Cổ đông lớn nói gì về cổ phiếu Hòa Phát?

StockBiz- 05/05/2016

VinaCapital cho rằng các công ty thép vẫn đang kinh doanh tốt và kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ phục hồi tương xứng với tăng trưởng lợi nhuận.

3 tháng đầu năm 2016, NAV của quỹ VOF thuộc VinaCapital tăng trưởng 5,7% trong khi VN-Index tính theo USD giảm 2,2%, phóng viên NDH đã có cuộc trao đổi với ông Andy Ho, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital về hoạt động của quỹ và nhận định của ông về thị trường chung.

3 tháng đầu năm NAV của quỹ VOF tăng trưởng 5,7% trong khi VN-Index tính theo USD giảm 2,2%, điều gì khiến danh mục của quỹ tăng vượt trội so với thị trường chung thưa ông?

Ông Andy Ho: Hiện tại danh mục đầu tư của VOF có một nửa là cổ phiếu niêm yết và OTC, một nửa là các khoản đầu tư cổ phần tư nhân. Tất cả đều tăng trưởng khá tốt trong Quý 1 năm 2016 với nhiều công ty có kết quả kinh doanh ấn tượng. Cụ thể, giá trị tài sản của danh mục chứng khoán niêm yết tăng 4%, danh mục OTC tăng 21% nhờ vào các cổ phiếu cơ bản đầu ngành như VNM, HPG, PNJ, DHG, DBC và KDH. Bên cạnh đó các công ty OTC và tư nhân trong danh mục như IDP, ACV và QNS cũng tăng trưởng tốt, qua đó đóng góp quan trọng vào tăng trưởng NAV của VOF.

Thời gian qua nhiều cổ phiếu thép đã tăng rất nhanh, đặc biệt sau khi Bộ Công thương áp thuế tự vệ tạm thời đối với một số sản phẩm thép, được biết quỹ VOF của VinaCapital đang là cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát, ông đánh giá thế nào về cổ phiếu ngành thép trong thời gian tới?

Ông Andy Ho: Từ 22/3 Bộ Công Thương áp dụng mức thuế tự vệ tạm thời đối với phôi thép là 23.3% và thép dài là 14.2% trong thời hạn 200 ngày kể từ ngày 22/03. Chúng tôi cho rằng đây là quyết định cần thiết và hợp lý, phù hợp với các cam kết quốc tế và bảo vệ được ngành sản xuất thép trong nước.

Trong thời gian qua, với lo ngại về rủi ro cạnh tranh ngành và chịu tác động xấu của thị trường thép thế giới (cụ thể là Trung Quốc), cổ phiếu của của các công ty thép tại Việt Nam luôn bị đánh giá thấp hơn giá trị thực. Tuy nhiên, qua đánh giá kết quả kinh doanh của các công ty thép niêm yết trong năm 2015 và Q1/2016, chúng tôi cho rằng các công ty thép vẫn đang kinh doanh tốt và kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ phục hồi tương xứng với tăng trưởng lợi nhuận.

Hòa Phát vừa quyết định đầu tư dự án nhà máy sản xuất tôn mạ với công suất 400.000 tấn/năm, trong khi mảng này đang là thế mạnh của Hoa Sen, với tư cách là cổ đông lớn ông đánh giá về điều này như thế nào?

Ông Andy Ho: Chúng tôi ủng hộ hướng đi này của Hòa Phát. Với kế hoạch này, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế quy mô sản xuất sẵn có để tạo giá trị cộng hưởng trong một ngành quan trọng tại Việt Nam.

Nhu cầu tôn mạ hiện nay của thị trường nội địa khoảng 3 triệu tấn/năm, dự báo sẽ tăng 10-15%/năm trong 5 năm tới. Tuy nhiên vì đa phần các nhà máy tôn mạ đều đặt tại phía Nam, nên chúng tôi tin là Hòa Phát, với lợi thế chi phí vận chuyển thấp, hệ thống phân phối hiệu quả sẵn có sẽ đáp ứng tốt nguồn cầu tại thị trường miền Bắc, bao gồm nhu cầu đang tăng dần từ các dự án FDI và dự án cơ sở hạ tầng.

