng cho biết thêm, tới đây, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành dệt may rục rịch kế hoạch lên sàn như May 10, Việt Tiến, Nhà Bè, Đức Giang, Hoà Thọ… Trong đó, Việt Tiến dự kiến hoàn tất thủ tục vào tháng 12 để niêm yết với mã VGG, trong khi May 10 sẽ sử dụng mã M10.

Ông Giang đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư rằng "chúng ta không được đầu tư theo phong trào hãy đầu tư trên tư duy, đánh giá và chọn lọc".

 

Bình An

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015