Chứng khoán tháng 11: Tích lũy quanh 600 điểm

StockBiz- 13/11/2015

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã công bố báo cáo Vĩ mô - TTCK tháng 10/2015. Theo đó, BSC nhận định quá trình tích lũy quanh 600 điểm sẽ diễn ra trong tháng 11 cùng với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu được SCIC dự kiến thoái vốn.

Vĩ mô trong nước và thế giới không nhiều biến động

Tình hình vĩ mô trong nước không có nhiều diễn biến mới khi tất cả đang tập trung cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII khai mạc ngày 20/10. Kỳ họp lần này sẽ xem xét thông qua 18 dự án luật, 4 nghị quyết và trình 8 dự án luật Quốc hội cho ý kiến.

Một trong những vấn đề làm nóng hội trường của kỳ họp là việc Ngân sách Nhà nước đang dần cạn kiệt do nguồn thu từ dầu mỏ bị giảm sút và chi ngân sách, đặc biệt là chi thường xuyên, tiếp tục ở mức cao. Trong khi đó, nợ công đang ở mức gần 65% GDP, đó là ngưỡng an toàn tối đa. Đây có thể là một trong những lý do khiến Chính phủ quyết định bán phần vốn của Nhà nước tại những “con gà đẻ trứng vàng” như Vinamilk, FPT Telecom hay Nhựa Tiền Phong. Trong ngắn hạn, việc này có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán khi các cổ phiếu trên tăng điểm mạnh sau thông tin thoái vốn.

Tuy nhiên, về dài hạn, những bất cân đối trong thu chi ngân sách nhà nước sẽ khiến động lực tăng trưởng của nền kinh tế yếu đi. Việc vay nợ mới từ các quốc gia khác để trả nợ cũ có thể là một biện pháp tình thế, tuy nhiên, về mặt bản chất, vấn đề nợ công vẫn chưa được giải quyết, và vẫn chưa có nguồn tài trợ hữu hiệu để giảm dần dư nợ này.

Không có cuộc họp FOMC nào của Fed trong tháng 11 này, vì thế, việc nâng lãi suất của Fed tạm thời sẽ lắng xuống. Tương tự, những bất ổn về kinh tế Trung Quốc cũng bớt u ám khi chỉ số sản xuất công nghiệp của Trung Quốc PMI tăng từ 47,2 điểm lên 48,3 điểm, cao hơn mức dự báo thị trường là 47,5 điểm. Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tăng cường đi thăm Mỹ và Anh nhằm tăng cường sự ủng hộ sau những tố cáo về việc tấn công an minh mạng cũng như gây hấn trên biển Đông. Nhìn chung, sau những biến động mạnh của vĩ mô thế giới kể từ tháng 6, đến nay tình hình chung mới tạm thời lắng dịu. Điều đó tiếp tục là lợi thế cho thị trường chứng khoán khi giúp các nhà đầu tư tránh khỏi tâm lý hoang mang và lo lắng.

Tích lũy quanh 600 điểm

Thị trường vẫn tiếp tục phân hóa, những cổ phiếu cơ bản, có kết quả kinh doanh tốt tiếp tục tăng giá ấn tượng mặc dù thị trường chung vẫn đang tích lũy. Thời điểm cuối năm 2015 và đầu năm 2016 có thể sẽ là điểm rơi của các doanh nghiệp bất động sản và vật liệu xây dựng khi nhiều dự án hoàn thành và ghi nhận doanh thu. Quá trình tích lũy quanh 600 điểm sẽ diễn ra trong tháng 11 cùng với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu được SCIC dự kiến thoái vốn.

Nhóm cổ phiếu có tính mùa vụ cao như cảng biển, logistic, CNTT, bất động sản và những ngành theo sau như xây dựng, và vật liệu xây dựng sẽ có điểm rơi lợi nhuận vào cuối năm nay và năm sau; đồng thời, thời điểm cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp hoạch toán doanh thu và lợi nhuận từ các dự án đã bán trong năm.

Một số cổ phiếu bất động sản đáng lưu ý là VIC , SJS , CEO , UNI , ITC KDH ; VLXD ( VIT , TTC ); Cảng biển ( VSC , GMD , PHP ); CNTT ( FPT , CMG , ITD ).

Các cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của SCIC cũng thu hút sự chú ý của thị trường, điển hình là VNM , FPT , BMP NTP . Do mức giá hiện tại đã cao, nhà đầu tư có thể chờ mua tại những nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường hoặc của riêng cổ phiếu đó.

Nhà đầu tư có thể để ý đến nhóm cổ phiếu đang được khối ngoại liên tục mua vào. Một số cổ phiếu hiện đang được khối ngoại liên tục mua vào nằm trong các nhóm ngành Bất động sản ( KBC , NBB , TIG ), Xây lắp ( HTI , CTD , VE1 , HBC ) và Điện ( PPC , VSH ).

 


Bình Minh

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015