Hơn nữa, với nhà máy mới này, Hòa Phát có thể sử dụng thép cán nguội được sản xuất trong quá trình sản xuất tôn mạ làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất ống thép, thay vì phải nhập khẩu như trước giờ và chịu thuế nhập khẩu đến 7%. Chúng tôi tin rằng với nhà máy tôn mạ, Hòa Phát sẽ nâng cao lợi nhuận và tạo ra lợi ích lớn cho các nhà đầu tư trong đó có VOF.

Một số cổ đông của Hòa Phát vẫn đang hoài nghi về việc rẽ ngang của Hòa Phát sang lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, VOF có ủng hộ chủ trương này của Hòa Phát và quỹ có các đóng góp hay gợi ý gì cho công ty để phát triển mảng kinh doanh này?

Ông Andy Ho: Tham gia đầu tư vào Hòa Phát từ 2008 đến nay, chúng tôi luôn tin tưởng vào năng lực hoạch định chiến lược và quản lý, triển khai dự án của ban lãnh đạo công ty. Những năm qua, dù thị trường còn không ít khó khăn, Hòa Phát luôn đạt kết quả kinh doanh tốt và tăng trưởng rất ấn tượng.

Ngành chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi có vai trò rất quan trọng với nền kinh tế Việt Nam, có quy mô ngày càng mở rộng và tiềm năng tăng trưởng khoảng 10%/năm trong các năm tới với xu hướng người chăn nuôi chuyển từ thức ăn tự trộn sang thức ăn công nghiệp. Chúng tôi mong là Hòa Phát cũng thành công trong lĩnh vực mới, đầy cơ hội và không ít thử thách này.

Năm 2015, Hòa Phát liên tục bị các quỹ ngoại bán ròng, nhưng năm nay xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mua cổ phiếu Hòa Phát, theo ông là vì sao?

Ông Andy Ho: Việc mua bán cổ phiếu là tùy theo chiến lược riêng theo từng giai đoạn của các nhà đầu tư. Tuy nhiên nhìn chung, hiện nay không còn nhiều cơ hội đầu tư vào cổ phiếu bluechip của các công ty mạnh, quản trị minh bạch và định giá rẻ như Hòa Phát. Với kết quả tăng trưởng tích cực của Hòa Phát trong Quý 1 với sản lượng tiêu thụ thép tăng khoảng 23%, tôi tin là cổ phiếu HPG sẽ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và tìm kiếm cơ hội sở hữu.

Ông kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới như thế nào khi hàng loạt các doanh nghiệp đều xin Đại hội cổ đông mở room 100%?

Ông Andy Ho: VinaCapital luôn ủng hộ việc nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài và việc nhiều doanh nghiệp đang xúc tiến thực hiện nới room ngay trong kỳ đại hội cổ đông năm nay là tín hiệu đáng mừng. Nhìn chung, việc nới room sẽ giúp doanh nghiệp nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung thu hút dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư quốc tế hơn nữa, qua đó thanh khoản được cải thiện, quy mô thị trường mở rộng và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng hấp dẫn.

Chính phủ Việt Nam đưa ra thông điệp cần phát triển thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, với vai trò là một trong các quỹ ngoại có số vốn lớn nhất tại thị trường, ông có kiến nghị gì với Chính phủ Việt Nam?

Ông Andy Ho: Hiện nay vai trò của thị trường chứng khoán Việt Nam trong việc cung cấp nguồn vốn dài hạn còn hạn chế. Quy mô thị trường còn khiêm tốn, chỉ đạt 34% GDP. VinaCapital ủng hộ các nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nới room, tạo tiền đề tốt để thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia, qua đó tăng thanh khoản và tính minh bạch của thị trường.

Bên cạnh đó, các chính sách đang được thực hiện mạnh mẽ và nhất quán nhằm đẩy mạnh chương trình cổ phần hóa và niêm yết các doanh nghiệp nhà nước cũng giúp làm tăng chất lượng thị trường để thu hút thêm nhà đầu tư trong và ngoài nước để thị trường phát triển toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu.

Xin cám ơn ông.

 

Phương Mai

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015