Hai sàn chứng khoán Việt Nam tới gần nhau hơn

StockBiz- 28/04/2016

Hai sàn chứng khoán Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận tạo ra chỉ số chung và sẽ được đưa ra công chúng vào cuối năm nay. Đây là một bước tiến nữa trong việc sáp nhập hai sàn chứng khoán trong tương lai không xa.

 Tại Việt Nam, đang có hai sàn chứng khoán hoạt động độc lập là Sàn giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sàn giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE).

Bằng sự hợp tác, hai sản giao chứng khoán hướng tới mục tiêu chuẩn hóa thông tin & hệ thống dữ liệu, phát triển thị trường trái phiếu và nâng cao quản trị & giám sát doanh nghiệp phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tổng giám đốc HOSE – ông Trần Văn Dũng – cho rằng hai sàn giao dịch hoàn toàn có thể hợp nhất nhằm tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn, tăng tính minh bạch và xây dựng lòng tin cho thị trường trong nước.

 Theo ông Trần Văn Dũng, Việt Nam phải theo đuổi quá trình hợp nhất này để năng cấp thị trường Việt Nam lên mức chuẩn của thế giới.

Năm 2015, Bộ Tài chính đã công bố kế hoạch sáp nhập hai sàn chứng khoán thành một sàn duy nhất do nhà nước quản lý mang tên Vietnam Stock Exchange (VSE). Mục tiêu được đặt ra là hoàn thành việc sáp nhập vào cuối năm 2015 nhưng tiến độ lại rất chậm. Một đề xuất được đưa ra là việc đặt trụ sở mới tại Hà Nội đã gây ra nhiều tranh cãi bởi thành phố Hồ Chí Minh mới được coi là trung tâm kinh tế của đất nước.

Theo kế hoạch, sàn HOSE sẽ trở thành một chi nhánh của VSE. Sàn HOSE là sàn chứng khoán đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam với 87% tổng vốn hóa thị trường. Các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài, thường nhìn vòa chỉ số VN30 hoặc VN-Index để đánh giá chứng khoán Việt Nam. Trong khi đó, sàn HNX lại thường được nhớ tới qua các giao dịch trái phiếu.

Năm 2015, HOSE đánh dấu năm thứ 15 hoạt động của mình bằng cách triển khai hệ thống thiết bị công nghệ cao cho thị trường mở quy mô lớn và xây dựng một trung tâm dữ liệu. Cũng trong năm trước, 347 công ty niêm yết trên sàn HOSE đã tăng giá trị vốn hóa thị trường thêm 16%, lên mức 51 tỷ USD.

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE trong quý I/2016 đạt 130 nghìn tỷ đồng (tương đương 5,8 tỷ USD), tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch của khối ngoại tăng về cả số lượng và giá trị. Cụ thể, tỷ lệ giao dịch trên thị trường của nhà đầu tư nước ngoài trong các giao dịch mua tăng từ 14% lên 17% và trong các giao dịch bán tăng từ 13,6% lên 17,9%.

Bên cạnh đó, sàn HOSE đang nghiên cứu các sản phẩm chứng quyền và dự kiến bắt đầu các giao dịch phái sinh vào nửa cuối năm 2016.

Trước khi trở thành Tổng giám đốc HOSE, ông Trần Văn Dũng đã từng làm Chủ tịch và Tổng giám đốc HNX. Đây cũng được coi là một nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy sự sáp nhập của hai sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Trần Văn Dũng đã từng làm việc tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, chính phủ bổ nhiệm ông vào vị trí tại HNX khi sản này được thành lập vào năm 2005 với hy vọng kinh nghiệm của ông sẽ giúp quá trình hợp nhất diễn ra suôn sẻ.

 

Thạch Thảo - Theo Nikkei

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015