TTCK tháng 12: VN-Index chốt 600 điểm, khối ngoại mua ròng mạnh từ sau 17/12

StockBiz- 03/12/2015

Theo dự đoán của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, khối ngoại sẽ mua ròng trở lại nhưng khối lượng giao dịch giảm sút. Nhóm cổ phiếu Bất động sản, xây dựng, vật liệu, thủy điện và nhóm cổ phiếu thị giá thấp... được đánh giá có triển vọng.

Vn-Index liên tục giảm, vì sao?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/11, chỉ số VN-Index giảm gần 10 điểm, xuống còn 573,2 điểm. Như vậy, liên tục trong 1 tuần, VN-Index đã đánh mất mốc 600 điểm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSI) chỉ ra rằng, việc thiếu thông tin hỗ trợ, cũng như khối ngoại đang giao dịch khá ảm đạm đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư.

Theo ông Khánh, thị trường điều chỉnh lấy đà cho một đợt tăng giá khác sẽ tiếp tục diễn ra thêm 1 thời gian.

"Rõ ràng một tuần trở lại đây, các cổ phiếu lớn bắt đầu có dấu hiệu bước vào giai đoạn điều chỉnh kèm theo hiện tượng tăng giá của một số mã cổ phiếu đầu cơ vừa và nhỏ đã phát đi tín hiệu điển hình cho 1 xu hướng điều chỉnh của thị trường. Hơn nữa, thị trường cũng đã có một đợt sóng hồi phục khá tính từ mốc 512 điểm cuối tháng 8 đến giữa tháng 11", ông Khánh nói.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp phân tích 5 nguyên nhân lý giải cho việc thị trường sụt giảm.

Thứ nhất là vấn đề dòng tiền. Dòng tiền đã không đủ lớn để kéo Vn-Index vượt qua kháng cự 615-620 điểm. Lượng Margin tăng cao. Dù hoàn cảnh hiện nay rất khác so với trước, nhưng tâm lý lo ngại Margin cao cũng làm tăng lượng cung hàng.

Thứ hai là việc FED tăng lãi suất. Càng gần đến ngày 17/12, càng nhiều người tin vào việc FED sẽ tăng lãi suất. Những yếu tố tích cực bị che phủ bởi lo ngại việc dòng vốn giá rẻ sẽ bị rút ra khỏi thị trường mới nổi.

Yếu tố thứ ba liên quan đến tỷ giá. Áp lực tỷ giá là có thật. Ngoài tác động bởi động thái của FED, Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi đồng Nhân dân tệ.

Nguyên nhân thứ tư là thị trường hiện nay thiếu trụ. Nếu trước đây dòng ngân hàng, bảo hiểm hay dòng SCIC đầu tư đã đóng góp vai trò dẫn dắt, thì hiện nay hầu như không còn có cổ phiếu nào có khả năng làm được điều này. Dòng tiền đã yếu, lại bị phân tán, vào các cổ phiếu penny, đầu cơ.

Lý do cuối cùng đến từ các quỹ các Quỹ ETF. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho kỳ review cuối cùng trong năm 2015. Ngày 30/11, quỹ Ishares hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục trong rổ MSCI. Thứ sáu tuần này (4/12) sẽ đến lượt FTSE công bố danh mục mới. Tuần sau là đến lượt VNM ETF. Với những dự báo sơ bộ, số lượng mã bị bán sẽ chiếm áp đảo so với mã được mua. Điều này cũng gây ảnh hưởng không mấy tích cực tới thị trường.

Vn-Index chốt ngưỡng 600 điểm vào cuối năm

Sang tháng 12, các chuyên gia đều cho rằng thị trường sẽ có phiên hồi phục và kịch bản lạc quan, VN - Index sẽ về ngưỡng 600 điểm, thậm chí có thể đạt được mốc 610 - 630 điểm.

Cụ thể hơn, ông Lê Đức Khánh nói, dưới góc độ PTKT cũng như việc phân tích diễn biến thị trường, có lẽ 2 tuần đầu tiên tháng 12, thị trường sẽ vẫn tiếp tục xu hướng điều chỉnh và giảm sâu nhất về ngưỡng hỗ trợ 560 - 570 điểm và sẽ quay trở lại mốc 610 vào các tuần cuối năm. Dòng tiền sẽ phân hóa đặc biệt vào một số nhóm cổ phiếu như nhóm cổ phiếu xây dựng, cảng biển, thủy điện...

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng kỳ vọng thị trường sẽ có sự phục hồi sau nhiều ngày giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, việc quay lại xu hướng tăng sẽ chưa đủ yếu tố xác định vì còn phụ thuộc vào FED, chính sách, kinh tế vĩ mô, tình hình hoạt động kinh doanh năm của DN sắp được công bố.

Theo ông Phan Dũng Khánh, trong tháng 12 này mức tốt nhất thị trường đạt được chỉ ở mức 600. Nhóm cổ phiếu bất động sản và các Pennystock (PNs) vẫn nhận được sự quan tâm của dòng tiền trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin đột phá.

Về động thái của khối ngoại, ông Phan Dũng Khánh cho biết, theo quan sát, dòng tiền khối ngoại năm 2015 bị suy giảm khá nhiều (dòng tiền vào thị trường ít hơn năm 2014 chứ không hẳn bị rút ra nếu tính tổng dòng tiền trong 1 năm). Việc FED nhiều khả năng tăng lãi suất ngay trong tháng 12 này cũng sẽ ngăn cản dòng tiền trong ngắn hạn khi họ cũng phải tính toán cơ hội đầu tư vào Việt Nam với các thị trường khác, các kênh đầu tư khác, cũng như cân đối lại dòng vốn nên khó có khả năng được cải thiện trong 1 tháng được.

Ông Phan Dũng Khánh kỳ vọng nếu kinh tế VN tiếp tục giữ mức tăng trưởng, môi trường kinh doanh - chính trị xã hội ổn định, chính sách kích cầu thì Việt Nam vẫn sẽ là điểm thu hút dòng vốn ngoại trong năm 2016.

Ngoài ra, khối ngoại luôn có động thái mua ròng vào những thời điểm giá giảm mạnh, chính vì vậy xác suất việc rút ra tiếp tục sẽ không nhiều.

Ở một góc độ khác, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp phân tích nghịch lý nới room khối ngoại để thu hút dòng vốn nhưng khối ngoại lại đang bán ròng. Ai là người bán ròng? Có phải tất cả các quỹ cùng muốn bán hay không?

Câu trả lời ông Điệp đưa ra là thực hiện việc bán ròng chủ yếu đến từ các Quỹ hết thời hạn đầu tư như RRH hoặc từ các Quỹ mang tính trading như ETF hay Quỹ mở bên cạnh nhiều Quỹ khác đang mua vào.

"Tôi dự báo sau ngày 17/12, ngày mà chính thức FED tăng lãi suất, các Quỹ sẽ quay trở lại mua ròng mạnh mẽ", ông Điệp nhấn mạnh.

 

Khổng Chiêm

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015