Lành mạnh hóa công ty chứng khoán

StockBiz- 20/04/2016

Năm 2016, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sẽ thực hiện giám sát việc tuân thủ của các CTCK đối với quy định mới về duy trì vốn nói riêng cũng như các quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BTC nói chung.

“Ngoài các sửa đổi để phù hợp với Luật DN năm 2014, một trong những trọng tâm sửa đổi của Thông tư 07/2016/TT-BTC là nâng cao hiệu quả hoạt động của các CTCK nhằm thúc đẩy hơn quá trình tái cấu trúc khối CTCK theo chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ Tài chính”, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh, UBCKNN cho biết.

Đầu tiên có thể kể đến việc bổ sung quy định về mức độ đáp ứng vốn pháp định cho từng nghiệp vụ hoạt động. Theo quy định mới, CTCK có vốn chủ sở hữu dưới vốn pháp định có thời gian 6 tháng để thực hiện các biện pháp đảm bảo vốn chủ sở hữu bằng vốn pháp định, trường hợp hết 6 tháng vốn chủ sở hữu nhỏ hơn vốn pháp định được phân ra 2 trường hợp xử lý.

Thứ nhất, CTCK phải chịu một số hạn chế hoạt động như đã quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 40 (Khoản 10 Điều 1) như không được chia lợi nhuận, giao dịch ký quỹ, lập chi nhánh, phòng giao dịch...

Thứ hai, trường hợp CTCK đang hoặc chưa khắc phục tình trạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt và có lỗ gộp đạt mức 50% vốn điều lệ, UBCKNN sẽ thực hiện đình chỉ có thời hạn một số hoạt động của CTCK theo nguyên tắc vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng vốn pháp định. Sau khi hết thời hạn đình chỉ, vốn chủ sở hữu của CTCK vẫn không bằng vốn pháp định, UBCKNN thực hiện rút nghiệp vụ đã bị đình chỉ trước đó.

Một trong những nội dung quan trọng khác được dư luận đánh giá cao là theo quy định tại Thông tư 07, các CTCK không được phép dùng tiền, tài sản của công ty hoặc khách hàng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba.

Có ý kiến cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng mạnh tới dòng tiền trên TTCK. Tuy nhiên, ông Bùi Hoàng Hải cho rằng, việc dùng tiền của khách hàng trong tài khoản tổng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba là CTCK đã vi phạm quy định về mục đích sử dụng tiền trong tài khoản tổng đã được quy định trong Thông tư 210/2012-TT-BTC.

Nếu CTCK dùng tiền của mình để bảo lãnh thanh toán, mà khoản bảo lãnh không được thể hiện trên báo cáo tài chính (BCTC) thì rõ ràng sẽ không cung cấp đầy đủ thông tin cho các đối tượng sử dụng BCTC.

Đồng thời đây là khoản nợ tiềm tàng, có thể gây rủi ro gánh nợ cho CTCK dẫn đến không giám sát được việc tuân thủ các tỷ lệ tài chính của CTCK. Do đó, quy định này nhằm hướng tới hoạt động lành mạnh của CTCK, đồng thời không ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền trên TTCK.

Ngoài quy định về cho vay, Thông tư 07 còn quy định về hạn chế đầu tư, tạo thêm sự lành mạnh về tài chính của các CTCK trong thời gian tới. UBCKNN cho rằng việc chỉnh sửa, bổ sung này giúp làm rõ nghĩa hơn, không có quy định mới hay làm thay đổi tình hình đầu tư của các CTCK.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy tái cấu trúc CTCK trong năm 2016, ông Bùi Hoàng Hải cho biết, UBCKNN sẽ thực hiện giám sát việc tuân thủ của các CTCK đối với quy định mới về duy trì vốn nói riêng cũng như các quy định tại Thông tư 07 nói chung.

“Hiện chúng tôi cũng đang rà soát sửa đổi Thông tư 226/2010/TT-BTC về chỉ tiêu an toàn tài chính, nhằm hướng tới xây dựng mô hình CTCK chuyên biệt và đa năng phù hợp thông lệ quốc tế, và cũng đảm bảo thực hiện Chiến lược Phát triển TTCK Việt Nam 2011 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng đang tích cực triển khai xây dựng hệ thống hỗ trợ kỹ thuật cho các CTCK trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới như: cover warrant, chứng khoán phái sinh, giao dịch trong ngày, tạo lập thị trường, đầu tư ra nước ngoài...

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động kinh doanh của các CTCK cơ bản không có biến động lớn. Về công tác tái cấu trúc, trong 3 tháng qua, có 3 CTCK phải chấm dứt các hoạt động kinh doanh để thực hiện các thủ tục thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động; 2 CTCK đã hoàn tất việc hợp nhất. Hiện các CTCK sau hợp nhất đã đi vào hoạt động bình thường, không bị xáo trộn.

 

Thái Hương

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015