Phiên 9/7: Sẽ đổi chiều?

cafef- 09/07/2015

 Cộng hưởng 3 trong một phiên 8/7 đã kéo thị trường giảm, tuy nhiên các yếu tố đó có thể sớm kết thúc trong phiên hôm nay.

Giá dầu giảm 3 phiên trước đó về 57 usd, nhóm dầu khí vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ, đến phiên 8/7 giá dầu đã giảm rất mạnh về 53 usd, mãi lực tăng đã bị mất đi nhanh chóng. Cú giảm gần 12% khiến nhóm dầu khí áp lực quá lớn.

Chứng khoán Trung quốc và Châu á là hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ. Các thị trường này giảm mạnh. Thị trường chứng khoán Trung Quốc có lúc giảm 8%. Hiện ½ số cổ phiếu lớn tạm ngừng giao dịch. Điều đáng nói TTCK của họ đã tăng 150% và hiện đã giảm trở lại 32% vẫn chua đủ. Khi mà nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại. (Chứng khoán tăng vô lý).

4 cây tăng giá quá mạnh bởi những cổ phiếu lớn áp lực chốt lãi đương nhiên gia tăng.

Tóm lại thị trường cần những phiên giảm điểm như hôm qua nhằm cân bằng trong tách cầm tay mới tốt hơn. Không thể tăng mãi được.

Đáng chú ý: những phiên như 8/7 sẽ khiến dòng tiền cơ cấu mạnh sang nhóm khác. Xét phiên hôm qua ngược dòng có:

Nhóm bảo hiểm tiếp tục tăng mạnh mẽ (NĐT nên ngừng mua vào chờ kết thúc sóng nhóm này thì bán ra nhằm tránh rủi ro).

BCI, HBC, HDC, HDG, (ITC , CII cả hai trần). KBC, PDR, SJS đều tăng trong cơn bão. Thống kê cũng cho thấy dòng tiền vào nhóm BĐS tăng 35% trong phiên hôm qua. Chưa thể khẳng định sau chuỗi ngày các nhóm khác tăng mạnh nay chuẩn bị cho nhóm bất động sản. Tuy nhiên có dấu hiệu như hiện tại cũng đáng quan tâm.

Những thông tin kinh tế đáng chú ý:

-Citi thành lập ngân hàng 100% tại VN, điều này có ý nghĩa rất quan trọng, niềm tin của Citi là tiêu chuẩn cho rất nhiều DN Mỹ vào VN.

-Thái Lan đang có dòng chảy đầu tư mạnh vào VN, họ có những dự đoán và tin toán khá tốt bởi nhịp tăng trưởng và cơ hội tại TT VN.

-NCIF (thuộc bộ KHĐT) đưa ra dự báo khả quan GDP VN tăng 7.1% và lạm phát 6% vào nă 2016.

-Giá dầu tiếp tục giảm mạnh thêm 1.8% còn 51.3 USD/thùng.

-Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã có quyết định CPH, hoặc bán 49% có đối tác. Riêng PVX thoái vốn còn 36%, nhiều khả năng PVX có biến động trong tương lai do sẽ ưu ái hợp đồng đề vực dậy và thoái vốn.

-Hai doanh nghiệp lớn niêm yết là cảng Hải Phòng và HNG (thuộc HAG)

-Cơn sốt khu công nghiệp do TPP, hiệp định thương mại và tăng trưởng kinh tế đã đến. Tác động là sớm có dòng vốn mạnh mẽ đầu tư tiếp những khu công nghiệp. Một thông tin thúc đẩy nhóm ngành BĐS.

-Chuyến đi Mỹ của Bộ tài chính đang gây được tiếng vang lớn tại Mỹ. Cộng hưởng với chuyên công du của Tổng bí thư đang là thông tin đáng quan tâm hiện tại.

Xuất cây khối lượng trên 180 triệu lần thứ 3, không có dấu hiệu nào thị trường đổi chiều giảm điểm. Năm ngoái cây KL làm thị trường đổi chiều là 242 triệu CP. Hiện margin vẫn còn rất dồi dào. Tác động giảm như hôm qua sẽ tiếp tục với các nhóm đã tăng cao. Và nhóm khác có thể sẽ bù lại hôm nay.

Xu thế một số nhóm:

-Nhóm dầu khí vẫn còn áp lực bán

-Nhóm ngân hàng phân hóa và lực cầu suy giảm

-Nhóm chứng khoán tích lũy tăng trở lại

-Nhóm BĐS có dòng tiền vào tăng cao (khả năng tăng trong vài phiên tới)

-Nhóm bảo hiểm nên ngừng giải ngân

-Nhóm kín room phân hóa, tích lũy và tăng trở lại

Võ Văn Trường

Theo Trí thức trẻ

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015