Đầu tư phải kiên nhẫn

StockBiz- 23/06/2015

Một số chuyên viên phân tích khuyên nhà đầu tư cá nhân kiên nhẫn chờ đợi động thái của các nhà đầu tư lớn/quỹ đầu tư trước khi quyết định vào thị trường.

Tuần qua, nhà đầu tư chứng khoán chứng kiến nhiều phiên liên tiếp thanh khoản sụt giảm mạnh và có những phiên, giá trị giao dịch thấp nhất tính từ cuối tháng 5 đến nay. Đơn cử, tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn ngày 17/6 đạt 2.140,04 tỷ đồng, giảm 47,47% so với phiên kỷ lục ngày 8/6.

Theo quan sát của các nhà phân tích, dòng tiền thường có dấu hiệu chậm lại trước ngày giao dịch cuối cùng trong kỳ xem xét danh mục của hai Quỹ ETF (quỹ mở). Tuy nhiên, thời điểm này cũng có nhiều lý do để nhà đầu tư (đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân) cân nhắc đứng ngoài quan sát, chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Bởi, liên quan đến thông tin về vấn đề điều chỉnh lãi suất tại Mỹ, Chủ tịch Fed – Janet Yellen đã tuyên bố giữ nguyên ý định nâng lãi suất trong năm 2015. Nguyên do được FED đưa ra là do khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là thị trường lao động tạo ra hơn 217.000 việc làm mới trong 5 tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, dự báo tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 5,5% trong tháng 5 xuống còn 5,2% vào cuối năm nay cũng là cơ sở cho quyết định trên. Điều này sẽ tác động rất lớn đến dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong những ngày sắp tới.

Lúc này, với nhà đầu tư tinh tế, họ có thể nhận thấy sự phân hóa trên thị trường chứng khoán đà tăng chính chỉ nằm ở cổ phiếu ngành dịch vụ tài chính như mã chứng khoán SSI, HCM, VND lần lượt tăng 2,1%, 0,3%, 3,8%. Điều này không thật sự bền vững vì các cổ phiếu này chỉ mang tính tạo ra giá trị thay vì vực dậy thị trường.

Chưa kể, việc thị trường giảm điểm liên tiếp khiến tâm lý các nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng phải e dè. Biểu hiện thông qua việc có những cổ phiếu thu hút sự chú ý thời gian gần đây như JVC vẫn liên tục giảm sàn. Và thanh khoản thị trường giảm là cơ sở để chuyên viên thị trường nhận định kênh đầu tư này đang có dấu hiệu điều chỉnh mạnh nên nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng.

Khi được hỏi thời điểm nào mới thích hợp vào thị trường thì giới phân tích cho rằng, nhà đầu tư cá nhân nên chờ những quyết sách về quản lý thị trường chứng khoán rõ ràng hơn. Cụ thể: số liệu thống kê từ Công ty chứng khoán NH Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BSC), VN-Index có mức P/E, P/B lần lượt 12,7x và 1,74x, còn HNX-Index 10,8x và 1x. So với mức bình quân P/E 17,3x và P/B 1,8x của 20 nước khu vực, mặt bằng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam thực sự là hấp dẫn.

 Tuy nhiên, theo BSC, việc đầu tư để hạn chế rủi ro thì không chỉ dựa vào giá trị cổ phiếu mà còn phải để ý đến kết quả kinh doanh của các DN. Trong khi đó, theo thống kê, kết quả kinh doanh của các DN niêm yết trên HoSE không có tăng trưởng trong quý I. Lợi nhuận sau thuế của 290/303 DN niêm yết trên HoSE đạt 18.116 tỷ đồng (giảm 0,3%). Được biết, lợi nhuận sụt giảm chủ yếu do GAS có mức giảm lợi nhuận 573 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014. Tuy vậy, nếu loại bỏ biến động lợi nhuận của GAS, lợi nhuận của các DN niêm yết chỉ tăng 3,5%.

Ngay cả với cổ phiếu NH dù kết quả kinh doanh đã tăng trở lại song giới phân tích khuyên nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn cũng như nguồn tiền lớn mới mua vào. Và thường những nhà đầu tư này đã mua là giữ, ít khi “đảo hàng”, còn với những nhà đầu tư theo sóng nói chung không nên để cổ phiếu NH nằm trong danh mục.

Ở góc độ của các chuyên viên phân tích Rồng Việt (VDSC), cũng khuyên nhà đầu tư cá nhân kiên nhẫn chờ đợi động thái của các nhà đầu tư lớn/quỹ đầu tư trước khi quyết định vào thị trường. Chí ít, cần giải quyết được vấn đề cho dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán.

Cụ thể, việc tiếp cận với những cổ phiếu tốt, có quy mô không dễ dàng với các quỹ đầu tư quốc tế/Quỹ ETF, do phần lớn các cổ phiếu có quy mô và tốt đều hết room. Đây là rào cản về mặt kỹ thuật trong quá trình tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo đó, kỳ vọng mở room cho khối ngoại là đề tài mong đợi nhất của nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều năm qua, cũng như mong muốn của thị trường trong việc nhìn thấy cơ hội thị trường và thanh khoản cải thiện.
 

KIM

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015