[Góc nhìn môi giới] 5 cổ phiếu nên tích lũy trong tháng 3

StockBiz- 11/03/2016

Nhóm cổ phiếu dựa trên vật liệu cơ bản như Dầu, Cao su… được các nhà phân tích khuyên tránh xa trong nửa đầu năm nay thực sự lại trở nên hoạt động tốt hơn tất cả nhóm cổ phiếu được đánh giá nên MUA.

 Vietnam – The brightest star in a dark night ( Kingsmead Asset Management, Mar 3rd, 2016, BBG)

Để phân bổ vốn đầu tư, các quỹ đầu tư luôn lựa chọn các nền kinh tế tăng trưởng và so sánh ngang hàng giữa các thị trường trong từng khu vực. Việt Nam (cùng Philippines) nổi lên như là một điểm đến của dòng vốn nước ngoài khi thị trường lớn nhất khu vực là Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng thì Việt Nam đang là nền kinh tế sẽ giữ vững mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới, dự kiến 6,7%/ năm 2016 nhờ nhu cầu tiêu dùng nội địa và dòng vốn đầu tư trực tiếp. Trong khi, các thị trường Châu Á đều bị rút vốn thì Việt Nam lại thu hút vốn ròng năm thứ 10 liên tiếp trên thị trường cổ phiếu với dự kiến mức tăng trưởng thu nhập trên 10% mỗi năm và lợi tức bằng tiền trung bình 4,3%/năm.

 


 Thị trường luôn diễn biến bất ngờ và sớm hơn những gì các nhà phân tích dự báo, Thạch có cơ hội nhìn lại toàn bộ các báo cáo chiến lược về thị trường cổ phiếu đầu năm nay của những broker houses lớn. Nhóm cổ phiếu dựa trên vật liệu cơ bản như Dầu, Cao su… được các nhà phân tích khuyên tránh xa trong nửa đầu năm nay thực sự lại trở nên hoạt động tốt hơn tất cả nhóm cổ phiếu được đánh giá nên MUA.

Để chọn lựa cổ phiếu thực sự hiệu quả trong tháng 3 đồng thời đạt mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận cần linh hoạt chuyển đổi vốn đầu tư do dòng tiền liên tục vận chuyển giữa: (i) các ngành (bao gồm cổ phiếu mạnh nhất ngành); (ii) việc tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài được quyết định tại Đại hội cổ đông của từng công ty trong thời điểm này trong đó quyết định quan trong nhất (nếu có) là việc nâng dần sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại ngành ngân hàng từ 30% lên 35%; (iii) Giá hàng hoá thế giới hồi phục rõ nét nhờ giá dầu thô tăng gần 40% trong vòng 2 tháng qua, (iv) nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ (VNSmall) có hồi phục tốt nhất so với toàn thị trường và cuối cùng là (v) các sự kiện bất ngờ liên quan đến thoái vốn của nhà nước tại từng công ty.

 


 Chuyển đổi vốn đầu tư linh hoạt trong thời điểm này cần nhuần nhuyễn các kỹ năng giao dịch trong ngắn hạn vì khi các tin tức trên báo chí vào buổi đêm hay sáng sớm xuất hiện thì thị trường đã phản ứng rồi. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản để tìm thấy đúng thời điểm cổ phiếu bắt đầu chuyển động:

- Quan sát đường trung bình (MA): đây là giá trung bình của cổ phiếu trong một khoảng thời gian xác định 5, 15, 20, 100 và 200 ngày. MA thể hiện giá cổ phiếu theo xu hướng tăng hay giảm. Ứng cử viên tốt theo phương pháp này là đường trung bình của cổ phiếu này tăng dần theo hướng đi lên.

