Đó là khẳng định của ông Hans Christian Jacobsen, Tổng Giám đốcPENM Partners nhân dịp vừa chính thức công bố việc thành lập Quỹ PENM IV với giá trị đầu tư đăng ký đợt 1 lên tới 120 triệu USD. Dự kiến mức giá trị đầu tư cho đợt 2 trong 12 tháng tới sẽ có quy mô lớn hơn là khoảng 180 triệu USD.
Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2006, PENM Partners với ba quỹ có tổng giá trị đầu tư khoảng 400 triệu USD chuyên rót vốn vào các công ty cổ phần tư nhân trong các lĩnh vực liên quan tới ngành hàng tiêu dùng như thực phẩm, đồ uống, sản phẩm tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe. Các ngành hàng khác mà PENM Partners cũng đã tham gia đầu tư gồm vật liệu xây dựng, năng lượng, khoáng sản và nông nghiệp.
Ông Hans cho biết, năm 2014 là một năm khá thành công khi cả ba quỹ do PENM Partners quản lý đều ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể. “Tính trên mức lợi nhuận đã loại trừ những khoản thu nhập không thường xuyên, Quỹ PENM I đạt mức tăng trưởng 178%. Tỷ lệ này của PENM II là 76% và PENM III là 24%. Những tín hiệu này cho phép chúng tôi lạc quan về tương lai của các công ty trong danh mục đầu tư”, ông này khẳng định. Với Quỹ PENM IV có giá trị đầu tư đăng ký đợt 1 lên tới 120 triệu USD, PENM Partners sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng nhanh, tiếp theo là vật liệu xây dựng, khai khoáng, nông nghiệp và các dịch vụ liên quan. Dự kiến, sẽ có khoảng 8-10 công ty trong danh mục đầu tư của PENM IV, trong đó 2-3 công ty sẽ được đầu tư với giá trị khá lớn.
Quy trình chọn lựa các công ty cổ phần tư nhân trong nước dự kiến sẽ nhận vốn từ PENM IV cũng là một trong những thông tin hiện đang được cộng đồng doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực có liên quan khá quan tâm. “Chúng tôi sẽ tập trung vào những doanh nghiệp vừa và lớn. Điều quan trọng nhất là công ty phải có những người có khả năng điều phối nguồn vốn hợp lý, hoạch định chiến lược tập trung và khả thi và doanh nghiệp có triển vọng tốt trong dài hạn ở lĩnh vực mà họ đang hoạt động”, ông Hans cho biết.
PENM Partners cũng kỳ vọng sẽ tìm được những doanh nghiệp gia đình, nhóm công ty hoặc những doanh nhân giỏi có thể đồng hành cùng quỹ trong thời gian tới. Mỗi năm, PENM Partners dự kiến sẽ thực hiện từ 2-3 khoản đầu tư cho PENM IV tại Việt Nam.
Một thông tin khá thú vị khác là PENM Partners cũng từng đầu tư ở mảng bán lẻ cao cấp, nhưng sau đó nhận ra rằng lĩnh vực này còn nhỏ và khó mở rộng về quy mô. Một nguyên nhân khác là chi phí thuê mặt bằng tại Việt Nam vẫn khá cao so với sức mua ở mảng bán lẻ cao cấp. Do đó, chỉ có những nhà bán lẻ có quy mô lớn và hoạt động ổn định mới có thể tạo ra lợi nhuận trong tình hình kinh tế như hiện nay. “Chúng tôi có thể sẽ cân nhắc nếu có các cơ hội đầu tư tốt ở mảng bán lẻ bình dân tại Việt Nam trong thời gian tới”, vị lãnh đạo PENM Partners nói.