TTCK: “Bắt” tín hiệu phục hồi

StockBiz- 10/04/2015

Thị trường chứng khoán bắt đầu những phiên giao dịch tháng 4 vẫn có những phiên phục hồi, nhưng tâm lí của nhà đầu tư hiện vẫn là hy vọng mong manh.

Dư âm của của Thông tư 36/2014/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/2/2015, quy định chặt chẽ về hoạt động cho vay đầu tư cổ phiếu tại các NHTM và Cty chứng khoán, khiến nhà đầu tư (NĐT) lo ngại dòng tiền trên thị trường yếu đi có thể không còn vang lâu.

Lo ngại nguồn cung tăng

Đổi lại NĐT có thể hy vọng nhiều hơn vào hoạt động minh bạch cũng như sức khỏe ổn định hơn của các ngân hàng – điều này đã phần nào khiến nhiều mã cổ phiếu “vua” một thời ghi điểm với sức giao dịch khá hơn trên sàn. Trong tháng 4, ngân hàng được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị vẫn là ngành đáng quan tâm, cho cả các NĐT giá trị lẫn lướt sóng. Thông tư 210/2012/TT-BTC về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán đang được sửa đổi cũng gây quan ngại nhất định đến giới đầu tư. Nhiều mã cổ phiếu của  công ty chứng khoán cũng suy giảm mặc dù kết quả kinh doanh của nhiều công ty chứng khoán trong năm 2014, với những con số khởi sắc, chưa được phản ánh hết vào thị giá chứng khoán. Tuy nhiên, lo ngại hàng trăm doanh nghiệp nhà nước sẽ thực hiện cổ phần hóa trong năm nay, tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, khiến một bộ phận NĐT dành tiền để tham gia đấu giá, và lo ngại nguồn cung tăng quá nhanh, mới thực sự là “gánh nặng tâm lí” với thị trường chứng khoán. Nếu khối NĐT nước ngoài vẫn giữa động thái liên tục bán ròng với giá trị lớn và tập trung vào các cổ phiếu blue-chip, các mã vốn hóa lớn, đóng vai trò dẫn đắt trên thị trường, như đã thực thi trong tháng qua, gánh nặng này sẽ còn trĩu hơn.

Song, nhiều thông tin tích cực trong nền kinh tế, khi kinh tế Việt Nam đang phục hồi trở lại với khẳng định của Thủ tướng Chính phủ về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trên 6% là con số thực- cao nhất 5 năm trở lại đây, có thể tạo nền tảng cho thị trường hồi phục, đặc biệt về dài hạn nếu tín hiệu khởi sắc ngày càng “xanh”.

Kỳ vọng

Ông Phan Dũng Khánh, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam cho rằng NĐT đang vẫn chăm chú vào khả năng dịch chuyển dòng tiền của khối ngoại. Nếu “bắt” những tín hiệu tích cực từ FED với các động thái ổn định lãi suất đồng USD, và cam kết ổn định tỷ giá của nhà điều hành, NĐT sẽ bớt áp lực. Thực lực của khối ngoại cũng sẽ hỗ trợ thị trường có những diễn biến khởi sắc hơn.

Với trạng thái trước mắt, nhiều khả năng chứng khoán tháng 4 kéo dài cơn điều chỉnh. Cơ hội chọn đáy mua vào sẽ giúp một số mã chứng khoán nhỏ “ngoi” lên. ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, da giày và thủy sản ở một số thị trường đang rộng cửa), hoặc bất động sản có tín hiệu được quan tâm hơn trong thời gian này.

Ngoài ra, Chứng khoán Bản Việt nhận định, với Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được ban hành ngày 14/2/2015, nhằm tạo ra khung pháp lý minh bạch hơn cho hình thức đầu tư hợp tác Công tư (PPP) với ý nghĩa mở rộng thêm các lĩnh vực kêu gọi đầu tư PPP cũng như đa dạng hóa các loại hình hợp đồng dự án, sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành này hưởng lợi. Các công ty vật liệu xây dựng (HPG, HT1) có thể tận dụng cơ hội khi có thêm nhiều hoạt động xây dựng. Trong khi đó, chủ trương khuyến khích hình thức đầu tư PPP trong ngành y tế cũng đồng nghĩa các công ty cung cấp thiết bị y tế (JVC) sẽ được hưởng lợi từ Nghị định mới trong dài hạn.                            

 

Minh Nhật

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015