“Hàng khủng” lên sàn, thị trường chứng khoán có hấp thụ được?

StockBiz- 13/12/2016

Đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp lên sàn. Trong số này, các doanh nghiệp nhà nước như ACV, Sabeco, Vietnam Airlines sẽ khiến cho quy mô thị trường tăng lên rất lớn. Chưa kể, đến việc nhiều tập đoàn tư nhân lớn cũng sẽ lên sàn là một nguồn cung không hề nhỏ.

Dòng vốn ngoại có xu hướng rút ra khỏi thị trường mới nổi cùng với lãi suất tăng là 2 biến số gây cản trở cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong khi đó, thị trường có thể đối mặt với một lượng hàng hóa lớn được tung ra thị trường khi tiến trình cổ phần hóa đang được đẩy mạnh.

Theo thống kê của ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), sẽ có 12 doanh nghiệp rất lớn của Việt Nam chuẩn bị niêm yết với tổng vốn hóa lên tới 260 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra còn có doanh nghiệp tư nhân lớn như Vietjet, Masan Consumer, Novaland, tổng vốn hóa vào khoảng 100 nghìn tỷ cũng đang rục rịch nộp hồ sơ lên sàn.

Như vậy, tổng giá trị của cả nhóm doanh nghiệp này là khoảng 360 nghìn tỷ đồng, tương đương 20% tổng thị trường vốn hóa hiện tại của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, theo ông Linh, đây thuộc về vấn đề kỹ thuật niêm yết khi tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi (free float) của nhiều doanh nghiêp này thấp hơn 10% thậm chí có doanh nghiệp chỉ có 4%. Ngay cả khi các cổ đông nhỏ lẻ này bán ra thì thị trường cũng hấp thụ được.

Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Thành Long, trong 9 tháng vừa qua giá trị UPCoM tăng 4 lần, từ 3 tỷ USD lên 12 tỷ USD.

Đây không phải lượng cung mới mà chuyển từ dạng này sang dạng khác nên việc đưa doanh nghiệp lên sàn là đúng đắn, minh bạch hoá, thúc đẩy tính giải trình.

Thị trường chứng khoán như siêu thị, vấn đề là nhiều hàng rồi mới có khách đến, hay khách đến rồi mới có nhiều hàng. Chúng ta đang dùng thị trường thúc đẩy văn hoá định giá, thúc đẩy giá trị gia tăng doanh nghiệp, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

 

 MAI HƯƠNG

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.   

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015