- Hiểu về chu kỳ và mô hình: thị trường cổ phiếu luôn có tính chu kỳ, ví dụ trong 5 năm gần đây, đầu mỗi năm thị trường luôn tăng trưởng mạnh trung bình 25% so với đỉnh gần nhất trước khi điều chỉnh. ( Số liệu tính trung bình đầu mỗi năm kể từ 2012)

- Phán đoán xu hướng thị trường: nếu xu hướng yếu, bán khống* là xu hướng chủ đạo và mở vị thế mua ít. Nếu xu hướng tích cực, Mua là xu hướng chính với số lượng bán khống ít đi. Điều này cho thấy nếu xu hướng chung chống lại nhà đầu tư, thì phần ngược lại sẽ giúp kiếm được khoản lợi nhuận đáng kể. ( Bán khống chưa được phép nhưng được xem như là hành động Bán)

EVE – Định giá hấp dẫn với công ty dẫn đầu ngành chăn ga gối đệm – Giá mục tiêu 49.000 (+37%)

Không dễ tìm một thị trường tiêu dùng với dân số 94 triệu người với cấu trúc dân số trẻ, chi tiêu nhiều cho tiêu dùng thiết yếu như nhu cầu ăn, ở. Dựa trên đặc điểm này, lựa chọn những công ty dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng đang có xu hướng tăng trưởng nhờ nhu cầu mua sắm mới cùng với sự phát triển của bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ.

EVE (và Kymdan- OTC) là hai công ty sản xuất chăn ga gối đệm có thị phần lớn nhất Việt Nam. Trong khi Kymdan chuyên về sản phẩm đệm cao su thiên nhiên thì EVE chuyên về sản xuất đệm bông ép, lò xo. Hai công ty này chiếm hơn 50% thị phần của cả thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/ mỗi năm.

Công ty này được với giá mục tiêu 49.000đ/cp, tương đương P/E 12 lần dựa trên:

(i) Đang giao dịch tại P/B ~ 1, thấp hơn 70 công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam trung bình có P/B 1,47; trong đó ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và tuỳ chọn trung bình đang giao dịch tại P/B 1,96 lần.

(ii) Tại mức giá 34.800, EVE giao dịch tại P/E 8,37 lần, thấp hơn trung bình ngành là 11,46 lần ( số liệu từ SSI Research).

(iii) Thanh khoản cải thiện rõ rệt kể từ ngày 03/02, trung bình 10 phiên gần nhất 406.000cp/phiên nhờ quyết định trở thành công ty thứ 2 ( sau SSI) tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

(iv) Nhu cầu mua của nhà đầu tư nước ngoài ( đầu tư tài chính – Đầu tư theo ngành) của ngành hàng tiêu dùng rất lớn như trường hợp của đấu giá cổ phần Vissan thành công tại mức giá trung bình có P/E 2016 ~ 59 lần, hay BMP đang có P/E ~ 12,28 lần.

HAG – Distressed asset – Giá mục tiêu 12.400 ( + 47%)

Distressed securities (asset) có thể là khoản đầu tư hấp dẫn cho những nhà đầu tư có trình độ đang tìm kiếm tài sản giá rẻ đi vì lí do nào đó với mức chấp nhận rủi ro cao. Những công ty này có thể không có khả năng chi trả các nghĩa vụ đến hạn dẫn đến phá sản hay các sản phẩm không được tiêu thụ vì nguyên nhân khách quan do dịch bệnh, và nhiều lí do khác.

HAG là công ty có vốn hoá lớn trong Top 30, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, cao su, nuôi bò và dầu cọ với doanh thu 6.300 tỷ ba quý đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế 1.200 tỷ, tương đương thu nhập 4 quý gần nhất là 1.600đ/cp. Giá cổ phiếu HAG đã giảm 35% trong vòng 3 tháng qua do thị trường tin rằng công ty này sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ hay cơ cấu nợ, theo đó, cuối quý 3/2015 tổng nợ phải trả là 30.722 tỷ đồng, tăng 47,8% so với 20.929 tỷ đồng đầu năm, đặc biệt nợ ngắn hạn là 13.000 tỷ đồng, dài hạn là 17.600 tỷ đồng.

HAG đang giao dịch tại P/B 0,39 lần, P/E 5,28. Theo định giá, giá trị phân khúc Bất động sản của HAG trị giá 5.677 tỷ, với tổng nợ chiếm 68% và giá trị tài sản ròng NAV ở phân khúc này ước tính 1.816 tỷ. Giả định thị trường bất động sản Myanmar tiềm năng và vị trí chiến lược tốt, hệ số định giá P/B là 1 và mảng kinh doanh nông nghiệp giao dịch với P/E 6,4 lần định giá HAG tại 12.400đ/cp.

