Giới thiệu cổ phiếu sắp niêm yết: Thêm một thành viên của Đạm Phú Mỹ- PVFCCo SW- chào sàn HNX
Ngày 21/7 tới đây, 17 triệu cổ phiếu PSW của CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ - PVFCCo SW chính thức chào sàn HNX.

 Ngày 30/6 vừa qua, Sở GDCK Hà Nội HNX đã có văn bản về việc chấp thuận niêm yết cổ phiếu của CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ (PVFCCo SW – mã chứng khoán PSW). Theo đó 17 triệu cổ phiếu PSW mệnh giá 10.000 đồng đã chính thức được chấp thuận niêm yết trên HNX.

PVFCCo SW cũng đã chính thức chọn ngày 21/7 là ngày Giao dịch dầu tiên của 17 triệu cổ phiếu PSW, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 13.500 đồng/cp.

CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ (PVFCCo SW) tiền thân là Trạm giao dịch Cần Thơ, là đơn vị thành viên của Công ty Phân Đạm và Hóa Chất Dầu Khí – PVFCCo (mã chứng khoán DPM). Quá trình hoạt động, trạm giao dịch chuyển đổi thành mô hình Chi nhánh Công ty, rồi thành Xí nghiệp Kinh doanh Phân bón Miền Tây Nam Bộ. Đến tháng 8/2008, được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ. Tháng 12/2010, thực hiện chủ trương đổi mới, tái cơ cấu của tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVFCCo, HĐQT PVFCCo đã quyết định chuyển đổiCông ty TNHH MTV Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ sang mô hình Công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu 170 tỷ đồng. Từ khi chuyển sang mô hình CTCP đến nay, PVFCCo SW chưa tăng vốn điều lệ.

Đạm Phú Mỹ nắm 75% vốn của PVFCCo SW

Tại thời điểm ngày 12/5/2015, PVFCCo SW có tổng cộng 105 cổ đông trong đó có 16 tổ chức chiếm 94,88% vốn điều lệ và 89 cá nhân (chiếm 5,12% vốn điều lệ), đều là các cổ đông trong nước. Trong đó, công ty mẹ PVFCCo hiện đang nắm giữ 75% cổ phần công ty, và cũng là cổ đông duy nhất nắm giữ trên 5% vốn điều lệ.

Mảng phân phối Ure của Đạm Phú Mỹ tạo ra 60% doanh thu

Hiện tại PVFCCo có 2 chi nhánh tại Tiền Giang và Đồng Tháp. Quy trình phân phối hàng hóa, công ty đã triển khai các Đại lý, cửa hàng trực thuộc trải rộng khắp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. PVFCCo SW đang sử dụng hệ thống 7 kho bãi có sức chứa 95 ngàn tấn sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho khu vực khi vào vụ.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty chủ yếu là phân phối sản phẩm Ure do Nhà máy Đạm Phú Mỹ của PVFCCo cung cấp (chiếm 60% doanh thu công ty). Sản lượng tiêu thụ duy trì ổn định khoảng 200 – 220 ngàn tấn/năm. Ngoài Ure Phú Mỹ, công ty cũng đang phân phối phân DAP, NPK Phú Mỹ và một số loại phân bón khác.

Tỷ lệ doanh thu trên từng mảng sản phẩm: Theo BCTC PVFCCo SW quý 1/2015

Tỷ lệ doanh thu trên từng mảng sản phẩm: Theo BCTC PVFCCo SW quý 1/2015

Tuy sản lượng tiêu thụ NPK Phú Mỹ không đáng kể (1-2% doanh thu), nhưng định hướng sắp tới, công ty sẽ đẩy mạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm NPK Phú Mỹ chuẩn bị cho việc tiêu thụ sản phẩm này do Tổng công ty đang đầu tư mở rộng nhà máy NPK Phú Mỹ. Bên cạnh việc đẩy mạnh phân phối các sản phẩm của DPM, công ty cũng đang tiến tới mở rộng mảng kinh doanh hóa chất phục vụ nông nghiệp và công nghiệp cả vùng.

Đối với phân bón DAP, chiếm khoảng 9 – 10% doanh thu thuần của công ty, mảng mặt hàng này có nhiều biến động về tỷ trọng doanh thu do phân bón DAP do có 2 dòng hàng DAP của Trung Quốc và DAP Phú Mỹ. Tại một số thời điểm, DAP Trung Quốc nhập vào rẻ và loại hàng này cũng phụ thuộc tính thời vụ nên công ty cũng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp. Tỷ trọng doanh thu mặt hàng này so với tổng thể sẽ có biến động tùy thời vụ.

Kế hoạch kinh doanh

Kết quả kinh doanh năm 2014, doanh thu giảm sút so với năm 2013 nên lợi nhuận gộp cũng giảm theo, tuy nhiên, tỷ lệ giảm lợi nhuận vẫn thấp hơn tỷ lệ giảm doanh thu.

Biểu đồ cơ cấu doanh thu thuần của PVFCCo SW năm 2013, 2014 và quý 1/2015.

Biểu đồ cơ cấu doanh thu thuần của PVFCCo SW năm 2013, 2014 và quý 1/2015.

 

Trong tổng lợi nhuận công ty thu được, phần lớn đến từ việc phân phối sản phẩm Ure Phú Mỹ. Sản phẩn phân DAP cũng mang lại khoảng 3% lợi nhuận, tuy tỷ lệ lợi nhuận không cao, nhưng đây cũng là một mặt hàng mang lại khoảng 9% doanh thu cho công ty.

Tuy doanh thu giảm sút so với năm 2013, nhưng 2014, công ty cũng đã thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông là 14%. Năm 2013, các cổ đông nhận được 15% cổ tức.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015

PVFCCo SW cũng vừa công bố BCTC quý 2/2015, theo đó, doanh thu thuần về bán hàng và cũng cấp dịch vụ đạt 784 tỷ đồng, tăng 10% só với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên do tỷ lệ giá vốn hàng bán tăng cao hơn (11%), nên cuối quý, LNST đạt 8,2 tỷ đồng, giảm 33% so với quý 2 năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty đạt 1.353 tỷ đồng và LNST 14 tỷ đồng.

Thanh Mai

Theo InfoNet