TTCK đang hồi phục, nhưng chưa đủ lực cho 1 sóng dài hạn

StockBiz- 10/03/2016

Theo một số chuyên gia phân tích, sóng tăng này có thể sẽ lăn dài hơn nếu chỉ số VN-Index vững vàng vượt ngưỡng 580 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ được coi là sóng hồi phục, chứ chưa đủ lực để tạo ra một sóng dài hạn.

 Còn dư địa tăng tiếp

Đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục kéo dài, khiến chỉ số VN-Index trong ngày 7/3 có lúc chạm ngưỡng 580 điểm trước khi đóng cửa ở mức 576,20 điểm.

Như vậy, thị trường đã thiết lập một mạch tăng tương đối dài từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, với 12 phiên tăng trên tổng số 16 phiên giao dịch, và chỉ số VN-Index “chúc mừng năm mới” với mức tăng 5,8%.

 Bất chấp áp lực chốt lời ở nhiều cổ phiếu, một số chuyên gia phân tích vẫn kỳ vọng mạch tăng này sẽ còn tiếp tục được duy trì, dù không phải là trong dài hạn.

Theo ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và Chiến lược thị trường của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), ngưỡng 580-582 điểm là ngưỡng kháng cự kỹ thuật quan trọng của chỉ số VN-Index, nên nếu phá được ngưỡng đó, thị trường sẽ có dư địa tăng tiếp.

Cho đến nay, thị trường đã hồi phục được 1 tháng rưỡi sau khi chỉ số VN-Index chạm đáy ở mức 521,93 điểm ngày 21/1/2016. Ông Hoàng cho rằng việc đà tăng kéo dài thêm 3-4 tuần nữa nếu vượt ngưỡng kỹ thuật trên là điều có thể. Tuy nhiên, nếu không qua được, thị trường sẽ lại điều chỉnh về quanh vùng 550 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng – cũng cho rằng “sóng này có thể kéo dài tiếp nếu VN-Index vượt 580 điểm tính theo giá đóng cửa”.

Theo ông Khánh, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vượt được vùng này, và trong trường hợp vượt qua, chỉ số VN-Index sẽ hướng tới vùng 610-630 điểm.

Chưa đủ lực động lực cho một sóng dài hạn

Tuy nhiên, để tiến xa hơn thì còn phải xem xét, vì đây vẫn được cho là một sóng hồi phục ngắn hạn của thị trường.

Thị trường hồi phục hồi thời gian qua đơn giản là vì trước đó đã giảm khá nhiều trước những biến động xấu của thị trường thế giới, của giá dầu, hay những câu chuyện trong nước như tỷ giá.

Từ giữa tháng 1/2016 đến nay, thị trường thế giới đã ổn định trở lại, và câu chuyện kinh tế của Trung Quốc bớt căng thẳng, trong khi khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 3 được đẩy lùi. Ở trong nước, mặc dù chưa có thông tin tốt nhưng ngược lại cũng không có thông tin xấu. Thêm vào đó là thời điểm sau Tết dòng tiền nhàn rỗi dồi dào hơn. Những yếu tố đó, cộng với việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang được công bố, và kỳ Đại hội cổ đông sắp đến, đã tạo ra sóng hồi phục cho thị trường sau đợt giảm trước đó.

Tuy nhiên, ông Trần Minh Hoàng cho rằng đó chưa phải những yếu tố bền vững, mà mới chỉ là tạm ổn định, tức là những yếu tố mang tính ngắn hạn nhiều hơn.

“Tôi nghĩ đây là sóng phục hồi nhiều hơn là một sóng lăn dài. Và ngay cả trường hợp lên ngưỡng kỹ thuật kia thì vẫn là phục hồi thôi, chưa hẳn sẽ đảm bảo xây dựng được một mặt bằng giá mới và tốt,” ông Hoàng nhận định.

Theo vị chuyên gia của VCBS, thị trường chưa có có dấu hiệu chắc chắn, cũng như chưa có đủ thông tin ủng hộ cho một đợt tăng dài hạn.

Ông Hoàng cho biết, nhìn lại những năm gần đây, tất cả những sóng lớn bao giờ cũng có thông tin hỗ trợ khá rõ. Ví như năm 2014 có nước ngoài mua nhiều trong quý I, các chỉ báo về tăng trưởng cải thiện, lãi suất có xu hướng giảm, còn năm 2015 thông tin về cải tổ các ngân hàng. Như vậy, muốn tạo một sóng lớn bền vững bao giờ cũng phải có thông tin cơ bản thực sự tốt kèm theo.

Trong khi đó, năm nay thị trường lại đang có nhiều rủi ro như lãi suất đang có áp lực tăng, các chỉ báo về tăng trưởng cũng không thực sự tốt. Đây là những yếu tố rủi ro chưa có gì đẩy lùi và sẽ tạo áp lực cho thị trường trong trung và dài hạn.

Ông Hoàng cho rằng thị trường sớm muộn cũng sẽ phản ánh những rủi ro đó.

Trước mắt, thị trường đang tiến đến vùng nhạy cảm, và chốt lãi là một trong những lựa chọn, nhất là đối với nhiều nhà đầu tư đã mua từ trước Tết.

Hơn nữa, ông Hoàng cho rằng năm nay là năm nhà đầu tư được dự đoán sẽ “đánh ngắn”, chứ không dài như năm trước, nên đây cũng là một lý do để thận trọng.

 

Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015