 


 Dựa trên yếu tố định giá và các chỉ báo kỹ thuật cho thấy đang có dấu hiệu hồi phục sau khi rơi về vùng quá bán 7.8. Nhắc lại, giá mục tiêu trong dài hạn 12.400 và ngắn hạn là 9.200.

SWC – Đầu cơ theo chủ đề thoái vốn của nhà nước – Giá mục tiêu 16.800 (+20%)

Hãy bắt lấy những cổ phiếu có sự thoái vốn của nhà nước và cổ đông bên ngoài vào với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm điều hành dựa trên nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp về thị phần, tài sản hay cả một ngành sẽ làm cho giá trị doanh nghiệp tăng dần lên. Những dạng công ty hay tổng công ty này có đặc điểm: (i) chiếm thị phần lớn của cả một ngành như ( GEX thiết bị điện), (ii) Tài sản dựa trên vị trí địa lý độc quyền ( Khu đất vàng, Kho bãi, Cảng biển..). Các tương vụ điển hình gần nhất là:

VEF ( Triển lãm Giảng Võ): nhà nước nắm giữ 10%, thoái vốn thành công tại mức giá IPO 10.058: giá cổ phiếu đã tăng gấp 4 lần sau 2 tháng niêm yết.

GEX ( Thiết bị điện): Bộ công thương thoái vốn thành công 78,84% vốn điều lệ tại mức giá trung bình 17,700: giá cổ phiếu GEX tăng trưởng gần 50% sau hơn 2 tháng.

CTX ( Đầu tư xây dựng Việt Nam): SCIC thoái 44,5% tại mức giá 20.000đ/cp: giá CTX tăng 38% trong tuần đầu tiên sau khi thương vụ này thành công.

Các thương vụ đang diễn ra: GTN – Vinatea, Tổng công ty chăn nuôi, Tổng Lâm nghiệp; Bamboo – Công nghiệp và Vân Tải Tracodi, Công ty ô-tô 1/5. Giá cổ phiếu của các công ty này đều tăng khi thương vụ công bố.

 


  SWC là Tổng công ty Đường Sông Miền Nam, giữ nhiều vị trí chiến lược quan trong trong vận tải đường thuỷ tại Miền Nam như Cảng Long Bình tại Đồng Nai, liên doanh Keppelland – Watco ( 16%) tại cao ốc Saigon Centre.. SCIC đã hoàn tất thoái vốn 66,58% SWC tại mức giá bình quân 14.500đ/cp tương đương giá trị sổ sách cùa SWC là 14.555đ/cp.

Hàng loạt cổ đông là tổ chức S99 , Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Quản lý Quỹ IB, Cty CP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần và cá nhân đã mua vào hết số lượng cổ phần này trong thời gian ngắn. Sắp tới, trong tháng 3, SWC sẽ tổ chức Đại hội cổ đông để bầu lại HĐQT và định hướng mới của SWC trong đó có khả năng sẽ thoát vốn khỏi liên doanh Keppelland để tài trợ vốn lại cho các cổ đông mới tham gia.

Đầu tư ( nhưng thực sự là đầu cơ) vào SWC với dự báo sẽ tăng giá 20% so với mức giá hiện tại do động lực thay đổi tốt hơn hay bán tài sản của nhóm cổ đông mới là rất khả thi trong tháng 3 ngay sau Đại hội cổ đông này. Lưu ý rằng SWC hiện đang chưa được cho vay ký quỹ do đang giao dịch tại Upcom.

VHG – Cổ phiếu nhỏ vận động theo Commodities Channel Index ( CCI ) – Giá mục tiêu 7.500 (+ 44%)

CCI là chỉ báo dao động phát minh bởi Donald Lambert, chi tiết trong cuốn sách của ông “ Commodities Channel Index: Tools for Trading Cyclical Trends”, rất phổ biến và là công cụ chính để xác định chu kỳ không chỉ trong hàng hoá mà còn cổ phiếu và tiền tệ. CCI còn đo lường tình trạng quá mua hoặc quá bán của cổ phiếu.

