BVSC: VN-Index trong quý IV hướng tới vùng 720 - 730 điểm theo kịch bản tích cực

StockBiz- 11/10/2016

Trong kịch bản tích cực, chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ được duy trì, mặt bằng lãi suất giảm, cuộc họp OPEC mang lại thỏa thuận thực tế,... có thể kỳ vọng chỉ số VN-Index kéo dài đà tăng điểm trong quý IV với đích hướng tới quanh vùng 720-730.

 Các yếu tố tác động đến diễn biến thị trường trong 3 tháng cuối năm

BVSC nhận định, biến động lãi suất, chính sách tiền tệ của các NHTW lớn trên thế giới, diễn biến giá dầu hay các thông tin liên quan đến việc thoái vốn, niêm yết các doanh nghiệp nhà nước lớn... sẽ có tác động đến diễn biến TTCK trong quý IV.

Về yếu tố mùa vụ, BVSC cho biết, giai đoạn này, các doanh nghiệp thường chốt đơn hàng và lượng tiền mặt cần để thanh toán hợp đồng lẫn chuẩn bị lương thưởng cho nhân viên là rất lớn. Bên cạnh đó, cũng có những nhu cầu khác như mua sắm trang thiết bị, sửa sang phòng ốc, nhà cửa, mua sắm chuẩn bị cho tết dương và tết âm… của cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Tương tự như hiện tượng cao điểm tín dụng của ngân hàng giai đoạn cuối năm, nhu cầu vốn tăng cao cũng khiến dòng tiền trên TTCK bị rút bớt trong quý IV, gây tác động xấu đến điểm số.

Mặc dù vậy, đây là yếu tố thống kê từ dữ liệu lịch sử và chỉ có tính chất tham khảo. Trên thực tế, trong 5 năm trở lại đây, chỉ số VN-Index cũng có 3 năm tăng điểm nhẹ trong quý IV, cho thấy mặc dù yếu tố mùa vụ có ít nhiều ảnh hưởng, tuy nhiên không phải yếu tố quyết định tác động đến diễn biến chỉ số.

Về biến động của mặt bằng lãi suất, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục giảm nhẹ và có thể lan tỏa diện rộng hơn, bao gồm cả sự tham gia của nhóm các NHTM tầm trung. Trong kịch bản FED tăng lãi suất trong các tháng cuối năm, lãi suất dự kiến đi ngang và giữ ở mức thấp. Như vậy có thể nhận xét yếu tố về mặt chính sách tiền tệ trong nước sẽ tiếp tục hỗ trợ diễn biến TTCK các tháng cuối năm, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu ngân hàng (NIM tăng do lãi suất huy động giảm trong khi tốc độ giảm ở lãi suất cho vay có độ trễ nhất định), cố phiếu bất động sản (lãi suất thấp kích thích nhu cầu mua nhà), cổ phiếu vật liệu xây dựng (được hưởng lợi gián tiếp từ thị trường bất động sản) và cổ phiếu nhóm các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy vay nợ ở mức cao...

Bên cạnh đó, BVSC đã đưa ra những thông tin trong nước và quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán quý IV/2016.

Các thông tin trong nước có tầm ảnh hưởng lớn bao gồm tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn ở các doanh nghiệp nhà nước, niêm yết các doanh nghiệp lớn trên sàn sẽ có tác động đến diễn biến của TTCK trong quý IV. Lộ trình thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn đang niêm yết như FPT, BMP, NTP... và đặc biệt là VNM sẽ tiếp tục thu hút được sư quan tâm của nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Câu chuyện mở room ngoại sẽ tiếp tục hâm nóng diễn biến TTCK trong quý IV. Lộ trình triển khai các sản phẩm phái sinh trên TTCK cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Về các thông tin quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn, thông tin đáng chú ý đầu tiên liên quan đến lộ trình nâng lãi suất của FED. Nếu FED nâng lãi suất vào cuối năm nay, xu hướng bán ròng của khối này nhiều khả năng sẽ tái diễn, mặc dù quy mô có thể không lớn bằng lần nâng lãi suất đầu tiên nhưng vẫn sẽ tác động tiêu cực đến diễn biến chỉ số.

Ngoài ra, chính sách tiền tệ của ECB và BOJ cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến biến động của TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng. Với nhiều dự đoán cho thấy 2 NHTW này vẫn sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích kinh tế, thậm chí quy mô mua tài sản của BOJ có thể được gia tăng, đây vẫn là yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến biến động TTCK.

Biến động giá dầu thô trong quý IV tiếp tục ảnh hưởng đến diễn biến TTCK nói chung và cổ phiếu ngành dầu khí nói riêng. Giai đoạn cuối quý, biến động giá dầu sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp chính thức của OPEC diễn ra tại Vienna vào ngày 30/11. Nếu thỏa thuận bị phá vỡ, kịch bản giá dầu quay về mức 30- 40 USD/thùng có thể lặp lại. Trong trường hợp cuộc họp ở Vienna có thể đưa ra một thỏa thuận toàn diện, chi tiết, mức độ cam kết cao với sự tham gia của nhiều bên, có thể kỳ vọng giá dầu hướng đến mốc quanh 60 USD/thùng.

Đích hướng tới của VN-Index quanh vùng 720-730

Thị trường chứng khoán Việt Nam 9 tháng đầu năm đã đạt được mức tăng trưởng tích cực nhờ vào bối cảnh thuận lợi của chính sách vĩ mô trong nước, cùng sự hồi phục của giá hàng hóa thế giới. Mặc dù vậy, theo BVSC xu hướng đi lên trong quý IV sẽ gặp nhiều thử thách khi mà có một số yếu tố rủi ro ngoại biên tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, với mức P/E hiện nay quanh 16.3 của chỉ số VN-Index, mặc dù chưa phải là đắt so với các nước mới nổi trong khu vực như Thái Lan (19.9), Indonesia (29.7), Philippine (21.39) nhưng cũng không còn rẻ so với mức P/E quanh 10 tại giai đoạn đầu năm và so với 1 số nước trong cùng nhóm thị trường cận biên như Pakistan (12.95) và Srilanca (13.2)...

Trong kịch bản tích cực, chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ được duy trì, mặt bằng lãi suất giảm, cuộc họp OPEC mang lại thỏa thuận thực tế, FED chưa nâng lãi suất trong khi các NHTW Nhật và Châu Âu tăng cường các gói nới lỏng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không gây nên các xáo trộn trên thị trường tài chính... có thể kỳ vọng chỉ số VN-Index kéo dài đà tăng điểm trong quý IV. Đích hướng tới quanh vùng 720-730 của chỉ số (có thể xuất hiện các nhịp giảm điểm ngắn trước các thời điểm mang tính then chốt như các phiên họp chính sách của các NHTW, cuộc họp OPEC cuối tháng 11 hay cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầu tháng 11...).

 

Bình An

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015