Doanh nghiệp bất động sản lọt tầm ngắm nhà đầu tư Thái

StockBiz- 25/07/2016

Hầu hết nhà đầu tư Thái đều cảm thấy lạc quan với TTCK Việt Nam. PE của thị trường chứng khoán Thái Lan hiện ở mức 22,8 lần và các nhà đầu tư Thái Lan cho rằng các công ty niêm yết trên SET đã bắt đầu đắt. Họ bắt đầu đi tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.

 Những ngày này, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đang tổ chức chương trình giới thiệu TTCK Việt Nam và thăm quan các doanh nghiệp niêm yết cho một đoàn gần 100 nhà đầu tư Thái Lan, hầu hết là nhà đầu tư cá nhân với mức thu nhập cao và đã có một thời gian dài đầu tư trên thị trường chứng khoán Thái. Hơn một nửa trong số họ lần đầu tiếp xúc thông tin về TTCK Việt Nam và mở tài khoản, một số khác đã tìm hiểu nhưng chưa giải ngân, và một số đã có kinh nghiệm giao dịch tại thị trường Việt Nam khoảng 2 năm.

Thực tế các đợt đi thăm doanh nghiệp (company visit) được các CTCK tổ chức thường xuyên, cụ thể là đưa các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và trong nước đi thăm quan, gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp, trực tiếp tham quan nhà máy, xưởng sản xuất…Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên CTCK tổ chức một đợt company visit với một số lượng nhà đầu tư cá nhân nước ngoài lớn đến vậy.

Khi trao đổi với các nhà đầu tư Thái Lan, người viết khá ngạc nhiên khi hầu hết trong số họ đều cảm thấy lạc quan với TTCK Việt Nam. Theo số liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, chỉ số SET (Stock Exchange of Thailand) kể từ đầu năm đến nay tăng 15,84%, trong 6 tháng qua tăng 19,76%, PE hiện ở mức 22,8 lần và các nhà đầu tư Thái Lan cho rằng các công ty niêm yết trên SET đã bắt đầu đắt. Họ bắt đầu đi tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Một trong các doanh nghiệp lọt vào “mắt xanh” các nhà đầu tư Thái là Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC).

Trong suốt 1 giờ đồng hồ, các nhà đầu tư Thái đã đặt ra nhiều câu hỏi cho HQC, tại sao công ty chỉ tập trung vào mảng kinh doanh nhà ở xã hội, tại sao đầu tư vào mảng giáo dục, sắp tới công ty có thông tin tốt hay thông tin xấu ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong thời gian tới hay không, những biến động về chính sách vĩ mô tác động như thế nào đến HQC cũng như định hướng của công ty trong 3-5 năm tới về cơ cấu doanh thu.

Đại diện của HQC cho biết mặc dù biên lợi nhuận của mảng kinh doanh nhà ở xã hội không cao như các phân khúc khác song đây lại là thế mạnh của công ty. HQC có kinh nghiệm hơn 3 năm triển khai các dự án NOXH với quy trình khép kín từ đến thiết kế, xây dựng, thẩm định giá, pháp lý nên có thể hoàn thành cùng lúc số lượng lớn dự án. Ở thời điểm hiện tại HQC đã và đang triển khai 15 dự án nhà ở xã hội với 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư, đưa ra thị trường 15.000 căn hộ ở khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam.

Ngoài phân khúc nhà ở xã hội, Công ty Hoàng Quân còn đầu tư vào các dự án nhà phố thương mại, khu đô thị, dân cư, bất động sản công nghiệp, cao ốc văn phòng, hệ thống trường Mầm non và phòng khám đa khoa tại tất cả các dự án của Công ty. Đây cũng là chủ đề được rất nhiều nhà đầu tư Thái quan tâm, liệu các dự án này có mang lại doanh thu lợi nhuận cho HQC hay không. Đại diện HQC cho rằng chiến lược đầu tư vào giáo dục là một chiến lược lâu dài, là sự bổ sung hiệu quả nhằm gia tăng tối đa tiện ích cho cư dân tại dự án.

Trong thời gian tới, HQC vẫn đặt trọng tâm đầu tư vào NOXH, KCN, Cảng do nhu cầu thị trường phân khúc này còn rất lớn và tiềm năng, đảm bảo khả năng phát triển bền vững, ổn định trong 3-5 năm tới.

Một trong các rào cản thu hút dòng vốn nước ngoài hiện nay lại đến từ một thứ không ai ngờ tới: ngôn ngữ! Trước đây thị trường lo ngại về room ngoại nhưng thực sự điều các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại khi muốn đầu tư vào Việt Nam là rào cản về thông tin. Nhu cầu thông tin là thực sự cần, nhưng không phải lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng nói được tiếng Anh. Website của các doanh nghiệp cũng chỉ đơn thuần công bố thông tin bằng tiếng Việt.

Chính vì vậy, nhà đầu tư Thái đã rất ấn tượng với bài trình bày của lãnh đạo HQC cũng như việc HQC thực hiện báo cáo thường niên cả bằng tiếng Anh để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Chính đích thân Chủ tịch Trương Anh Tuấn của HQC đã có mặt tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Thái, và ông đã trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư bằng tiếng Anh một cách trôi chảy.

Hầu hết các nhà đầu Thái sang tìm hiểu đầu tư đợt này đều là các nhà đầu tư dài hạn. Mức kỳ vọng đặt ra cho mỗi nhà đầu tư là khác nhau, có nhà đầu tư kỳ vọng mỗi năm lợi nhuận đạt 10% và nhận cổ tức khoảng 5%, và nhà đầu tư này cảm thấy rất hào hứng khi biết trên TTCK Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp trả cổ tức 20% thậm chí 30% một năm, và mức cổ tức này được duy trì đều qua các năm. Một số khác lại kỳ vọng có thể nhân 5 thậm chí nhân 10 tài khoản sau 10 năm.

Các nhà đầu tư Thái Lan cho rằng, TTCK Việt Nam giống như TTCK Thái Lan cách đây 10 năm, còn có nhiều công ty chưa được định giá đúng và hiện tại TTCK Việt Nam vẫn đang còn rẻ so với khu vực. Nhiều người đã kiếm được khoản lời khổng lồ từ TTCK Thái Lan và họ kỳ vọng sẽ làm được như vậy tại TTCK Việt Nam.

Sau khi tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp tại buổi giới thiệu, dự kiến ngày 21/07/2016 các nhà đầu tư sẽ có chuyến thăm trụ sở doanh nghiệp và các dự án tiêu biểu của HQC.

Được biết, từ cuối năm 2015 đến nay đã có nhiều tổ chức đầu tư từ Thái Lan đến làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HQC.

 

Hạ Vy

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015