Quy định cắt cho vay margin đối với NĐTNN chỉ có tính chất luật hóa?

StockBiz- 01/06/2016

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) cho rằng quy định cắt cho vay margin đối với NĐTNN chỉ có tính chất luật hóa vì trên thực tế điều này đã vẫn luôn được thi hành

Thông tư 203 lần đầu tiên quy định không cho phép NĐTNN giao dịch ký quỹ nhưng trên thực tế điều này đã vẫn luôn được thi hành từ trước – Theo Thông tư 203 có hiệu lực từ 1/7, NĐTNN không được phép giao dịch ký quỹ. Thông tư mới lần đầu tiên quy định về nội dung này. Tuy nhiên trên thực tế NĐTNN cũng đã không được vay margin do UBCKNN luôn chỉ đạo các công ty chứng khoán không cho vay margin với NĐT ngoại. Và hầu hết các công ty chứng khoán không cấp margin cho NĐTNN. Và cho đến nay mọi việc mới chỉ dừng ở sự chỉ đạo mà chưa có văn phản pháp lý quy định chính thức về vấn đề này.

HSC cho biết, trên thực tế, chỉ đạo của UBCKNN về việc không cấp margin cho NĐTNN xuất phát từ chính sách quản lý ngoại hối của NHNN, trong đó quy định rất chặt đối với hoạt động vay nợ của NĐTNN vì bất kỳ mục đích gì. Và cũng quy định cụ thể cho vay margin cho NĐTNN là không được phép nhằm giữ gìn dự trữ ngoại hối. Như vậy cho đến nay UBCKNN vẫn đang thực thi quy định của NHNN. Và hiện UBCKNN đơn giản là tự đưa ra quy định của riêng mình về vấn đề này nhằm cụ thể hóa hơn nữa các quy định.

Các công ty chứng khoán lớn vẫn thực thi việc không cho vay margin đối với NĐTNN một cách nghiêm chỉnh. Tuy nhiên có thể một số công ty chứng khoán nhỏ vẫn cho vay margin đối với khách hàng cá nhân nước ngoài và rõ ràng quy mô cho vay sẽ là không lớn.

NĐTNN đóng góp 12-15% GTGD bình quân với khoảng 95% là từ khách hàng tổ chức, là đối tượng khách hàng không được phép vay margin. Như vậy theo ước tính của HSC, chỉ còn khoảng 0,6-0,8% GTGD bình quân là xuất phát từ NĐT cá nhân nước ngoài. Và có lẽ chỉ có một phần rất nhỏ trong số này có vay margin.

Tâm lý lo ngại có thể khiến nhà đầu tư bán raMức độ cho vay margin đã tăng đần trong vài tháng qua và mức độ margin quan sát được hiện đang sát mức cao nhất từ trước đến nay. Số liệu tổng lượng margin được công bố nhưng không thường xuyên; có khả năng vào khoảng 21-23 nghìn tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). Và margin tập trung nhiều hơn vào các mã bluechip có tỷ trọng lớn trong index so với trước đây do quy định về cho vay margin với những mã có thanh khoản thấp đã được thắt chặt. Điều này tạo ra rủi ro ngắn hạn đối với thị trường vì tâm lý chung trở nên thận trọng hơn.

Trước đây những câu chuyện hạn chế cho vay margin thường ảnh hưởng đến tâm lý chung trên thị trường vào những thời khắc nhạy cảm nhất; và thường trở thành cơ hội để NĐT nhân đó bán ra sau một thời gian dài tăng. Như vậy mặc dù tác động thực tế là có lẽ là không lớn thì quy định mới vẫn trở thành cơ sở hoàn hảo để NĐT bán ra do tâm lý lo ngại.

 

Bình An

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015