Cú sốc Brexit đã qua

StockBiz- 04/07/2016

Với ảnh hưởng từ sự kiện Brexit, VN Index đã có những lúc giảm đến 35 điểm trong phiên 24-6. Và cho dù đóng cửa phiên này, VN Index chỉ còn giảm gần 12 điểm xuống 620 điểm, nhưng diễn biến của thị trường trong 3 phiên gần nhất đã xóa tan những hoài nghi.

Tâm lý đã được ổn định

Phiên 27-6, tức phiên đầu tuần, đã bắt đầu với sự nghi ngờ, VN Index đã có những lúc giảm khoảng 12 điểm, lần lượt các ngưỡng hỗ trợ như 620, 610 bị xuyên thủng. Rõ ràng, thị trường thoát khỏi một phiên giảm sâu trong ngày 24-6 đã củng cố tâm lý của rất nhiều NĐT. Tuy nhiên, nhiều NĐT vẫn có lý do để đưa ra lo ngại như: “Brexit chỉ là cái cớ, thị trường đã đến lúc điều chỉnh”, “Sẽ có áp lực giải chấp, thị trường nếu ổn cũng phải trải qua vài phiên giảm mạnh”… Cũng có NĐT thận trọng hơn khi chưa vội đưa ra quan điểm và cho rằng cứ để kết thúc phiên 27-6 mới dự báo sát hơn xu hướng của thị trường.

VN Index duy trì sắc đỏ gần như trong suốt phiên 27-6, có những thời điểm đà giảm tưởng như được chấm dứt nhưng rồi lực bán ra tại một số blue chip gia tăng lại đẩy chỉ số này vào sắc đỏ. Một chi tiết đáng chú ý là thanh khoản tại HOSE trong phiên 27-6 chỉ suýt soát 2.000 tỷ đồng, một con số không hề lớn. Mấu chốt là bên mua dường như còn e ngại và điều này khiến lực bán chỉ cần tăng lên là VN Index giảm điểm, chỉ số ít NĐT mạnh dạn đưa quan điểm lực bán như vậy không e ngại. Thực tế khi chỉ còn ít phút kết thúc phiên 27-6, kỳ vọng được xem là tích cực nhất đó là VN Index sẽ giảm nhẹ vài điểm nhưng thực tế lại vượt mong đợi khi chỉ số của sàn HOSE tăng 0,5 điểm lên 621,3 điểm nhờ vào sự khởi sắc của nhóm dầu khí như GAS, PVD hay nhóm bảo hiểm với BVH, PVI và các CP thép với HPG và HSG.

Phiên 28-6, diễn biến cũng tương tự phiên trước đó nhưng biến động trong phiên của VN Index đã được thu hẹp. Nếu như phiên trước đó thị trường có đến 29 CP giảm sàn thì trong phiên này số mã CK giảm sàn chỉ còn 18, đồng thời số mã tăng trần tăng lên 31 (phiên trước đó chỉ 17). Nếu như phiên 27-6, NĐT phải chờ đợi đến tận cuối phiên để nắm bắt cục diện thì sang phiên 28-6 sự chờ đợi chỉ kéo dài đến khoảng đầu giờ chiều. VNM một lần nữa lại trở thành đầu tàu với thông tin mở room đến từ HĐQT của công ty này. Kết thúc phiên 28-6, VNM đã tăng mạnh 3.000 đồng/CP lên mốc 140.000 đồng/CP với hơn 2 triệu CP khớp lệnh, góp công lớn giúp cho VN Index tăng gần 1 điểm đạt hơn 622 điểm. Đến lúc này có thể nói nỗi lo Brexit đã xuống mức rất thấp và người ta bắt đầu kỳ vọng vào một phiên 29-6 với nhiều sự khởi sắc.

Cũng cần nhắc lại phiên 24-6 đã có GTGD lên đến gần 5.000 tỷ đồng tại HOSE, nhiều ý kiến cho rằng lượng hàng bắt đáy có thể bán ra trong phiên có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của thị trường. Nhưng trái lại, trong phiên mà nhiều NĐT nghĩ đến khả năng lượng hàng về đến tài khoản sẽ được chốt ồ ạt lại là phiên phục hồi mạnh nhất. Bùng nổ ngay từ đầu giờ và trong suốt cả phiên đã có hơn 2 lần VN Index chạm ngưỡng 630 điểm. Đến lúc này, lượng cung hàng mới xuất hiện nhiều hơn, nhưng cường độ cũng không quá mạnh, giá của nhiều CP thực chất chỉ ở trạng thái tăng ít/tăng nhiều chứ không phải tăng/giảm. VN Index kết thúc phiên 29-6 với việc đạt 630,12 điểm, tăng 7,92 điểm, tương đương 1,27%.
 
