Điểm mặt những cổ phiếu có khả năng được vào bảng Upcom Premium

StockBiz- 07/06/2016

Giới đầu tư đang chờ đợi việc công bố danh sách các cổ phiếu “hạng sạng” trên sàn Upcom sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố nguyên tắc tính chỉ số UPCoM Premium Index. Theo đánh giá của SSI, sẽ có gần 30 cổ phiếu lọt vào danh sách này.

 UPCoM Premium – Những cổ phiếu chất lượng sàn UPCoM

Theo bộ nguyên tắc phân bảng UPCoM PremiumIndex được ban hành kèm Quyết định 282 của HNX, có hiệu lực từ ngày 24/6/2016, chỉ số này sẽ bao gồm các cổ phiếu trên sàn UPCoM đáp ứng một trong hai bộ tiêu chí. Bộ tiêu chí thứ nhất bao gồm tình hình tài chính và ý thức tuân thủ quy định pháp luật về công bố thông tin, còn bộ tiêu chí thứ hai là các cổ phiếu đủ điều kiện giao dịch ký quỹ theo Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của UBCKNN.

Theo bộ phận nghiên cứu của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research), các bộ tiêu chí này được đưa ra nhằm thúc đẩy tính minh bạch trên sàn UPCom, hướng đến các mục tiêu thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên sàn UPCoM. Ngoài ra động thái này cũng xem như chuẩn bị cho việc đón lượng hàng hóa mới, giúp các doanh nghiệp làm quen với giao dịch tập trung và nghĩa vụ công bố thông tin trước khi tham gia thị trường niêm yết chính thức như HSX và HNX.

Trong bộ tiêu chí thứ nhất, tiêu chí định lượnglà các cổ phiếu của doanh nghiệp đáp ứng 1 trong 2 điều kiện. Điều kiện thứ nhất là vốn điều lệ đã góp phải từ 120 tỷ đồng trở lên + hoạt động kinh doanh năm gần nhất có lãi+ không có lỗ lũy kế ở năm tài chính gần nhất. Điều kiện thứ hai là vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên + ROE tối thiểu 5% + không có lỗ lũy kế ở năm tài chính gần nhất.

Về tiêu chí định tính, các doanh nghiệp này phảituân thủ quy định về công bố thông tin (báo cáo cho HNX báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét nếu có đúng thời hạn quy định).

Trong bộ tiêu chí thứ hai, các cổ phiếu phải đủ điều kiện giao dịch ký quỹ theo Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của UBCKNN.

Theo SSI Research, đây được hiểu đây là cổ phiếu của các doanh nghiệp không vi phạm các điều kiện sau:

1.Có thời gian niêm yết dưới 06 tháng tính đến thời điểm công bố danh sách; trường hợp cổ phiếu chuyển sàn niêm yết thì thời gian niêm yết được tính là tổng thời gian niêm yết ở cả hai Sở Giao dịch chứng khoán;

2.Bị đặt trong tình trạng bị tạm ngừng giao dịch, bị đưa vào diện cảnh báo, bị hủy niêm yết, bị đưa vào diện kiểm soát;

3. Kết quả kinh doanh của tổ chức niêm yết chứng khoán là có lỗ căn cứ trên báo cáo tài chính gần nhất đã kiểm toán hoặc có ý kiến soát xét của tổ chức kiểm toán (tùy trường hợp nào gần nhất thời điểm xem xét); Trường hợp tổ chức niêm yết là quỹ đầu tư đại chúng, có tối thiểu một tháng có giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 03 tháng liên tiếp tính đến thời điểm được lựa chọn để giao dịch ký quỹ.

UPCoM Premium sẽ bao gồm những cổ phiếu nào?

Trên nguyên tắc phân bảng và cơ sở dữ liệu đến ngày 30/5/2016, SSI Research đã rà soát và tổng hợp ra các cổ phiếu có cơ hội được đưa vào bảng UPCoM Premium với giả định các doanh nghiệp này đã báo cáo cho HNX về việc CBTT của BCTC năm gần nhất (2015) đã được kiểm toán đúng thời hạn quy định.

Kết quả rà soát (loại trừ 31 cổ phiếu đã vào diện hạn chế giao dịch) cho thấy có 52 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ điều kiện của Bộ tiêu chí thứ nhất - Điều kiện 1 và 102 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ điều kiện của Bộ tiêu chí thứ nhất - Điều kiện 2, trong khi có có 144 doanh nghiệp đáp ứng điều kiện của Bộ tiêu chí thứ hai.

Nguyên tắc phân bảng nêu rõ chỉ cần cổ phiếu của doanh nghiệp đáp ứng một trong 2 bộ tiêu chíthì cổ phiếu đó sẽ được xem xét vào bảng, nên sau khi hợp nhất kết quả rà soát, SSI Research cho rằng sẽ có 163 cổ phiếu có cơ hội được xem xét vào bảng UPCoM Premium.

Do các cổ phiếu trong bảng UPCoM Premium được chọn lọc theo các tiêu chuẩncủa HNX mang tính định hướng và hỗ trợ hơn là khuyến nghị, nên SSI Research lọc ra được 29 cổ phiếu thỏa mãn đầy đủ cả 2 điều kiện của Bộ tiêu chí thứ nhất và cả Bộ tiêu chí thứ hai với các lý do như: 1) Có vốn trên 120 tỷ đồng, quy chế cô bố thông tin chặt chẽ hơn giúp giảm thiểu rủi ro từ doanh nghiệp; 2) Có vốn hóa lớn, chiếm tỷ trọng cao trong UPCoM Premium Index; và 3) Có khả năng cao được xem xét cho phép giao dịch ký quỹ.

Dưới đây là danh sách rà soát của SSI Research dựa trên cơ sở dữ liệu tại ngày 30/5/2016 do HNX công bố, với số lượng doanh nghiệp niêm yết trên UPCoM là 302 công ty. Bảng công bố chính thức của HNX có thể có sai khác so với kết quả dự đoán này do tiêu chí định tính trong Bộ tiêu chí thứ nhất là yếu tố ngoài khả năng kiểm soát và số lượng doanh nghiệp niêm yết có thể thay đổi.

 

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015