FLC và SHB liên tục dẫn đầu hai sàn, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh

StockBiz- 08/09/2015

Tuần qua, trên sàn HoSE, mã cổ phiếu FLC duy trì vị trí dẫn đầu về khối lượng giao dịch, đạt 20 triệu đơn vị. Theo sau là cổ phiếu HAI với gần 18 triệu đơn vị. Các mã SSI , OGC , PDR lần lượt giữ các vị trí kế tiếp trong top 5.

Tại sàn HNX, cổ phiếu SHB vẫn giữ ngôi vị quán quân từ vài tuần trước đó, với khối lượng giao dịch đạt gần 20 triệu đơn vị. Cổ phiếu TIG dừng ở vị trí thứ hai, khối lượng chuyển nhượng gần 14 triệu đơn vị, các mã KLF , KVC , VND là những mã đứng ở các vị trí liền sau.

Trên thị trường, chỉ số VN-Index mở đầu tuần giao dịch bằng ba phiên điều chỉnh liên tiếp, bên cạnh đó, thanh khoản cũng suy giảm qua từng phiên giao dịch. Tuy nhiên chỉ số này đã có sự hồi phục nhẹ ở phiên cuối tuần nhưng thanh khoản giảm xuống mức rất thấp do tâm lý thận trọng dâng cao, đạt khoảng 67 triệu đơn vị, giá trị tương ứng trên 1.000 tỷ đồng.

Diễn biến giao dịch phía sàn HNX cũng không mấy lạc quan. Thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt, HNX-Index phần lớn thời gian trong tuần dao động quanh ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 76 điểm. Thanh khoản duy trì ở mức rất thấp, quanh ngưỡng 30 triệu đơn vị.

Tổng kết tuần giao dịch, VN-Index đã giảm 2,46%, xuống mức 556,81 điểm và HNX-Index giảm 2,49%, xuống ngưỡng 76,32 điểm.

Đáng chú ý, sau khi đà bật tăng mạnh mẽ ở tuần trước, nhóm cổ phiếu dầu khí đã quay đầu điều chỉnh trong tuần này đồng thời tạo áp lực lớn lên chỉ số. Cụ thể, mã GAS , PVD , PXS chốt tuần giao dịch với mức giảm lần lượt 3,37%, 7,41% và 6,83%.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu bảo hiểm đã chịu áp lực bán ra mạnh nhất. Mã cổ phiếu BVH BIC chốt tuần giao dịch cùng có mức giảm trên 7%. Riêng mã BMI là mã có mức giảm ít nhất trong nhóm, chốt tuần ở mức giá 22.000 đồng/cổ phiếu, giảm 2,65% .

Thêm vào đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng cũng trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực. Nhìn chung các mã trong các nhóm đều kết thúc tuần với mức giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng có tuần giao dịch ảm đạm. Mã FIT giảm tới 7,92% trong tuần giao dich, hiện đứng ở mức giá 9.300 đồng/cổ phiếu. Các mã FLC HAI có mức giảm lần lượt 5,71% và 9,38%.

Tuần qua, khối ngoại giao dịch kém tích cực, có sự suy giảm cả hai chiều mua và bán. Bên phía HoSE, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 407,94 tỷ đồng. Song trên HNX, họ vẫn mua ròng nhẹ 9,44 tỷ đồng.

Diễn biến cụ thể, tại sàn HoSE, khối ngoại mua ròng mạnh nhất là mã DMC với khối lượng 1,8 triệu đơn vị, đứng thứ hai là mã BID đạt 1 triệu đơn vị, các vị trí kế tiếp là các mã HHS , PET EIB .

Nhưng cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài lại bán ra rất mạnh, dẫn đầu là mã HAG với khối lượng bán ròng 27 triệu đơn vị. Kế đến là mã VIC , có khối lượng bán ròng là 1,6 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, mã mã NDN là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với gần 1,4 đơn vị. Các mã đứng ở những vị trí tiếp theo là VNN , SCR , TIG , CEO .

Chiều ngược lại, cổ phiếu PVS bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất với gần 1,5 triệu đơn vị, tiếp đến là SPP , VCG , PVI , PVC .

Nhìn chung thị trường đã có tuần giao dịch khá trầm lắng. Đánh giá từ giới phân tích, hai chỉ số chính điều chỉnh trong hầu hết các phiên là do hoạt động chốt lời từ phía các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu và khiến sự thận trọng lan rộng sau đó dâng cao, đẩy thanh khoản xuống mức thấp trong cả tuần giao dịch. Quan sát dòng tiền cho thấy lực cầu yếu khiến số mã giảm giá luôn ở vị thế áp đảo.

Các chuyên gia cho rằng, khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trong tuần và nhiều khả năng xu hướng này tiếp tục duy trì trong tuần tới, khi mà trạng thái của hai quỹ ETF đều âm và liên tục bị rút ròng CCQ.

Theo quan điểm từ các chuyên gia, thị trường hiện tại chưa có tín hiệu khởi sắc do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ từ nền kinh tế và khối doanh nghiệp.

Áp lực bán do vậy sẽ tiếp tục duy trì song xung lực không còn mạnh. Thị trường nhiều khả năng vẫn vận động tích lũy đi ngang nhằm tạo trạng thái cân bằng. Như vậy, cơ hội đầu tư trong ngắn hạn là không nhiều trong khi rủi ro giảm điểm vẫn lớn, do vậy họ khuyến cáo các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp.

 

 Số liệu thống kê do Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cung cấp./.

 

Linh Chi

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015