[Góc nhìn môi giới] Thời tiết nắng nóng - Ngành Thép thoát đáy

StockBiz- 21/04/2016

Ngành thép đang bước vào một năm thuận lợi nhờ giá cổ phiếu của các công ty này đang ở đáy và bước qua thời kỳ cạnh tranh để tồn tại dưới sức ép của Thép nhập khẩu Trung Quốc và bắt đầu cuộc chơi mới bình đẳng hơn về giá.

 Sự tác động của truyền thông trong giai đoạn thị trường đi ngang tại khu vực VN-Index chạm mức cao nhất trong 5 tháng qua là rất lớn đến các quyết định của nhiều bên tham gia thị trường. Hai dòng thông tin trên các trang báo điện tử trong những ngày qua bắt đầu từ: (i) “ HAG – Kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục“ và (ii) từ “ VCB - Bắt đầu thanh tra Vietcombank” đã làm cho nhà đầu tư trở nên lo ngại khi hai cổ phiếu vốn hoá lớn này sẽ tác động đến chỉ số Index.

Thực tế, Báo chí luôn diễn dịch sao cho có nhiều người đọc nhất, thu hút nhất bằng cách chọn lựa ngôn từ. Với kinh nghiệm làm kiểm toán viên trước đây, các Kiểm toán viên phải đưa ra ý kiến thận trọng khi không có bằng chứng xác thực về một vấn đề ( như khả năng thanh toán nợ đến hạn của HAG ) để lưu lý người sử dụng báo cáo ( cổ đông, cơ quan kiểm soát..) về các rủi ro công ty được kiểm toán có thể gặp phải. Điều này không đồng nghĩa với HAG sẽ ngừng hoạt động mà phụ thuộc rất lớn vào quá trình đàm phán giải quyết Nợ của HAG và các bên cho vay và các nhà phân tích nhìn thấy điều này đang diễn ra.

Ở thông tin thứ 2, việc thanh tra Vietcombank nằm trong các hoạt động thường niên của Thanh tra chính phủ được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu năm nay và sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động của VCB như các thông tin diễn giải về rủi ro của hoạt động này, nhưng ở một góc độ khác, sự đồng thuận của đám đông có thể tác động tiêu cực đến giá trong ngắn hạn của của phiếu.

Thời tiết nắng nóng tiếp tục mở rộng – Sản lượng tiêu thụ điện

“Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn trung ương, hôm nay (13/04), nắng nóng sẽ mở rộng ra vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, khu Tây Bắc Bắc Bộ và tiếp tục duy trì trên diện rộng ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ”. Thực tế, biến đổi khí hậu Elnino trong năm nay đã làm thời tiết nóng hơn, ảnh hưởng đến trồng trọt và chắc chắn làm sản lượng tiêu thụ điện trong quý 2 này tăng lên. Tuy không có số liệu thực tế chứng minh cho điều này, nhưng quan sát từ hành vi tiêu dùng hằng ngày thì sản lượng tiêu thụ điện từng hộ gia đình có xu hướng tăng lên kể từ đầu tháng 4.

  NT2 ( Mua – Giá mục tiêu theo cơ bản 36.000): đang giao dịch tại P/E 2016 7,3 lần sẽ được hưởng lợi do nhu cầu tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng bên cạnh việc kiểm soát chi phí đầu vào tốt với lợi nhuận biên 30%, chi phí quản lý thấp 1,5% tổng doanh thu. NT2 đã nhận được giấy phép mở rộng nhà máy nhiệt điện 2 với sản lượng điện tương đương nhà máy hiện tại. Chi phí đầu tư tương đương 1 tr USD/ MW, bằng nữa giá thành xay dựng nhà máy điện than. Tổng chi phí cho 750MW khoảng 700 triệu USD có thể bắt đầu tiêu thụ điện trong giữa năm 2018. Các nhà phân tích theo dõi cổ phiếu này đánh giá rất cao tiềm năng mở rộng của NT2 nhờ chi phí thấp, hiệu quả quản lý cao, và ban quản trị kinh nghiệm. Dù dự án mới cần vốn đầu tư (và đang có nhiều tổ chức nước ngoài đang đàm phán để tài trợ) thì việc chi trả cổ tức 15-20% trên mệnh giá được ban quản trị cho biết vẫn khả thi trong những năm tới.

Ngành Thép – Bắt đầu thoát đáy – Mua HPG , HSG

Giá quặng sắt thế giới đã chạm $60/ tấn, tăng 36% kể từ đầu năm nay khi lượng hàng tồn kho thép của Trung Quốc giảm mạnh khi giá thép thấp duy trì trong suốt 2 năm qua đã làm cho các nhà máy Thép Trung Quốc tiếp tục báo lỗ 11,4 tỷ NDT trong 2 tháng đầu năm nay, giảm sản xuất để duy trì hoạt động, giá thép xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2015 chỉ còn $260/tấn so với mức giá đỉnh $1.120/tấn trong tháng 6/2008. Chu kỳ: Giá giảm – Công ty phá sản – ngừng sản xuất- Sản lượng cung thấp thì khi nhu cầu tiêu thụ tăng lên do bước vào mùa xây dựng thì các nhà máy sản xuất thép bắt buộc phải mua quặng sát để sản xuất trở lại. Các nhà phân tích giá sắt tại World Steel Dynamics trong hội nghị ở Thượng Hải ngày thứ 7 vừa qua cho biết “ giá quặng sắt đã chạm đáy trong năm 2015 và điều này sẽ không còn xảy ra nữa – Đây là sự kiện 1 lần xảy ra thôi”.

 



 Thêm vào đó, sản lượng tiêu thụ Thép tại Việt Nam trong quý 1 tăng đến 56% lên 2,02 triệu tấn ( theo số liệu VSA ) đã làm cho các công ty đầu ngành HPG HSG được hưởng lợi rất lớn do các công ty này đã dự trữ được nguyên liệu thô trước đợt tăng giá này: HPG - trung bình đã dự trữ nguyên liệu cho 3 tháng sản xuất tới trong khi HSG có dự trữ ống thép tồn kho lớn giúp hai công ty này có lợi nhuận biên cao trong quý 1 nhờ giá bán trung bình sản phẩm ( ASP ) tại nhà máy đã tăng 6% đầu năm và 8% kể từ đáy.

Ngành thép đang bước vào một năm thuận lợi nhờ giá cổ phiếu của các công ty này đang ở đáy và bước qua thời kỳ cạnh tranh để tồn tại dưới sức ép của Thép nhập khẩu Trung Quốc và bắt đầu cuộc chơi mới bình đẳng hơn về giá. Các nhà phân tích dự báo HPG HSG sẽ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lần lượt 11,3% và 23,4% trong năm nay.

Về mặt định giá, HPG đang giao dịch tại P/E 2016 6,3 lần trong khi HSG giao dịch tại P/E 2016 6,9 lần dù giá cổ phiếu đã tăng tương đối trong thời gian qua. Giá mục tiêu của HPG theo cơ bản là 39.500đ (+25% so với giá hiện tại ngày 13/4) và HSG là 45.736đ ( +11% so với giá hiện tại ngày 13/4).

 

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015