Thị trường chứng khoán: Chờ đợi cơ hội

StockBiz- 02/11/2016

Hàng loạt DN hàng đầu đã công bố báo cáo sơ bộ về kết quả kinh doanh Quý 3 ấn tượng, nhưng ấn tượng nhất vẫn là ngành thép khi hàng loạt DN có  lợi nhuận tăng trưởng mạnh.
 
Với Tôn Hoa Sen riêng Quý 4 đạt tới gần 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cả năm đạt gần 1.500 tỷ đồng; thép Hòa Phát đạt 1.600 tỷ đồng Quý 3…
 
Ngoại không dẫn đường
 
Tuy nhiên, điều đáng quan tâm chính là phản ứng của thị trường với những cổ phiếu này không nhiều tích cực. Lực mua yếu, biên độ dao động giá thấp trong khi KLGD cũng sụt giảm mạnh. Ngay cả những cổ phiếu trong nhóm này như HSG, HPG, DBC, … có mức giá hấp dẫn do vừa rơi vào nhịp giảm vừa qua cũng không tạo dấu ấn.
 
Từ trước đến nay, có lẽ khối ngoại luôn là người dẫn đường, nhưng ở thời điểm này dòng tiền khối này đã không còn mạnh mẽ nữa. Tính đến thời điểm này của Tháng 10, giao dịch của khối ngoại trên sàn Hose chỉ bằng ¼ so với tháng 9 và bằng ½ so với các tháng trước đó.
 
Nội đang lo ngại?
 
Trong khi khối nội có vẻ như đang quan tâm đến vấn đề khác, đặc biệt là tình hình kinh tế vĩ mô. Hoặc họ đang lo lắng trước những con số về tình hình Margin hiện tại khi một số thông tin đang cho thấy Margin đang ở mức cao. Thực tế, cần có số liệu chính xác hơn từ nguồn báo cáo Quý 3 của các CTCK. Nhưng có vẻ lo ngại này cũng là có cơ sở khi những Cty hàng đầu như HSC, SSI, KIMENG, Rồng Việt … đang duy trì mức cho vay Margin khá cao. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, tổng lượng tiền so với đầu năm không tăng quá nhiều nên lo lắng này chưa hẳn là cơ sở.
 
Một lý do nữa lý giải dòng tiền có thể liên quan tới Kỳ họp thứ 2, QH khóa 14 đang diễn ra. Lịch sử cho thấy TTCK có biến động ít tích cực mỗi khi kỳ họp QH diễn ra. Có lẽ trong những kỳ họp này có rất nhiều thông tin vĩ mô được mổ xẻ trong đó có cả những thông tin không tích cực, nhất là khi nền kinh tế đang chịu khá nhiều sức ép đặc biệt là nợ công, nợ xấu, tăng trưởng và lạm phát.
 
Tuy nhiên, những con số thực tế cho thấy thị trường vẫn khá tích cực ở cả khía cạnh thanh khoản và điểm số. Chỉ số VN-Index đang dao động nhẹ tại vùng đỉnh và điều duy nhất là thiếu vắng cổ phiếu dẫn dắt tạo đột phá. Nếu điều này diễn ra, việc bứt phá qua mốc 700 điểm là hoàn toàn dễ dàng. Sự thận trọng đang được đẩy lên cao có lẽ là chờ đợi cơ hội và quan sát rủi ro. Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào sự đột phá tiếp theo những NĐT cũng nên quan tâm tới cả rủi ro ngắn hạn khi VN-Index loanh quanh quá lâu tại đây.
 
 
Nguyễn Hữu Bình
(Chuyên mục hợp tác với Cty chứng khoán Phố Wall)
 
 

Tuyên bố trách nhiệm : Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc  

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015