Bó đũa chọn cột cờ

StockBiz- 19/08/2014

Dù bước giá tăng mạnh, cổ phiếu của DN có vị thế đầu ngành vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Thị trường có vẻ như đang từng bước đi vào kịch bản mà các CTCK đưa ra hồi đầu tháng 8: Giao dịch diễn ra với thanh khoản thấp, biên độ hẹp và tần suất biến động cao ở từng nhóm cổ phiếu. Theo đó, ở thời điểm này NĐT ngắn hạn đã bắt đầu giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và hạn chế mua thêm cho đến khi thị trường có dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, đối với NĐT trung và dài hạn, việc thị trường giảm điểm sẽ mở ra cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hợp lý. Nguyên nhân là trong số 30 cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất thị trường trong vòng một tháng trở lại đây, có nhiều blue chip như FPT , GAS , PVD , VIC , DHG , REE . Số này vẫn thể hiện được sự hấp dẫn riêng.

Chẳng hạn, giá cổ phiếu GAS trong 12 tháng qua tăng gần 60%, hiện đạt mức 113.000 đồng/cổ phiếu. FPT cũng đã vượt qua các blue chip khác, lọt vào top 5 cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất thị trường. Thống kê cho thấy, mức tăng trưởng về giá trong một năm qua của FPT đạt 62%, thanh khoản trung bình trong vòng một tháng trở lại đây đạt gần 80 tỷ đồng/ngày. Các cổ phiếu dẫn đầu các ngành bất động sản, dược, nhựa xây dựng, thép… như VIC , DHG , BMP , HPG đều có xu hướng giá tích cực, tương ứng với hoạt động DN tiếp tục có nhiều tiến triển.

Theo chuyên viên ngành của CTCK Rồng Việt, DHG đang nổi lên trong ngành khi báo cáo kết quả kinh doanh trong 6 tháng và những chuyển động của công ty trong thời gian tới đây. 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của DHG đạt khoảng 272 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng DHG có được nhờ gia tăng tỷ trọng của hàng tự sản xuất (6 tháng đầu năm đạt khoảng 91,3%).

Theo nhận xét của giới phân tích, nếu tìm kiếm một cơ hội đầu tư chắc chắn trong thời điểm này với tiêu chí cổ phiếu vừa có khả năng lướt sóng, vừa phù hợp đầu tư giá trị thì DHG là một lựa chọn thích hợp. Bởi DN này đang có những chuyển hướng rất tích cực trong việc sản xuất. Ví dụ, hiện nay DN này cùng với việc đưa vào hoạt động hai nhà máy mới giúp năng lực sản xuất sẽ được nâng lên đến 9,5 tỷ đơn vị sản phẩm/năm, gấp đôi so với năng lực hiện tại.

Theo chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN, mức thuế 0% sẽ được áp dụng cho hai nhà máy nói trên trong 4 năm đầu tiên và tăng lên 5% trong 9 năm tiếp theo, 2 năm kế tiếp là 10%... Do 80% công suất nhà máy cũ sẽ được chuyển giao cho nhà máy mới, tỷ suất sinh lợi ròng sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong khi năng lực sản xuất được nâng lên, DHG đang từng bước tiến hành tái cấu trúc hệ thống và phương pháp bán hàng. Điểm mới thể hiện ở chỗ, công ty tổ chức phân chia đội ngũ bán hàng theo nhóm sản phẩm, thay vì chỉ thuần túy phân chia theo địa bàn.

Xét về các chỉ số tài chính, cổ phiếu DHG có nhiều tiềm năng tăng giá. Giá mục tiêu cho cổ phiếu DHG trong vòng 12 tháng tới, theo như mô hình định giá của CTCK VPBS, sẽ đạt 130.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn rất nhiều so với mức giá 95.500 đồng/cổ phiếu hiện nay (ngày 15/8). Dự đoán cổ tức trong năm 2014 của DHG là 3%.

Theo giới phân tích, gần đây giá trị DHG sụt giảm, nhưng so với các chỉ số bình quân của các công ty cùng ngành năm 2012 và 2013 thì biên lợi nhuận ròng, chỉ số ROE và ROA là khá cao; ngược lại tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty thấp hơn đáng kể. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty trong 2 năm qua tương đối cao so với mức bình quân của nhóm công ty cùng ngành. Hiện nay, chỉ số P/E và P/B (giá cổ phiếu/giá trị sổ sách) của DHG tuy có cao hơn so với các DN dược khác trong nước, nhưng đều thấp hơn so với mức định giá của các công ty dược ở các quốc gia khác trong khu vực.

Bình luận về định hướng phát triển dài hạn của DHG , CTCK Bảo Việt đánh giá cao chiến lược toàn cầu hóa của DHG và cho rằng, DN đang đi đúng hướng, vì nhu cầu dược phẩm dự báo tăng hơn 16% giai đoạn 2013-2018. Khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.880 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ) và lợi nhuận 686 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ) của DHG là khả thi. Ngoài ra, với tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại DN này thường dao động từ 46-49% chứng tỏ rằng, các NĐT nước ngoài đánh giá cao triển vọng dài hạn của HDG .

Không chỉ đến nay mà thực tế TTCK trong 2 năm trở lại đây cũng cho thấy, cổ phiếu của DN đầu ngành luôn có sức hấp dẫn nhất. Điều này lý giải vì sao giới phân tích vẫn tin rằng, giá nhiều cổ phiếu DHG còn đi lên.

 

Quỳnh Chi

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015