UBCKNN: Sẽ trình phương án thành lập Sở GDCK Việt Nam, ra chế tài cho các DNNN sau cổ phần hóa "lười" lên sàn

StockBiz- 26/08/2016

Hàng loạt các giải pháp dự kiến được UBCKNN thực hiện trong bốn tháng cuối năm. UBCKNN phấn đấu sẽ hoàn thiện tiêu chí và làm việc với nhóm công tác MSCI về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam ở những tháng tới đây.
 
Ngày 24/8,/2016, Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) họp báo Chuyên đề tháng 8. Bên cạnh tổng kết các hoạt động trong 2/3 năm, UBCKNN cũng đề ra các giải pháp cụ thể tới thị trường chứng khoán trong những tháng còn lại.
 
Hàng loạt cơ chế, chính sách sẽ được bổ sung, sửa đổi
 
Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2016, UBCKNN sẽ xây dựng kế hoạch sửa đổi Luật Chứng khoán. Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 234 về giao dịch trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và Thông tư về an toàn tài chính. Ủy ban cũng sẽ tập trung hoàn tất các quy chế, quy tình cho thị trường CKPS, sản phẩm mới Covered Warrant.
 
Ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2016, hàng loạt những vụ sai phạm trên thị trường chứng khoán đã xảy ra. Nhiều cá nhân bị xử lý vi phạm hành chính vì các hoạt động làm giá chứng khoán, không công bố thông tin. Cũng không ít doanh nghiệp đã bị các Sở yêu cầu tạm ngừng giao dịch trên sàn để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.
 
Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBCK Nhà nước ông Vũ Bằng cho biết thời gian tới UBCKNN sẽ trình ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 108/2013/ NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
 
Tái cấu trúc thị trường, mở rộng hàng hóa
 
Những tháng tới đây, UBCKNN sẽ trình Thủ tướng ban hành Quyết định thành lập Sở GDCK Việt Nam. Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ trình Bộ ban hành mô hình đối tác bù trừ Trung tâm (CCP); xây dựng, triển khai Đề án kết nối hệ thống thanh toán bù trừ và quyết toán chứng khoán với hệ thống thanh toán liên ngân hàng.
 
Mục tiêu của UBCKNN các tháng cuối năm là sẽ phát triển cơ sở hàng hóa, bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh. Đối với cổ phiếu, UBKKNN sẽ bổ sung chế tài xử lý các DNNN cổ phần hóa không hoặc chậm thực hiện niêm yết/ đăng ký giao dịch nhằm đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn của DNNN gắn với niêm yết/ đăng ký giao dịch theo Nghị định 60.
 
UBCKNN sẽ nghiên cứu bổ sung nghiệp vụ chào bán theo phương pháp dựng sổ (book building). Đồng thời, nhiệm vụ nâng cao chất lượng cổ phiếu niêm yết thông qua nâng cao chất lượng quản trị, tăng cường minh bạch và kiểm tra, giám sát tính minh bạch cũng được UBCKNN đề ra.
 
Đối với các sản phẩm như trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán phái sinh, UBCKNN dự kiến sẽ đưa thị trường giao dịch các sản phẩm này vào hoạt động trong năm 2017. Một số các biện pháp dự kiến thực hiện thời gian tới để phát triển hai thị trường còn mới mẻ này bao gồm hoàn thiện quy chế chi tiết, có cơ chế khuyến khích các công ty đưa trái phiếu niêm yết trên sàn.
 
Bổ sung thêm cổ phiếu không có quyền biểu quyết, triển khai quỹ hưu trí
 
Về các giải pháp phát triển và đa dạng hóa cơ sở nhà đàu tư, UBCKNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ KH&ĐT hướng dẫn cụ thể việc nới room, triển khai hiệu quả quy định nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Cổ phiếu không có quyền biểu quyết sẽ được bổ sung thêm trong quy định hướng dẫn. UBCKNN sẽ tiếp tục phát triển thêm các loại hình quỹ, đáng chú ý, cơ quan này đặt mục tiêu triển khai quỹ hưu trí thời gian tới. UBCKNN cũng phấn đấu sẽ hoàn thiện tiêu chí và làm việc với nhóm công tác MSCI về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm nay.
 
Đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán, UBCKNN sẽ tiếp tục tái cấu trúc theo hướng nâng cao chất lượng, giảm số lượng, tăng quản lý giám sát. Sắp tới, UBCKNN sẽ trình Thông tư sửa đổi các Thông tư cũ quy định về an toàn tài chính, giao dịch ký quỹ, quy chế hướng dẫn thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro cho CTCK. Chế độ kế toán mới được quy định trong Thông tư 210 đã được áp dụng. Tuy nhiên, UBCKNN cho biết sẽ tiếp tục có sự thay đổi, triển khai theo giá trị hợp lý.
 
 
Thanh Thủy
 
 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015