[Góc nhìn môi giới] Cơ hội hạn hẹp

StockBiz- 04/04/2016

Với bức tranh thị trường thế giới hỗn loạn dẫn đến dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam rất hạn chế, các cổ phiếu vốn hoá lớn đã không có sự chuyển động nào đáng lưu ý ngoài VIC được hỗ trợ mạnh bởi đường giá trung bình MA 100 – 45.0.

 Theo Marketwatch, Nhiều nhà phân tích cho ý kiến thị trường Mỹ sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh khi áp lực tăng lãi suất trong tháng 6 là rất cao, ngày hôm nay (29/3 – theo giờ Mỹ), Chủ tịch FED Janet Yellen có buổi nói chuyện tại Economic Club- New York với đánh giá thân trọng và cần thêm nhiều yếu tố trước khi FED có quyết định tăng lãi suất. Ở chiều ngược lại, ECB và Bank of Japan đều đưa ra tin hiệu nới lỏng tiền tệ hơn nữa khiến dòng tiền đầu tư dịch chuyển vào các quỹ trái phiếu tại Tây Âu (+1,8 tỷ USD tuần trước – cao nhất trong nhiều tháng) trong khi các quỹ tiền tệ bị rút -5,3 tỷ USD.

Một thông tin đáng chú ý nhất từ nền kinh tế lớn thứ 2 Trung Quốc là các quỹ hưu trí được phép đầu tư tối đa 30% tổng tài sản vào các cổ phiếu hạng A tại Trung Quốc, tương đương với khoảng 92,1 tỷ USD theo giá trị tuyệt đối. Hiện nay, các quỹ này chỉ được đầu tư vào trái phiếu và tiền gởi ngân hàng. Động thái này cùng với các tín hiệu mới về dự trự ngoại hối Trung Quốc giảm mạnh là do các doanh nghiệp tích cực trả nợ nước ngoài ( còn khoảng 500 tỷ USD, giảm ½ tại mức đỉnh 1.000 tỷ giữa 2014), khác với các dự báo trước đây dòng tiền đầu tư gián tiếp rút mạnh khỏi Trung Quốc. Dòng vốn nước ngoài trở lại thị trường Trung Quốc +0,8 tỷ USD tuần qua.

Với bức tranh thị trường thế giới hỗn loạn dẫn đến dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam rất hạn chế, các cổ phiếu vốn hoá lớn đã không có sự chuyển động nào đáng lưu ý ngoài VIC được hỗ trợ mạnh bởi đường giá trung bình MA 100 – 45.0. Áp lực bán của nhà đầu tư trong nước đến từ lo sợ áp lực margin cao trên toàn thị trường: điều này đúng khi nhìn vào dòng tiền đang nằm tại các cổ phiếu lớn đang đi ngang (duy trì lượng vay cũ) trong khi nhu cầu sử dụng đòn bẩy tài chính đang mở rộng sang: (i) Upcom ( GEX , SWC , MSR , SDI ..) và (ii) các thương vụ mua lại từ việc thoái vốn nhà nước, hoặc tổ chức đòi hỏi nguồn lớn hơn thời gian trước đây. Điều này làm giá trị tuyệt đối theo giá trị cho vay đã tăng cao nhất kể từ trước đến nay theo khảo sát tại những công ty chứng khoán hàng đầu.

Chủ đề tăng room nhà đầu tư nước ngoài – Đánh giá theo góc độ ETFs

Dự báo sớm từ các nhà phân tích tại VCSC, những công ty đã đầy room nhà đầu tư nước ngoài (FOL): BMP , VNM , HCM có tiềm năng được hai quỹ Vietnam Market Vector và DB FTSE mua vào do thoã mãn các điều kiện về FOL, trong đó VNM là cổ phiếu chắc chắn được THÊM VÀO tổng cộng khoảng 11,8 triệu cổ phiếu nếu VNM thực hiện mở room trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới. Nếu điều này xảy ra, sẽ là một động lực rất lớn cho thị trường.

Những cổ phiếu khác có khả năng vào DB FTSE là: HCM , GTN .

Masan Resouce ( MSR ) – Đã quá mua: P/E 478 lần - Bán

Đứng trước lựa chọn đầu tư hay không đầu tư theo những cổ phiếu “ Rocket” không có nhiều thông tin chính thức và theo đồ thị kỹ thuật thì xem xét biến động giá sản phẩm đầu ra như Vonfram sẽ là yếu tố quyết định để chốt lời cổ phiếu này. Biểu đồ 6 tháng gần nhất cho thấy giá Vonfram chỉ biến động 7,7% từ đáy gần nhất nhưng MSR đã tăng đến hơn 300%. Hiện tại, cổ phiếu này đang giao dịch tại P/E 474,8 lần, tương đương với tốc độ hoàn vốn 474,8 năm nếu đầu tư vào công ty này xét theo ý nghĩa chỉ số P/E và gấp đôi giá trị sổ sách. Thị trường tin rằng MSR tăng nhờ: (i) tin đồn công ty này nằm trong thương vụ M&A, (ii) Sự hồi phục của giá hàng hoá gần đây, (iii) Nhu cầu tiêu thụ Vonfram tăng do kinh tế Trung Quốc không xấu như các dự báo và cuối cùng là (iv) động lực giá tăng để Mount Kellet ( chiếm 20% cổ phần) thoái vốn.

Định giá MSR hợp lý tại mức 15.400đ/cp tương đương P/E 2016 8,4 lần và P/B 0,9 lần.

 



 Trở lại hàng tiêu dùng dẫn đầu – DQC – Giá mục tiêu 76.000 (+28%)

Xem xét ước tính thu nhập, tăng trưởng của các công ty tiêu dùng đầu ngành và định giá tương quan ( Relative Valuation Method) thì DQC nổi bật lên như công ty sản xuất tiêu dùng đang giao dịch tại định giá hấp dẫn P/E 2016 8,2; P/B 2016 1,5 lần, thu nhập ước tính trên mỗi cô phiếu 7.412đ/cp tăng 15,6% so với năm trước.

Các nhà phân tích tại SSI đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của DQC trong năm 2017 nhờ vị thế dẫn đầu ngành bóng đèn cùng chiến lược dịch chuyển sang đèn LED, hiện đang chiếm 20% doanh thu với lợi nhuận biên cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng trong khu công nghiệp tiết kiệm điện hơn. Ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu năm 2017 sẽ tăng trưởng lên 9.103đ/cp (+23%), tương đương P/E 2017 đạt 6,8 lần.

 

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015