[Góc nhìn môi giới] FED không tăng lãi suất trong 2015 - FPT

StockBiz- 02/11/2015

Theo quan sát, khối lượng giao dịch của FPT tăng trung bình 2,5 lần so với tuần tháng trước đó, cho thấy nhà đầu tư đang thay đổi đánh giá về cổ phiếu FPT so với trước đây.

FED vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào tháng 12 do nhìn thấy sự tăng trưởng rõ rệt của nền kinh tế, điều này đồng nghĩa với FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay. Theo đó, các thị trường của Mỹ tăng trên 1%: DowJones +1,13%, Nasdad +1,3% và NYSE +1,33% với sự tăng trưởng mạnh của ngành dầu khí +2,01%.

Giá dầu ($45.95 +2,75%) có mức tăng mạnh nhất trong 3 tháng bất chấp dự trữ tăng liên tiếp trong 5 tuần, điều này khác lạ với cách suy nghĩ thông thường về nguồn cung và cầu có thể ảnh hưởng đến giá. Thực tế, số liệu của Cục năng lượng Mỹ vào ngày thứ 4 cho thấy nguồn cung dầu tăng 3,4 triệu thùng đến ngày 23/10. Trước đó, các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của The Wall Street Journal đưa ra số liệu đồng thuận lượng cung dầu cao hơn, lên đến 3,7 triệu thùng. Do vậy, giá dầu tăng gần như do kỳ vọng cao, nhưng thực tế ngược chiều khiến nhà đầu tư hứng khởi hơn và đổ tiền vào lại ngành năng lượng.

 

 

Cổ phiếu của những công ty đầu ngành dầu khí,   vốn đang bị cắt giảm chi phí đầu tư để tồn tại trong giai đoạn giá dầu thấp, đang giao dịch dựa trên yếu tố tâm lý là giá dầu. PVD , PVB PVS là những công ty nên đầu tư dựa trên các kịch bản giá dầu đạt mức 50usd/thùng năm nay.

 


Thị trường đang chật vật tại ngưỡng 600 điểm, nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào những cổ phiếu lớn, trong danh mục của SCIC thoái vốn, đặc biệt là cổ phiếu FPT . Theo quan sát, khối lượng giao dịch của FPT tăng trung bình 2,5 lần so với tuần tháng trước đó, cho thấy nhà đầu tư đang thay đổi đánh giá về cổ phiếu FPT so với trước đây.

FPT (Mua – giá mục tiêu 55.000 – P/E 11.x): FPT là công ty công nghệ lớn nhất Vietnam, dẫn đầu trong phân phối và tích hợp hệ thống, phần mềm; thứ 2 trong lĩnh vực bán lẻ hàng Công nghệ (ICT) và thứ 3 lĩnh vực viễn thông. Dù chỉ đạt tăng trưởng chậm trong 4 năm qua, FPT đang tiếp tục mở rộng vị thế ra thị trường nước ngoài và chiếm lĩnh phân khúc chi tiêu đầu tư hạ tầng mềm của chính phủ, điều này sẽ giúp FPT giữ vững mức tăng trưởng thu nhập trung bình thằng năm ít nhất 12% trong 3 năm tới. Những tin tức nổi bật trong quý 3 của FPT :

FPT là đối tác duy nhất của Amazon Web services ( 9/10)

FPT Softward chiếm 22% tổng doanh thu của 40 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu tại Vietnam, vị trí số 1 trong lĩnh vực BPO ( Business process Outsourcing), ITO ( IT Outsourcing), KPO ( Knowledge process Outsourcing)

Thí điểm hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm trên đường cao tốc tại Nội Bài – Lào Cai và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ- Ninh Bình, tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng.

FPT Shop – Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu tại Vietnam theo xếp hạn của Tạp chí bán lẻ Châu Á – Retail Asia Publishing và Euromonitor.

FPT nằm trong danh sách 10 công ty mà SCIC thoái vốn, bao gồm FPT Telecom ( SCIC nắm 50,2%) trong tương lai gần. Lộ trình và định giá bán từ SCIC chưa được tiết lộ, nhưng nhu cầu mua từ tổ chức nước ngoài rất lớn. Trao đổi với một số quỹ đầu tư, họ “hăm hở” khi SCIC thoái vốn cũng là thời điểm dự thảo thông tư 74 hướng dẫn tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài được thông qua.

Trong quý 3, FPT đặt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 20% và 8% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích dự báo trong năm 2015, FPT sẽ đạt tăng trưởng doanh thu 13,7% và lợi nhuận trước thuế 12,2%, thu nhập trên mỗi cổ phiếu 4.933đ.

FPT đang giao dịch tại vùng giá cao nhất một năm, đây cũng là thời điểm nên phân bổ vốn đầu tư vào FPT với tỷ trọng lớn do triển vọng: (i) tăng trưởng của công ty, (ii) khối lượng giao dịch tăng, (ii) định giá lại của SCIC trước khi thoái vốn và (iv) khả năng mở room cho nhà đầu tư nước ngoài tại các ngành không kiềm soát cùa nhà nước.

Mặt ngược lại, những tin tức sau đây có thể ảnh hưởng trọng yếu đến các cổ phiếu:

News out – Stock down?: số lượng oto nhập khẩu trong tháng 10 tăng 28,2% so với tháng trước, đạt 203 triệu USD, lũy kế 10 tháng đạt 2,31 tỷ USD tăng mạnh 200,2% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Vietnam (VAMA) công bố sản lượng xe bán ra thị trường trong 9 tháng tăng 61% so với cùng kỳ, đạt 54.535 chiếc.

 


Theo đó, các cổ phiếu ngành otô đều có mức tăng giá trung bình 20% ( ngoại trừ HHS – xe tải, máy kéo) trong thời gian rất ngắn từ 21/10 đến nay. Khi tin tức ra, đã là thời điểm giảm vị thế nắm giữ cổ phiếu ngành ô tô.

 


Thép Trung Quốc đang chìm trong khủng hoảng do nhu cầu thép của Trung quốc giảm với tốc độ chưa từng có tiền lệ vì tăng trưởng kinh tế giảm tốc và các ngân hàng cắt nguồn tài trợ vốn cho các nhà máy sản xuất thép càng gây áp lực lên nguồn cung ( Bloomberg). Áp lực này buộc các nhà sản xuất Thép của Trung Quốc tìm cách bán lượng thép dư thừa của mình ra nước ngoài. Điều này, có thể làm ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung Thép của thị trường Vietnam, vốn dựa trên thép nhập tiểu ngạch rất lớn.

Công ty đầu ngành HPG báo cáo sản lượng thép xây dựng và ống thép tăng 48% và 45% so với cùng kỳ năm trước đạt 90% kế hoạch kinh doanh, dự báo cả năm HPG đạt thu nhập trên mỗi cổ phiếu 4571đ trong năm 2015, tương ứng với ý kiến MUA với giá mục tiêu 38.600đ/cp trong 1 năm tới, P/E 8 lần. Yếu tố tâm lý trước trước triễn vọng thép nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ là điểm trừ đối với HPG trong tương lai.

 

Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP CKSài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015