Cơ hội đầu tư theo kết quả kinh doanh

StockBiz- 17/08/2016

Theo ghi nhận của giới phân tích, trong tháng 8, bên cạnh sự biến động thanh khoản, thì việc đánh giá kỳ vọng về kết quả kinh doanh (KQKD) những tháng cuối năm vẫn là yếu tố chính ảnh hưởng đến diễn biến của cổ phiếu.

Theo phân tích của chuyên viên phân tích CTCK Rồng Việt, hiện tại, thị trường đang có hai thái cực đầu tư liên quan đến KQKD. Đó là những cổ phiếu có KQKD 6 tháng đầu năm tích cực tiếp tục tăng giá, hoặc ít nhất thì cũng trụ vững trong những phiên biến động mạnh, điển hình là nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng với HSG, HPG, CTD, NNC...

Ở chiều ngược lại, việc giá dầu thô trên thị trường thế giới rơi về mức thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây khiến các đại diện ngành dầu khí như GAS, PVD và PVS tiếp tục lao dốc.

Với nhà đầu tư, việc lựa chọn đầu tư vào nhóm cổ phiếu có KQKD khả quan là điều tất yếu. Theo thống kê, nhóm ngành BĐS, xây dựng và vật liệu xây dựng có tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu nhờ sự bùng nổ của các dự án hạ tầng và BĐS. Bên cạnh đó, nhóm vận tải – logistics, bảo hiểm và chứng khoán cũng cho thấy diễn biến tích cực cả về giá và KQKD trong quý II.

Nhìn chung, các nhóm có KQKD tốt nêu trên dù tăng trưởng theo lý do riêng, nhưng đều ghi nhận mức tăng trưởng về giá trị trên sàn lần lượt 14% và 15% về cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST). Và, tăng trưởng của nhóm này được dẫn dắt bởi các trụ cột như: HPG, VNM, VIC và VCB…

Riêng đối với nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng, HSG, HPG và BMP tiếp tục khẳng định vị thế đầu ngành. Mạng lưới kinh doanh rộng lớn, chu trình sản xuất hoàn thiện và thương hiệu mạnh giúp các DN nói trên tận dụng tốt sự bùng nổ về hoạt động xây dựng trên cả nước và ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh nhà thầu dân dụng hàng đầu là CTD, những công ty xây dựng nhỏ như SRF và FCN cũng thu hút sự quan tâm khi công bố mức tăng trưởng hai con số về doanh thu và lợi nhuận trong quý II. SRF hiện là DN lớn thứ hai cả nước trong lĩnh vực cơ điện công trình (M&E). Nhờ năng lực thi công và tình hình tài chính tốt, SRF đã gia tăng được đáng kể giá trị hợp đồng trong 6 tháng đầu năm và rút ngắn khoảng cách với vị trí số 1 của REE trong mảng M&E tại Việt Nam.

Ngoài ra, Thông tư 06/2016/TT-NHNN được ban hành đã lùi thời điểm chính thức tăng hệ số rủi ro cho vay BĐS và giảm tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại các NHTM sang năm 2017 và kéo dài lộ trình thực hiện đến 2018. Theo đó, những giao dịch trên thị trường BĐS sẽ khả quan hơn trong quý III. Trong nhóm cổ phiếu BĐS, TDH, LHG, KDH và BCI là những DN có nhiều lợi thế về quỹ đất cũng như triển vọng lợi nhuận khả quan trong năm 2016.

Hiện tại, giới phân tích có đánh giá tích cực đối với TDH nhờ mức định giá tương đối thấp, cũng như những nỗ lực gần đây của công ty trong việc bổ sung quỹ đất và đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng thời, nhu cầu dồi dào đối với phân khúc căn hộ vừa túi tiền tại TP. HCM là yếu tố hỗ trợ về dài hạn đối với triển vọng tiêu thụ của TDH.

Ở chiều ngược lại, phần lớn các công ty dầu khí có sự sụt giảm mạnh về KQKD, tuy nhiên, không phải nhà đầu tư mất đi cơ hội ở đây. Bởi, trong số những DN có lợi nhuận sụt giảm thì PVT vẫn ghi nhận sự nhảy vọt trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh các mảng truyền thống và vận chuyển xăng dầu, cũng như LPG, mảng dịch vụ kho nổi (FSO) và vận tải than cho các nhà máy nhiệt điện cũng là những phân khúc tiềm năng đang được PVT khai thác. Đặc biệt, PVT là một trong những DN hưởng lợi nhiều nhất từ việc vận hành nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (dự kiến cuối năm 2017).

Dù nhiều công ty niêm yết có lợi nhuận sụt giảm, song mức tăng trưởng LNST toàn thị trường vẫn đạt 9,2%, phù hợp với dự báo cả năm của các nhà phân tích ở mức 10%. Và với mức tăng trưởng này, việc VN-Index đang ở quanh mốc 640 (tức tăng 11% so với đầu năm) có lẽ đã phản ánh phần nhiều kỳ vọng của nhà đầu tư về KQKD của các DN trong cả năm 2016.

Kỳ vọng tốt hơn về triển vọng năm 2017 có thể là một yếu tố giúp thị trường tiến lên mặt bằng giá cao hơn từ nay đến cuối năm. Đó cũng là lý do tốt để nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu ở cả những nhóm ngành có lợi nhuận bán niên tăng/giảm. Tuy nhiên, cũng cần nói rõ, thời điểm này có lẽ là hơi sớm để bức tranh dài hạn đó thể hiện một cách rõ nét. Theo đó, nhà đầu tư khi lựa chọn xuống tiền ở nhóm cổ phiếu nào cũng cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố có liên quan như tình hình kinh tế vĩ mô, các chính sách liên ngành…

 

B.Anh

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015