Chính thức công bố Thông tư 203 về giao dịch chứng khoán

StockBiz- 08/01/2016

Thông tư 203/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Hàng loạt điểm mới được kỳ vọng giúp tăng thanh khoản thị trường và tăng tính hấp dẫn của TTCK được quy định mới trong Thông tư này.

Ngày 21/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 203/2015/TT-BTC thay thế cho Thông tư 74/2011/TT-BTC hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán. Sau thời gian chờ đợi, mới đây nội dung Thông tư đã chính thức được Bộ Tài chính công bố mới đây với 3 Chương, 17 Điều. Thông tư 203/2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

So với Thông tư 74 được ban hành 4 năm trước đây, Thông tư 203/2015 có nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường và tăng tính hấp dẫn của TTCK Việt Nam.

NĐT được bán chứng khoán chờ về

Khoản 1 Điều 7 Thông tư 203/2015

Nhà đầu tư được đặt lệnh bán đối với số lượng chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký của nhà đầu tư tại ngày giao dịch và chứng khoán giao dịch chờ về. Việc bán chứng khoán giao dịch chờ về thực hiện theo quy chế của ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

NĐT có thể mua khi có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng lưu ký

Khoản 2 Điều 7 Thông tư 203/2015

Trường hợp nhà đầu tư mở tài khoản lưu ký tại ngân hàng lưu ký và mở tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán, nhà đầu tư được đặt lệnh mua và công ty chứng khoán được thực hiện lệnh mua khi có bảo lãnh thanh toán hoặc xác nhận của ngân hàng lưu ký về việc ngân hàng lưu ký chấp nhận yêu cầu thanh toán giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư.

NĐT được vừa mua vừa bán một loại cổ phiếu trong phiên giao dịch liên tục và phiên ATC (nếu chưa khớp ở phiên giao dịch liên tục)

 


NĐT được phép giao dịch trong ngày

Giao dịch trong ngày là giao dịch mua và bán cùng một loại chứng khoán với cùng một khối lượng giao dịch, thực hiện trên cùng một tài khoản và trong cùng một ngày giao dịch.

Điều 10 Thông tư 203 quy định chi tiết về Giao dịch trong ngày

Nhà đầu tư đuợc thực hiện các giao dịch trong ngày sau khi đã ký hợp đồng giao dịch trong ngày và hợp đồng giao dịch ký quỹ với công ty chứng khoán.

Nhà đầu tư có trách nhiệm đặt các lệnh giao dịch, bảo đảm tổng số chứng khoán trên các lệnh bán phải bằng với tổng số chứng khoán cùng loại trên các lệnh mua trong cùng ngày giao dịch và ngược lại. Trường hợp tống số chứng khoán của các lệnh bán đã thực hiện nhiều hơn tổng số chứng khoán của các lệnh mua đã thực hiện thì công ty chứng khoán có trách nhiệm thực hiện hỗ trợ thanh toán.

Trường hợp nhà đầu tư đặt lệnh bán trước khi đặt lệnh mua hoặc tổng khối lượng giao dịch của lệnh bán nhiều hơn tổng khối lượng giao dịch của lệnh mua đã đặt trước đó công ty chứng khoán phải từ chối thực hiện lệnh giao dịch khi không thể bảo đảm có đủ chứng khoán để chuyển giao tại ngày thanh toán.

Quy định chặt chẽ giao dịch mua/ bán cổ phiếu quỹ của DNNY

Nghiêm cấm tố chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán công bố thông tin về các giao dịch mua lại cổ phiếu, bán cố phiếu quỹ nhưng không thực hiện các giao dịch đã công bố, không đặt lệnh giao dịch trong thời gian đăng ký giao dịch cổ phiếu quỹ; hoặc đặt lệnh giao dịch với các mức giá nằm ngoài biên độ dao động giá trong thời gian đăng ký giao dịch. Các tố chức niêm yết, tố chức đăng ký giao dịch không được công bố về mức giá cụ thể dự kiến thực hiện mà chỉ được công bố nguyên tắc xác định giá giao dịch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua (nếu có).

    Giá đặt mua < Giá tham chiếu + (Giá tham chiếu * 50% BĐDĐ giá cố phiếu
    Giá đặt bán > Giá tham chiếu - (Giá tham chiếu * 50% BĐDĐ giá cổ phiếu)

CTCK được tham gia giao dịch tạo lập thị trường

Hoạt động giao dịch tạo lập thị trường là nghiệp vụ phổ biến tại các TTCK quốc tế, tuy nhiên lại chưa được tổ chức tại Việt Nam. Công ty chứng khoán đáp ứng có đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán và không vi phạm một số quy định về tỷ lệ vốn khả dụng, lỗ lũy kế … được đăng ký là thành viên tạo lập thị trường với Sở Giao dịch Chứng khoán trên cơ sở Hợp đồng tạo lập thị trường ký với tổ chức phát hành.

Điều 12 Thông tư 203/2015 quy định thành viên tạo lập thị trường chỉ được đặt lệnh giới hạn cho các giao dịch tạo lập thị trường. Thành viên tạo lập thị trường được đồng thời thực hiện giao dịch tạo lập thị trường và tự doanh nhưng phải bảo đảm nguyên tắc về giá theo Quy chế do Sở Giao dịch Chứng khoán ban hành.

Thành viên tạo lập thị trường chỉ được đặt lệnh giới hạn cho các giao dịch tạo lập thị trường. Thành viên tạo lập thị trường được đồng thời thực hiện giao dịch tạo lập thị trường và tự doanh nhưng phải bảo đảm nguyên tắc về giá theo Quy chế do Sở Giao dịch Chứng khoán ban hành.

 

Thanh Thủy

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015