Quan hệ cổ đông: Thúc đẩy các doanh nghiệp minh bạch hóa thông tin

http://baocongthuong.com.vn/quan-he-co-dong-thuc-day-cac-doanh-nghiep-minh-bach-hoa-thong-tin.html- 19/10/2015

06:38 | 18/10/2015

Ngày 16/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) phối hợp Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng tổ chức hội thảo “Hoạt động quan hệ cổ đông”, tập trung vào chuyên đề quản trị hướng tới tăng trưởng bền vững từ góc độ chuyên nghiệp hóa quan hệ giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp (DN).

 

Các đại biểu tham gia tọa đàm 

Theo đánh giá của HOSE, những năm gần đây quan hệ cổ động (QHCĐ) đã không còn là khái niệm xa lạ với các DN Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các nhà đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư khi muốn tìm hiểu về DN Việt Nam vẫn phải đối mặt với rào cản rất lớn là sự hạn chế về các thông tin nền tảng của DN. Nhưng cũng không thể phủ nhận những DN đã có sự quan tâm đúng mức trong quan hệ cổ đông mà điển hình là trong báo cáo thường niên hàng năm của các DN niêm yết đã có rất nhiều DN được trao giải báo cáo thường niên tốt.

Ông Harold Woo - Chủ tịch Hiệp hội các chuyên viên QHCĐ Singapore (Investor Relations Professionals Association) nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường mang tính toàn cầu hóa ngày càng cao, đối tượng tham gia thị trường ngày càng đa dạng đòi hỏi DN phải theo kịp xu thế tất yếu đang hình thành trên thị trường chứng khoán đó là thông tin phải ngày càng minh bạch và được truyền thông hai chiều giữa DN niêm yết và nhà  đầu tư.

Thêm vào đó, khi nguồn cung cổ phiếu dồi dào thì sự cạnh tranh giữa các DN niêm yết trong việc giữ chân cổ đông và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tiềm năng trên thị trường diễn ra ngày càng gay gắt. Theo đó, DN nào có hoạt động công bố thông tin tốt và xây dựng quan hệ nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp sẽ góp phần tạo nên sức hút của cổ phiếu trước các nhà đầu tư.

Theo Ông Kim Thiên Quang - Tổng giám đốc Maybank Kim Eng (Việt Nam): Việt Nam đang có vị thế rất tốt để được hưởng lợi từ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sự ổn định kinh tế và các cải cách trọng tâm đang được thực thi đã khiến Việt Nam thu hút ngày càng mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước vào thị trường vốn, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Nguồn vốn là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần giúp các DN giữ vững thị phần, mở rộng kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, để dòng vốn trung và dài hạn thực sự đổ vào DN, việc tạo dựng niềm tin với nhà đầu tư là việc cần được DN lưu tâm thực hiện càng sớm càng tốt.

Hoạt động quan hệ cổ đông sẽ giúp DN mở rộng mạng lưới các nhà đầu tư dài hạn, tối đa hóa giá trị của cổ đông và giảm chi phí vốn của công ty, xây dựng hình ảnh DN và tăng sức cạnh tranh trong việc thu hút vốn, nhà đầu tư. Theo đó, minh bạch và tin cậy là yếu tố quan trọng trong quan hệ cổ đông. Ngoài ra, các thông tin DN cung cấp cho cổ đông cần kịp thời và chính xác, đảm bảo tính thống nhất và liên tục của thông tin.

Để khai thác nguồn vốn trong và ngoài nước hiệu quả, Việt Nam cần có một thị trường vốn sôi động và có tính thanh khoản cao. Để đạt được điều này thì việc cung cấp thông tin và minh bạch hóa dữ liệu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, quan hệ cổ đông đóng vai trò là chìa khóa, là chức năng then chốt đối với tất cả các DN niêm yết hoặc có kế hoạch niêm yết.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015