Chờ kết quả BCTC quý II

Có rất nhiều điều để nói về phiên 29-6. Thứ nhất, nếu lo ngại của NĐT dành cho Brexit hay TTCK vẫn còn nhiều chắc chắn không có chuyện VN Index chỉ mất 3 phiên để quay lại vùng 630 điểm, vùng trước khi Brexit xảy ra. Có lẽ câu chuyện Brexit vẫn còn, nhưng tác động của nó sẽ mang tính chất đơn lẻ thay vì lan rộng. Rất nhiều CP được bắt đáy trong phiên 24-6 tính đến thời điểm này đã đem về NĐT suất sinh lời không dưới 10%, đây là một tỷ lệ hấp dẫn chỉ sau 3 phiên giao dịch. Nhìn vào GTGD khớp lệnh tại HOSE trong phiên 29-6 chỉ đạt hơn 2.300 tỷ đồng, có thể nhận định vẫn còn một lượng hàng được NĐT nắm giữ thay vì nhanh chóng chốt lời.

Một quy luật ít người để ý đến là phần lớn những phiên được nhận định là có lượng “hàng khủng” về đến tài khoản và sẽ được bán xối xả thường ít khi xảy ra, trái lại có đến 80% số phiên dạng này lại là phiên tăng giá. Câu hỏi đặt ra ở đây là lượng hàng lớn như vậy sẽ được cung ứng ra khi nào? Khi mùa BCTC quý II-2016 và bán niên đang đến gần có lẽ nhiều người sẽ đợi số liệu kinh doanh được công bố. Mặt khác, có những NĐT muốn để lãi chạy đến T+4 (tức phiên 30-6) hoặc T+5 (tức phiên 1-7) hoặc hơn nữa mới chốt. Thông thường trong một đợt phục hồi sau những phiên lao dốc, sóng có thể kéo dài đến 5 hoặc 6 phiên.

Một lo ngại dành cho TTCK đó là hiện tượng giải chấp có thể xảy ra sau phiên 24-6, nhưng nhìn vào diễn biến của 3 phiên gần đây, đặc biệt là phiên 29-6 sẽ thấy lo ngại này không có cơ hội trở thành hiện thực. Diễn biến của thị trường trong phần lớn tháng 6 là sự tăng giá mang tính chất luân phiên nên dòng tiền ít tập trung vào một hay một nhóm CP nóng. Mặt khác, lượng margin dành cho CP mid cap và penny cũng không thể lớn như blue chip. Và có lẽ phiên 5.000 tỷ đồng trong ngày 24-6 cũng đã giải phóng đáng kể một lượng tiền margin. Diễn biến tương đối tích cực trong phiên 27 và 28-6 cũng khiến cho nhiều người tự tin nắm giữ hơn và rủi ro giải chấp cũng được giảm thiểu.

Về diễn biến của thị trường trong những phiên tới, có thể thấy nhóm CP dầu khí, bảo hiểm dường như đang trở thành tâm điểm của dòng tiền khi liên tục thể hiện vai trò dẫn dắt trong những phiên gần đây. VNM cũng là một CP đáng quan tâm khi thông tin mở room từ HĐQT có thể chỉ báo cho quá trình này đã sắp hoàn thành. Tuy nhiên, theo dõi diễn biến của CP này trong 2 ngày gần đây sẽ thấy khối ngoại vẫn bán ròng giá của VNM tại vùng 14.0 khá nhiều, tính đến thời điểm này đã có 5 phiên NĐTNN bán nhiều hơn mua VNM. Tuy nhiên vùng tích lũy của VNM tại 14.0 đã diễn ra trong khoảng thời gian dài đồng thời mùa BCTC quý II đang đến gần có thể kỳ vọng sức cầu của VNM sẽ lại ổn định.

Ngoài ra, dầu khí, bảo hiểm, nhóm ngân hàng cũng có thể là một ẩn số cho thị trường trong thời gian tới đây. Nếu trong khoảng 2-3 phiên nữa, xuất hiện một hay một nhóm CP blue chip nổi trội có khả năng dẫn dắt thị trường, nhiều khả năng đích tiếp theo của VN Index sẽ là vùng 640 điểm. VN Index đã cho thấy khả năng phòng thủ rất vững vàng trong 4 phiên vừa qua và giờ đây người ta đang kỳ vọng chỉ số này hướng đến những đỉnh cao hơn trong tháng 7.

 

THY NHÃ

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015