Maybank Kim Eng với mục tiêu môi giới hàng đầu trước năm 2015

NCCT- 01/11/2012

http://nhipcaudautu.vn/Article.aspx?ID=13599
 
Maybank Kim Eng với mục tiêu môi giới hàng đầu trước năm 2015
Tác giả: Giản Phúc     NCĐT 08/10/2012
article 
1 | 2 |
Ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc MBKE tại Việt Nam (trái) và ông Tengku Dato’ Zafrul, Giám đốc Điều hành khối Maybank Kim Eng.
 
 
 

  Cuối tháng 9 rồi, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Eng (KEVS) đã chính thức trở thành Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE). Cùng với sự thay đổi diện mạo lần này là hàng loạt kỳ vọng táo bạo về tăng trưởng trong thời gian tới như tạo dựng vị thế đáng kể trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư (Investment Banking - IB), trở thành nhà môi giới hàng đầu tại Việt Nam trước năm 2015. Rõ ràng, với sự hỗ trợ của công ty mẹ thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất châu Á - Maybank, những mục tiêu trên dù có vẻ táo bạo nhưng cũng không phải không thể thực hiện được.

Thêm nguồn lực mới

Sau khi mua lại toàn bộ cổ phần của Kim Eng Holdings Ltd - hiện nay là Maybank Kim Eng Holdings Ltd, tập đoàn tài chính Malaysia Maybank Group kiểm soát 49% cổ phần tại MBKE thông qua Maybank Kim Eng Holdings Ltd.

Đến tháng 8.2012, tại Việt Nam, Công ty Chứng khoán Kim Eng đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng. Sự thay đổi lần này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Công ty mà còn giúp MBKE gia tăng nhiều lợi thế từ vị thế của tập đoàn mẹ.

Maybank là tập đoàn tài chính lớn nhất Malaysia với tổng tài sản lên đến 156 tỉ USD, mạng lưới toàn cầu với hơn 2.200 văn phòng ở 19 quốc gia như Malaysia, Singapore, Indonesia, Hồng Kông… Riêng các công ty thuộc Maybank Kim Eng đã có bề dày hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán và ngân hàng đầu tư cả 4 thập kỷ tại khu vực châu Á và cung cấp dịch vụ về tài Chính doanh nghiệp, thị trường nợ, thị trường vốn, công cụ phái sinh, môi giới chứng khoán cho khách hàng cá nhân và khách hàng định chế và nghiên cứu phân tích.

Vì vậy, MBKE dễ dàng thừa hưởng được lợi thế về mạng lưới toàn cầu rộng lớn của Maybank để tìm kiếm khách hàng. Kinh nghiệp lâu đời về lĩnh vực môi giới của tập đoàn mẹ cũng sẽ hỗ trợ MBKE không ít. Ngoài ra, với sự hậu thuẫn của một ngân hàng hàng đầu khu vực, MBKE chắc chắn còn được hỗ trợ nhiều về mặt tài chính. Hiện tại, MBKE cũng đã lên kế hoạch tăng vốn gấp đôi lên 600 tỉ đồng trong năm nay. Kế hoạch này nhằm tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu mở rộng mạng lưới là các chi nhánh và phòng giao dịch, đầu tư đổi mới công nghệ và gia tăng năng lực hoạt động cho vay ký quỹ (margin).

Trong lúc thị trường khó khăn, động thái tranh thủ củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh của MBKE được đánh giá là một hành động nhanh nhạy và khôn ngoan.

Chỉ mới chính thức hoạt động từ năm 2008, ngay lúc thị trường tài chính trong nước gặp nhiều sóng gió, nhưng đến nay công ty chứng khoán này đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. MBKE là một trong số ít công ty chứng khoán tại Việt Nam kinh doanh có lãi liên tục trong suốt quá trình hoạt động chỉ đúng bằng dịch vụ môi giới. Không những thế, giữ được vị trí thứ năm về thị phần môi giới ở cả 2 sàn HoSE lẫn HNX là một thành quả đáng nể với công ty này.

Mục tiêu dài hơi

Sau lần thay đổi diện mạo này, MBKE đã mạnh dạn đặt ra những mục tiêu dài hơi hơn. Lãnh đạo MBKE cho biết muốn tạo một chỗ đứng vững chắc trong dịch vụ ngân hàng đầu tư và trở thành nhà môi giới hàng đầu Việt Nam trước năm 2015.

