Năm 2015, ngành săm lốp được đánh giá có nhiều triển vọng nhờ giá cao su trong xu thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp, tiềm năng từ lốp Radial, hưởng lợi nhờ quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước và tiêu thụ xe ôtô dự kiến tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách. Tuy nhiên triển vọng này cũng không hẳn đã được các doanh nghiệp săm lốp trên sàn niêm yết khai thác được. Với kết quả kinh doanh quý 1/2015 được các doanh nghiệp săm lốp trên sàn niêm yết công bố thì có thể thấy mới chỉ có CSM phản ánh có thêm nguồn thu từ lốp Radial, cả CSM và SRC đều báo lãi sụt giảm mạnh so với cùng kỳ trong khi DRC lãi cũng chỉ tăng nhẹ.
Cao su Đà Nẵng (DRC) mặc dù trước đó công bố ước kết quả kinh doanh quý 1 với tổng doanh thu đạt 750 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 102 tỷ đồng – giảm 7%. Nhưng theo BCTC quý 1 mới được công bố thì DRC đạt hơn 800 tỷ đồng doanh thu, LNTT đạt 112,3 tỷ đồng, cao hơn con số công bố trước đó và lần lượt tăng 13,5% và 2,09%. LNST đạt 87,56 tỷ đồng tăng 2,11% so với quý 1/2014.
Với kế hoạch doanh thu thuần 3.616 tỷ đồng – tăng 11,2% so với năm 2014 và lợi nhuận trước thuế 455 tỷ đồng tăng không đáng kể so với năm 2014, như vậy kết thúc quý 1 tỷ lệ hoàn thành kế hoạch LNTT của DRC là 25%.
Trong khi đó Cao su Sao Vàng (SRC) lại công bố BCTC quý 1/2015với kết quả kinh doanh giảm sút so với cùng kỳ. Theo đó, nguồn thu giảm 6% so với cùng kỳ, tỷ trọng giá vốn hàng bán trong doanh thu thuần lại tăng cao nên lợi nhuận gộp chỉ đạt 32,7 tỷ đồng giảm 18,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ các khoản chi phí, SRC lãi ròng gần 10,4 tỷ đồng giảm 42,22% so với quý 1/2014.
Được biết năm 2015 SRC công ty đặt kế hoạch doanh thu và LNTT lần lượt đạt 1020 tỷ và 89 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với năm 2014. Và như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1 SRC đã hoàn thành được 15% kế hoạch LNTT.
Trước đó một doanh nghiệp săm lốp khác là Công nghiệp Cao su Miền Nam - Casumina (CSM) cũng chỉ báo lãi ròng 54,6 tỷ đồng giảm 30,45% so với quý 1/2014. Theo giải trình từ phía công ty này thì doanh thu trong kỳ tăng nhờ doanh thu sản phẩm lốp Radial, tuy nhiên giá vốn tăng mạnh do công ty hạch toán giá vốn sản phẩm xí nghiệp lốp Radial toàn thép, lãi vay của dự án Radial cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí lãi vay trong kỳ tăng cao và khoản thu nhập khác tăng là do tăng thu nhập từ việc hỗ trợ di dời dự án 504 Nguyễn Tất Thành.
Như vậy với kế hoạch kinh doanh năm 2015 với 3.563 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận dự kiến chỉ đạt 370 tỷ đồng giảm 13,15% so với 2014 thì kết thúc quý 1 tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của CSM chỉ là 19% kế hoạch LNTT.
Trần Dũng
Theo InfoNet/HSX