Theo dữ liệu ngày 04/03, chỉ số CCI của VHG đã tăng lên vùng quá mua đạt 193,7 CCI (20) với đường xu hướng giá đã vượt MA 20 ngày là 4,88 tiến đến vùng MA 50 ngày 5,45 và MA100 6,63.

Điều này đến từ xu hướng tăng giá của tất cả các loại hàng hoá nguyên liệu thô trong thời gian ngắn gần đây do sự hồi phục mạnh mẽ của giá dầu đã làm cho giá cao su tăng 14% kể từ ngày 1/3 trên sàn giao dịch TOCOM. Trong quá khứ, giá cao su đạt đỉnh cao JPY 526,4/kg vào tháng 2/2011 và xuống thấp kỷ lục JPY 146,4/kg trong tháng 1/2016.

 


  VHG là công ty có vốn hoá nhỏ 759 tỷ hoạt động trong lĩnh vực trồng và khai thác cao su có diện tích khoản 13,303ha tại Miền Trung và bất động sản nghĩ dưỡng ven biển. Công ty này đang mở rộng vùng trồng cao su thông qua các hoạt động M&A. Tại mức giá hiện tại, VHG đang giao dịch tại P/B 0,44 lần và điểm thuyết phục đầu tư vào cổ phiếu này là tính chu kỳ của giá hàng hoá và khẩu vị ưu thích của nhà đầu tư cá nhân với cổ phiếu có thị giá thấp, thanh khoản cao.

VCB – Ngân hàng quốc doanh có chất lượng tài sản tốt nhất – Giá mục tiêu 55.000 (+30,9%)

Vietcombank ( VCB ) là một trong 3 ngân hàng có vốn nhà nước trên 51% sẽ được nâng tỷ lệ LDR ( Loan to Deposit Ratio – cho vay trên vốn huy động) từ 80% lên 90% theo dự thảo sửa đổi thông tư 36. Tình hình tài chính lành mạnh nhất so với các ngân hàng trong nước, với mức tăng trưởng thu nhập dự báo 20% mỗi năm trong 5 năm tới.

Hệ số NIM (Net Interest Margin) của VCB tăng trưởng đến 20% trong năm 2015 lên 2,55% do đóng góp từ tăng trưởng mạnh 50% của mảng cho vay bán lẻ so với 18% tăng trưởng của toàn ngân hàng. Các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính đều có mức tăng trưởng tốt: 1) Thanh khoản qua, chi số LDR 73% được củng cố bởi cho vay tiêu dùng, 2) hệ số CAR 11,6% đáp ứng yêu cầu của Basel 3, 3) nợ xấu cải thiện rõ rệt còn 2%, áp dụng nghiêm túc phân loại nợ xấu và trích lập dự phòng khi bắt đầu có hiệu lực từ 4/2015; 4) Quỹ dự phòng cho nợ xấu cao nhất (108%) trong ngân hàng trong nước.

Các nhà phân tích dự báo, VCB sẽ tăng trưởng EPS bình quân CARG 22% trong giai đoạn FY15-17, với mức cổ tức bằng tiền trung bình 2,46% mỗi năm.

 


VCB được chọn là một trong năm cổ phiếu nên mua nhất trong tháng 3 dựa trên: (i) tính chu kỳ mua trở lại của nhà đầu tư nước ngoài, (ii) tỷ lệ sở hữu 9,1% cùng với tin đồn sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài từ 30% lên 35% trong thời gian tới, (iii) thanh khoản mỗi ngày cao, trung bình 861.000cp/phiên, (iv) đã có trong danh mục của hai quỹ ETFs thì VCB là cổ phiếu ngân hàng được các quỹ chọn lựa đầu tiên khi phân bổ vốn vào ngân hàng. Các yếu tố kỹ thuật này sẽ tác động đến định giá, với 8% free float, tỷ lệ P/B 2016 mục tiêu 3,5 lần dẫn đến giá mục tiêu cho cổ phiếu VCB là 55.000đ.

 

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015