VN-Index tái lập mốc 600 điểm, kỳ vọng vững chắc hơn

StockBiz- 02/11/2015

Sau khi mất mốc 600 điểm trong 3 phiên trước, chỉ số VN-Index đã lại tái lập mốc tâm lý này. Một số chuyên gia phân tích nhận định, với nền tảng kỹ thuật hiện tại, lần vượt 600 điểm này sẽ vững chắc hơn lần trước. ]

Hưởng ứng đà tăng của thế giới

Khép lại phiên giao dịch ngày 29/10, chỉ số VN-Index tăng 1,19% lên 6,3,36 điểm – mức cao nhất kể từ ngày 12/8. Trong phiên, chỉ số có lúc lên tận 605,2 điểm.

 

 

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Khối phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nguyên nhân chính khiến thị trường tăng điểm trong phiên này là tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa tăng lãi suất trong tháng 10 mà để ngỏ khả năng tăng lãi suất sang tháng 12. Các thị trường trên thế giới cũng đã phản ứng tích cực với thông tin đó.

Thêm vào đó, ông Bình còn cho rằng sau vài phiên điều chỉnh giảm vừa qua, một số mã bluechip đã về điểm hỗ trợ nên bật trở lại, tạo sức cộng hưởng giúp VN-Index quay lên trên 600 điểm.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc phân tích kỹ thuật của CTCK VPBank Securities ( VPBS ), cho rằng ngoài hiệu ứng tích cực từ thị trường thế giới, thị trường trong nước tuần này cũng đã có khá nhiều tin hỗ trợ, như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khá tốt, chỉ số niềm tin người tiêu dùng do ANZ khảo sát tăng mạnh, chỉ số CPI tháng 10 cũng tăng trở lại sau 2 tháng giảm.

“Tất cả điều này đang hỗ trợ cho kịch bản tăng trưởng kinh tế và lạm phát trong thời gian tới, rất trùng hợp với kế hoạch do Chính phủ đặt ra và hỗ trợ cho nền tảng tăng trưởng tốt của thị trường trong trung và dài hạn,” ông Đức đánh giá.

Ông Đức cho biết thị trường thực tế đã xuất hiện 1 xu hướng tăng từ 2-3 tuần nay, nhưng xu hướng này không thực sự khỏe do dòng tiền vào chưa nhiều.

“Do dòng tiền không mạnh nên xu hướng tăng mang tính zigzag, có nghĩa là tăng lên 1 đoạn phải có 1 nhịp củng cố tích lũy, và khi tăng lên 1 đoạn khác lại củng cố tích lũy ở đấy,” ông Đức chia sẻ với phóng viên Người Đồng Hành.

Ngưỡng 600 điểm liệu có vững chắc?

Được hỏi về khả năng liệu thị trường có giữ được mốc 600 điểm, vị chuyên gia của VPBS cho rằng đây không phải là ngưỡng kháng cự kỹ thuật, mà chỉ là ngưỡng tâm lý.

Về mặt kỹ thuật, ngưỡng quan trọng của VN-Index là 595 điểm. Sau khi vượt ngưỡng này, VN-Index đã bật lên 605 điểm trước khi lùi lại để tích lũy.

“Nếu nhìn vào nền tảng tích lũy thì lần này thị trường vượt 600 điểm sẽ vững chắc hơn lần vượt 600 điểm trước,” ông Vũ Minh Đức nói.

Ông dự báo chỉ số VN-Index có thể tăng lên 610-615 điểm trong đợt này trước khi xuất hiện 1 đợt điều chỉnh giảm để kiểm tra lại ngưỡng 600-605 điểm.

Cũng dưới góc độ kỹ thuật, ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng vùng kháng cự mạnh trước mắt của chỉ số VN-Index hiện là 610-620 điểm.

“Trong ngắn hạn, VN-Index khó vượt hẳn qua vùng này, mà khả năng cao thị trường có đỉnh ngắn hạn tại vùng đó, sau đó điều chỉnh mạnh,” ông Bình nói, cho rằng thị trường hoàn toàn có thể xuống dưới ngưỡng 600 điểm một lần nữa.

Tuy nhiên, vị chuyên gia của BVSC nhận định thị trường vẫn có cơ hội tăng trong trung hạn.

Thị trường chứng khoán đang nối tiếp đà phục hồi sau khi giảm mạnh vào tháng 8. Trong lần tăng này, ông Bình cho rằng nhà đầu tư đã quen dần với khả năng Fed tăng lãi suất nên mức độ tác động từ khả năng này đã được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu.

Ngoài ra, thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi 1 số yếu tố đóng vai trò chính gần đây như chuyện mở room hay thoái vốn của SCIC.

Những phân khúc đang hút tiền

Theo vị chuyên gia của BVSC, nhịp tăng này của thị trường khác với các nhịp trước, đó là đà tăng chỉ tập trung vào một số ít các mã vốn hóa lớn.

Tuy một vài phiên gần đây dòng tiền có hướng chuyển sang các mã vốn hóa nhỏ, nhưng chỉ xuất hiện cục bộ tại một số mã chứ không trên diện rộng, nghĩa là dòng tiền đang có sự sàng lọc kỹ lưỡng trong nhịp tăng từ tháng 8 trở lại đây.

Đánh giá về xu hướng dòng tiền, ông Vũ Minh Đức từ VPBS cho rằng dòng tiền đang tập trung vào một số phân khúc cổ phiếu có thông tin hỗ trợ.

Nhóm cổ phiếu được hỗ trợ rõ ràng nhất là các cổ phiếu do SCIC thoái vốn như VNM , NTP , BMP , FPT , BMI . Ông Đức cho rằng những cổ phiếu này có lực đầu cơ khá tốt.

Nhóm thứ hai là cổ phiếu ô tô. Nhóm này dòng tiền đã vào rất mạnh và hiện tại vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng.

Nhóm cổ phiếu thứ ba là bất động sản. Ông Đức cho biết bất động sản đợt này có dấu hiệu phục hồi khá tốt, nên nhà đầu tư kỳ vọng đến quý IV nhiều công ty sẽ có lợi nhuận tốt.

 

 Trung Nghĩa

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015