Trong thời gian tới, MBKE sẽ vẫn kiên trì với định hướng tập trung cho môi giới và không tự doanh. Chính vì vậy, Công ty sẽ không phải chịu những rủi ro về vốn hay những biến động bất lợi từ thị trường. Hơn nữa, MBKE còn có thể thâm nhập vào mạng lưới của Maybank trên toàn thế giới để phát triển hệ thống khách hàng rộng lớn và phong phú, không chỉ cá nhân mà còn bao gồm các tổ chức lớn khác như các định chế tài chính, tập đoàn, công ty… trong nhiều lĩnh vực.

Để tăng cường khả năng chiếm lĩnh thị phần và mở rộng phạm vi hoạt động, MBKE đã không ngừng mở thêm các chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Hiện nay, ngoài trụ sở chính và 2 chi nhánh cùng 1 phòng giao dịch tại TP.HCM, MBKE cũng đã đánh dấu sự hiện diện tại nhiều thành phố lớn khác như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ và An Giang. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới bằng cách mở thêm chi nhánh hằng năm, từ 10 chi nhánh hiện nay lên 14 chi nhánh vào năm 2015”, ông Tengku Dato’ Zafrul, Giám Đốc Điều Hành khối Maybank Kim Eng, chia sẻ.

Đồng thời, MBKE cũng không ngừng quan tâm chăm chút nhà đầu tư cá nhân thông qua việc cho ra đời các sản phẩm và dịch vụ mới. Điển hình như dịch vụ giao dịch trực tuyến dành cho iPhone và iPad vừa được giới thiệu tại lễ ra mắt Maybank Kim Eng lần này. Với tên gọi KE Mobile, dịch vụ này sử dụng nền tảng ứng dụng thuần (Native Application) nên chạy nhanh và ổn định hơn công nghệ cũ là Web Mobile Application. Trong xu hướng giao dịch di động đang ngày càng trở nên phổ biến, sự xuất hiện kịp thời của sản phẩm KE Mobile thật sự đã làm mát lòng không ít nhà đầu tư.

Nhờ sự hỗ trợ của Maybank, Maybank Kim Eng cũng mạnh dạn đặt mục tiêu tạo dựng vị thế đáng kể trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. “Tại Việt Nam, đã có 22 thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 2,5 tỉ USD trong vòng 1 năm qua (từ tháng 8.2011 đến tháng 7.2012) - nhiều thương vụ nhất trong suốt 1 thập niên qua”, ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Maybank Kim Eng tại Việt Nam, cho biết. “Với tiềm năng được thấy rõ này, MBKE quyết tâm tăng mạnh doanh thu từ mảng ngân hàng đầu tư trong thời gian tới”, ông nói thêm.

Nghiệp vụ ngân hàng đầu tư ở Việt Nam hiện nay vẫn mới chỉ được các công ty chứng khoán quan tâm phát triển. Vẫn chưa có công ty chứng khoán nào tỏ ra là đơn vị dẫn đầu về mảng này. Hoạt động tư vấn thời gian qua chủ yếu vẫn là các hoạt động tư vấn niêm yết, phát hành thêm, tái cấu trúc doanh nghiệp… Ngay cả công ty đang dẫn đầu thị phần môi giới trên cả 2 sàn hiện nay thì thành quả mảng ngân hàng đầu tư năm 2011 cũng chỉ đóng góp được khoảng 10% tổng doanh thu với vỏn vẹn 3 thương vụ.

Vì vậy, khách quan mà nói, môi trường này chính là điều kiện tốt để MBKE có thể tranh thủ cơ hội bứt phá nhằm khẳng định mình. MBKE đang có nhiều thuận lợi trong việc hoàn thành mục tiêu. Maybank đã cam kết hỗ trợ MBKE trong các thương vụ tư vấn lớn hoặc hỗ trợ doanh nghiệp Việt niêm yết trên sàn nước ngoài, nơi Maybank Kim Eng hiện diện. Không những vậy, sự am hiểu về thị trường châu Á cùng mạng lưới khách hàng rộng lớn với kinh nghiệm lâu năm trong mảng ngân hàng đầu tư của Maybank cũng là những yếu tố nền tảng giúp MBKE có thể tự tin với kế hoạch của mình. 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015