[Góc nhìn môi giới] Thị trường "bò tót"

StockBiz- 23/05/2016

Dựa trên phân tích và trao đổi với các nhà quản lý quỹ, thị trường có thể đạt đến mốc 645 điểm trong ngắn hạn.

Tại vùng giá cao nhất hai năm gần đây gây ra tâm lý chốt lời và nỗi lo margin cao đã khiến thị trường ngập ngừng. Theo khảo sát thực tế, gần như (nhưng không phải hoàn toàn) các môi giới đều cho lời khuyên nên chốt lời hoặc giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu vì tâm lý thận trọng và tin rằng sau khi Obama kết thúc chuyến thăm Việt Nam sóng thị trường cũng sẽ kết thúc.

Thực tế, tổng lượng cho vay ký quỹ tại 12 công ty chứng khoán dẫn đầu đạt khoảng 19.500 tỷ ( 933 triệu USD) chiếm 1,5% tổng vốn hoá thị trường Việt Nam. Lượng ký quỹ này được sử dụng bởi các nhà đầu tư cá nhân ( người giao dịch hằng ngày, cổ đông lớn,..) đang chiếm trung bình giao dịch 85-90% giao dịch hằng ngày. Một số công ty dẫn đầu như SSI, lượng cho vay ký quỹ hiện tại theo giá trị tuyệt đối đã vượt đỉnh cũ 3.500 tỷ nhưng cần nhớ rằng thị trường đang mở rộng sang giao dịch tại những cổ phiếu tại sàn UPCoM đã khiến nhu cầu tài trợ vốn cho các cổ phiếu này tăng lên đáng kể.

Dựa trên phân tích và trao đổi với các nhà quản lý quỹ, thị trường có thể đạt đến mốc 645 điểm trong ngắn hạn dựa trên:

(i) Dòng tiền nước ngoài vẫn tiếp tục vào nhóm cổ phiếu trong VN30 thông qua Pnotes, cụ thể: PVD, GAS, VCB, BVH.. và chưa có dấu hiệu dừng. Từ đầu tháng 5 đến nay họ đã mua ròng 389 tỷ tập trung vào cổ phiếu Dầu khí, ngân hàng. Điều này có sự tương quan giữa sự rút ròng mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi các thị trường châu Á ( trừ Nhật).

 



(ii) “ Obama wave: Tổng thống Obama sẽ đến Việt Nam vào ngày 23/5, sau một ngày Bầu cử Quốc Quốc Hội Việt Nam ( 22/5) tập trung làm việc các vấn đề chính: (i) Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, (ii) Thúc đẩy tăng giao thương giữa hai Quốc gia, đặc biệt là Hiệp định TPP, (iii) Thảo luận về quyền con người.

(iii) Fitch vừa cho đánh giá giữ nguyên xếp hạn Việt nam tại mức BB- (May 18th, 2016 – Reuter) với đánh giá Ổn định. Trước đó, Fitch đã nâng hạn các ngân hàng Việt Nam từ mức tiêu cực lên Ổn định vào 12/2015 nhờ chất lượng tài sản cái thiệt, thị trường bất động sản hồi phục giúp nợ xấu giảm dần. Đồng thời, Fitch cũng tin rằng Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất khi TPP thành công, điều này sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng dài hạn.

(iv) Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao hành động cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,3-0,5% và 1% trong trung – dài hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo yêu cầu của Chính phủ mới. Tín dụng cho tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tăng trưởng theo mục tiêu ít nhất 30% tổng dư nợ cho vay từ mức 10-15% hiện tại. Điều này sẽ làm cho tăng trưởng lợi nhuận biên của ngân hàng sẽ cao hơn trong ngắn hạn khiến tâm lý đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng tích cực hơn. Đồng thời, dữ liêu cho thấy tăng trưởng tiền gởi chỉ tăng 0,94% thấp hơn nhiều so với mức tăng 17% cùng kỳ năm ngoái cho thấy tiền đang chảy vào các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn như chứng khoán, bất động sản.

Những luận cứ trên cho thấy dấu hiệu cải thiện về mặt cơ bản của nên kinh tế sẽ giúp thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn thị trường “ bò tót” hơn là tâm lý lo sợ điều chỉnh theo các mốc kỹ thuật vốn được hình thành trong quá khứ để làm chỉ báo tương lai.

Giá dầu tiến đến mốc $50/thùng – Chốt lời cổ phiếu Dầu khí

Goldman Sachs dự báo giá dầu giao động trung bình $45/thùng từ tháng 4 đến tháng 6 và chạm $50/thùng trong nửa cuối năm nguyên nhân chính là mức tồn kho đã giảm mạnh. Dù GS là một ngân hàng đầu tư có sức ảnh hưởng lớn nhưng các nhân định của họ ( ra công chúng) thường không chính xác và thường tại thời điểm giá dầu rơi vào khu vực đỉnh (hay đáy).

Giá dầu đã tăng 80% kể từ đáy tháng 1 năm nay, khu vực mà các nhà quản lý quỹ đầu cơ đã mua vào mạnh mẽ. Trong 19 tuần đầu tiên của năm nay, các quỹ đã mua ròng loại hàng hoá này, tích trữ gần mức cao kỷ lục 420 triệu thùng dầu. Mức tăng giá nhanh kỷ lục này đã làm cho các nhà quản lý quỹ bắt đầu bán ra, họ đã bán ròng hai tuần qua ( theo dữ liệu của ft.com). Điều này cho thấy khu vực đỉnh ngắn hạn của dầu khí đã gần đây.

Dưới đây là dự báo của các ngân hàng lớn về giá dầu sẽ có mức giá trung bình 45,8usd/thùng trong năm 2016 trong đó, bi quan nhất là Barclays $37/thùng và lạc quan nhất là Bank of Singapore 55usd/thùng.

 



Chiến lược đầu tư

Lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ trong giai đoạn thị trường ở vùng cao là khá rủi ro cho những nhà đầu tư lướt sóng nhưng phù hợp với đâu tư tăng trưởng dựa trên các chỉ báo về vĩ mô, hành xử của các nhà quản lý quỹ lớn. Những ngành mạnh trong giai đoạn hiện nay là: Ngân hàng (Top buy- STB, BID ), Bất động sản (Top buy- VIC ) và Tiêu dùng (Top buy- VNM ).



Nguyễn Ngọc Thạch
Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI.

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015