VNX-Index chính thức vận hành, những cổ phiếu nào đã được chọn?

Chỉ số chung bao gồm 488 cổ phiếu, được lựa chọn từ gần 700 cổ phiếu niêm yết trên hai sàn. Toàn bộ 60 cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 và HNX 30 đều được đưa vào trong danh mục cổ phiếu của Chỉ số chung VNX-Index.

 Chỉ số chung VNX-Allshare sẽ được chính thức triển khai từ ngày 24/10/2016. VNX-Index có điểm chỉ số cơ sở là 1.000 điểm. Chỉ số này sẽ được xem xét định kỳ thay đổi cổ phiếu thành phần vào thứ Hai lần thứ tư tháng Tư và tháng Mười hàng năm, qua 3 bước sàng lọc về tư cách cổ phiếu, tỷ lệ free-float, sàng lọc về thanh khoản.

Danh mục cổ phiếu thành phần hiệu lực từ 24/10/2016 đến 21/4/2017 đã được công bố mới đây. Theo đó, chỉ số chung VNX-Allshare đã lựa chọn 488 cổ phiếu từ tổng cộng gần 700 cổ phiếu. Trong đó, sàn GDCK Tp. Hồ Chí Minh (HoSE) góp 247 cổ phiếu, sàn GDCK Hà Nội (HNX) góp 241 cổ phiếu.

 Toàn bộ 60 cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 và HNX 30 đều được đưa vào trong danh mục cổ phiếu của Chỉ số chung VNX-Index.

Phần lớn các cổ phiếu đều được tính 100% giá trị vốn hóa vào tổng giá trị vốn hóa của chỉ số chung. Riêng VIC và VNM bị giới hạn tỷ trọng vốn hóa ở mức 86,24% và 52%. Quy tắc giảm tỷ trọng vốn hóa của những cổ phiếu vốn hóa lớn cũng từng được áp dụng khi xây dựng các rổ chỉ số trước đó nhằm tránh tình trạng một hay một vài cổ phiếu chiếm tỷ trọng quá lớn.

 


 Đưa vào vận hành chỉ số chung được coi là một sự kiện đánh dấu sự khởi đầu mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc tạo một bộ chỉ số chung cho toàn thị trường sẽ là một thước đo cho nhà đầu tư để có thể theo dõi biến động toàn thị trường chứng khoán VN; nâng cao tính thống nhất và tiêu chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Trong khi, trước đó, hai bộ chỉ số được xây dựng trên bộ nguyên tắc riêng của từng Sở đã gây ra tình trạng nhà đầu tư nước ngoài khi tìm hiểu về Việt Nam khi nhìn vào một bộ chỉ số rất khó nhận biết được toàn bộ TTCK Việt Nam.

Đây cũng được coi là bước đi đầu tiên trong câu chuyện hợp nhất hai Sở. Mới đây, theo thông tin từ SaigonTimes, một nguồn tin có thẩm quyền xác nhận về việc Trụ sở chính của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ đặt tại Hà Nội, sau khi hợp nhất hai Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TPHCM (HOSE).

 

Thanh Thủy

 


Tuyên bố trách nhiệm : Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc