Sẽ có "sóng mạnh" trên thị trường chứng khoán?

taichinhdientu- 09/02/2012

http://www.taichinhdientu.vn/Home/Se-co-song-manh-tren-thi-truong-chung-khoan/20122/120520.dfis

   (eFinance Online) - Ông Michael Kokalari - Giám đốc khối nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn (khoảng 6 tháng), nhà đầu tư nên quan tâm nhiều tới giảm lạm phát, lạm phát giảm sẽ kích thích sự hồi phục của thị trường chứng khoán. Về trung hạn (1 - 2 năm) tái cấu trúc ngân hàng và thị trường chứng khoán sẽ cải thiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Chỉ ra sự khác nhau giữa VN-Index và VN-30, ông Michael Kokalari phân tích: Chỉ số VN-Index được tính dựa trên phương pháp giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu niêm yết. Nhược điểm của VN-Index là sự phản ánh thiếu chính xác diễn biến của thị trường trong một số giai đoạn vì bị tác động bởi biến động giá của một số ít cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Tuy nhiên, còn tồn tại những trường hợp ngoại lệ trong cách tính chỉ số VN-Index đối với một vài cổ phiếu có vốn hóa lớn nhưng tỷ lệ cổ phiếu không giao dịch tự do (thuộc sở hữu nhà nước) quá cao như VCB và CTG. Nếu tính đủ theo như công thức (không loại trừ cổ phiếu không giao dịch tự do khi đưa vào tính chỉ số VN-Index), ảnh hưởng của VCB và CTG rất lớn (tỷ trọng có thể lên đến 14%-15%)

Còn chỉ số VN-30 vẫn dựa trên phương pháp giá trị vốn hóa thị trường với các đặc điểm sau: Chỉ số VN-30 được tính dựa trên top 30 cổ phiếu có thanh khoản cao nhất trong số 50 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn HOSE và thỏa các tiêu chí sau: Không nằm trong diện bị cảnh báo, kiểm sóat ; thời gian niêm yết trên 6 tháng (3 tháng với cổ phiếu trong top 5 vốn hóa lớn nhất thị trường); tỷ lệ free-float trên 5%. Rổ cổ phiếu tính VN-30 sẽ được xem xét lại theo chu kỳ 6 tháng (tháng 1 và tháng 6 hàng năm). Tỷ trọng tối đa của mỗi cổ phiếu trong VN-30 là 10%. Giá trị vốn hóa thị trường vẫn là yếu tố được xem xét đầu tiên trong chỉ số VN-30 nhưng có xét đến tỷ lệ free float (tỷ lệ cổ phiếu không giao dịch tự do). Trong đó, cổ phiếu có tỷ lệ free float dưới 5% sẽ bị loại khỏi rổ tính chỉ số VN-30.

Ông Michael Kokalari cho rằng, mặc dù chỉ số VN-30 cũng có xét đến yếu tố thanh khoản, nhưng là 30 cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất trong 50 cổ phiếu có vốn hóa lớn. Do đó VN30 chưa khắc phục được tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” của VN-Index. Chỉ số VN-30 hoàn toàn không xét đến chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. Do đó không nên mặc định VN-30 là tập hợp cổ phiếu tốt nhất trên toàn thị trường.

Cơ bản, chỉ số VN-30 giúp giảm bớt tầm ảnh hưởng của các mã có tỷ lệ cổ phiếu không tự do chuyển nhượng cao, điều này là một bước tiến. Tuy nhiên tình trạng một số ít mã có thể chi phối đến chỉ số vẫn còn tồn tại, cụ thể là với năm mã cổ phiếu đứng đầu gồm VIC, VNM , EIB, MSN và STB đã có tầm ảnh hướng đến 50% lên VN-30. Diễn biến của thị trường cho thấy đợt tăng điểm của các cổ phiếu trong VN-30 trong giai đoạn vừa qua ít có sự liên hệ đến việc đầu tư của các quỹ đầu tư chỉ số ETF mà chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư. VN-30 được xây dựng như nền tảng ban đầu để chuẩn bị cho các sản phẩm đầu tư phái sinh khác như option, future và đầu tư chỉ số sau này.

VN-30 hiện được nhà đầu tư nước ngoài xem như là một trong chuổi những hoạt động để cải cách và tái cấu trúc thị trường chứng khoán của Việt Nam như cho phép giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư được phép mở nhiều tài khoản, được giao dịch mua bán cùng phiên...  Điều này giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam tương tư như các thị trường khác trong khu vực dưới mắt nhà đầu tư nước ngoài khi lựa chọn khu vực để đầu tư. Mức độ ảnh hưởng của VN-30 trong ngắn hạn không nhiều. Đối với nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm tới VN-Index nhiều hơn, một phần là do thói quen. Từ trước đến nay, khi nhắc đến thị trường chứng khoán của một quốc gia nào cũng chỉ có một chỉ số đại diện chính thức. Các chỉ số mới của thị trường đó được xây dựng chỉ tồn tại khi nó được gắn liền với hoạt động kinh doanh nào đó liên quan tới chỉ số của các công ty như chỉ số Dow John, SP500... Thực tế ở Nhật, cũng đã từng giới thiệu chỉ số mới là Nickey 200, tuy nhiên nhà đầu tư toàn cầu vẫn quan tâm đến thị trường chứng khoán Nhật qua chỉ số Nickey 225 truyền thống.

Nên quan tâm nhiều hơn tới việc giảm lạm phát

Ông Michael Kokalari nhận định, sự sụt giảm mạnh của thị trường (khoảng 30%) trong giai đoạn cuối năm 2011 chủ yếu do tâm lý bi quan của nhà đầu tư về thông tin thoái vốn lớn của các quỹ đầu tư nước ngoài (1 - 1.2 tỷ đô la). Việc sụt giảm trong giai đoạn này đã làm cho hơn một nửa số cổ phiếu trên sàn được giao dịch dưới mức 1 P/B (thị giá/giá trị sổ sách. Vì vậy, sự tăng nhanh của thị trường vào đầu năm 2012 có thể chỉ là sự hồi phục của thị trường sau giai đoạn giảm dài.

Thị trường gần đây nhận được sự hỗ trợ bởi những thông tin tích cực được công bố trong thời gian qua như diễn biến tốt hơn của khu vực Châu Âu và Mỹ, những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán (VN-30), và những nhận định lạc quan hơn về thị trường Việt Nam của Tạp chí Forbes. Tuy nhiên, triển vọng thị trường dường như vẫn chưa có sự cải thiện nhiều cho đến khoảng nửa cuối năm 2012 do thực tế nền kinh tế vẫn chưa chuyển động nhiều (lạm phát vẫn cao, lãi suất chưa thể giảm ngay,...) cùng với sự thiếu thanh khoản của thị trường.

Chúng tôi tin rằng trong 1-2 năm tới sẽ có 2 sóng mạnh trên thị trường chứng khoán. Thứ nhất là do sự hạ nhiệt của tình hình lạm phát và ổn định kinh tế mang lại. Thứ hai là sự cải thiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài nhiều khả năng sẽ tạo nên làn sóng đầu tư nước ngoài thứ hai vào Việt Nam.

Nhà đầu tư nên làm gì trong năm nay?

Triển vọng thị trường Việt Nam vẫn đang tích cực nhưng nhà đầu tư nên chờ khi lạm phát giảm xuống mức 12% để tạo ra xu hướng tăng bền vững cho thị trường thì mới bắt đầu giải ngân tiếp. Nếu nhà đầu tư đã nắm giữ cổ phiếu thì cũng nên trong trạng thái stay-long, chưa bán vội nhưng cần sẵn sàng bán nhanh khi xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường có tín hiệu thay đổi.

Cổ phiếu được lựa chọn nên thuộc những ngành liên quan đến tiêu dung nội địa gắn liền với tầng lớp trung lưu mới nổi hiện nay, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế như hang tiêu dùng, công nghệ thông tin, nông nghiệp và nên tránh xa những cổ phiếu có yếu tố đầu cơ như bất động sản, tài chính. Nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến những cổ phiếu có chỉ số định giá thấp và đồ thị giá tăng trưởng tốt.

(Trung Kiên)


Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015