Chứng khoán 2017: Cơ hội thuộc về ai?

enternews.vn – Business Forum Newspaper online- 13/12/2016

http://enternews.vn/chung-khoan-2017-co-hoi-thuoc-ve-ai.html

Chứng khoán 2017: Cơ hội thuộc về ai?


Từ trái sang: TS Lê Anh Tuấn (Dragon Capital), bà Nguyễn Thị Việt Hà (HoSE), TS Trần Du Lịch, ông Nguyễn Đức Tài (Thế giới Di động), ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE) chia sẻ cùng các nhà đầu tư tại hội thảo.

Phân tích tại hội thảo “Thị trường chứng khoán 2017: Cơ hội không dành cho tất cả” do CTCK Maybank Kimeng VN (MBKE) phối hợp với Sở giao dịch chứng khoán Tp HCM tổ chức tại TP HCM, TS Trần Du Lịch nhấn mạnh năm 2017 nền kinh tế tiếp tục ổn định, đây là nền tảng cho sự phát triển của thị trường vốn.

Theo đánh giá của MBKE, chứng khoán đã đi gần hết năm 2016 và tính từ đầu năm tới nay chỉ số VN-Index đã tăng gần 15%. Xét tương quan định giá trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trước hết nhờ sự ổn định và sau nữa, là sự hội tụ nhiều yếu tố.

TS. Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Đầu tư – Kinh tế gia trưởng Dragon Capital, cho hay, sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, tỷ giá biến động từ tháng 11 đến nay, chủ yếu do yếu tố tâm lý hơn là do cung – cầu thị trường. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên chỉ ở mức 1% – 2% là không đáng kể, tuy nhiên người dân Việt Nam chưa có thói quen với cơ chế thị trường, đặc biệt là những ảnh hưởng từ biến động nền kinh tế thế giới. Về phía các nhà đầu tư, dòng tiền chạy đã ra khỏi thị trường trái phiếu các nước mới nổi khá đáng kể hơn 10 tỷ đô la, thời gian gần đây chứng khoán VN cũng chứng kiến khối ngoại bán ròng liên tục. Nhưng nhìn dài hơn, người ta kỳ vọng kinh tế Mỹ dưới thời Tân Tổng thống sẽ phục hồi tốt. Theo đó trung và dài hạn, các thị trường cũng sẽ tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Hội đồng quản trị HOSE, chia sẻ, hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có quy mô vốn hóa nhỏ hơn các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Philippines… dẫn đến những hạn chế trong thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, quy mô vốn hóa nhỏ không tạo điều kiện thuận lợi để đưa ra những sản phẩm mới để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, nếu không có thị trường chứng khoán cơ sở đủ lớn và thanh khoản tốt thì có thể phát sinh những cạnh tranh không lành mạnh.

Cũng tại Hội thảo, bà Hà đã chia sẻ những định hướng của Ủy ban chứng khoán Nhà nước và HoSE đã, đang thực thi năm 2017 để hướng đến mục tiêu năm 2020, thị trường chứng khoán sẽ đạt tổng giá trị vốn hóa tương đương 70^ GDP, trong đó HoSE chiếm 60%.

Cú hích đến từ các doanh nghiệp lớn của Nhà nước cổ phần hóa, theo ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Maybank Kim Eng, sẽ xảy đến trong 2017 với bối cảnh nhiều cổ phiếu của các tổng công ty, doanh nghiệp lớn thực hiện niêm yết trên sàn Giao dịch chứng khoán. Qua đó sẽ tạo ra “bộ mặt” mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, có những ngành nghề, lĩnh vực và những công ty trước đây chưa tham gia sàn giao dịch chứng khoán sẽ là yếu tố quan trọng kích thích các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Quang dẫn trường hợp cổ phiếu Bia Sài Gòn (SAB) mới lên sàn và đã liên tục tăng trần, được các nhà đầu tư chào đón, như một ví dụ cho thấy nhu cầu mong muốn được đầu tư vào những hàng hóa tốt luôn hiện hữu trên thị trường. Có thể nói, việc thoái vốn, cổ phần hóa các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước hoặc những công ty có tăng trưởng tốt và ổn định qua nhiều năm liên tục sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG), cho biết, đối với ngành bán lẻ, triển vọng tăng trưởng khá tốt trong thời gian tới do nhu cầu người tiêu dùng đang tăng lên. Các nhà đầu tư nên quan tâm và cân nhắc đầu tư vào những công ty mang lại giá trị và lợi nhuận cao. Ngược lại, đối với doanh nghiệp, để kêu gọi và giữ chân nhà đầu tư cần tạo ra giá trị đích thực, hơn là tỷ lệ nới room bao nhiêu. Chia sẻ của ông Tài khá phù hợp với thực tế hiện nay khi theo khảo sát của StoxPlus công bố mới đây, không nhiều DN niêm yết sử dụng hết giới hạn room ngoại được phép theo Nghị định 60 của Chính phủ.

Khảo sát của MayBank Kim Eng cho biết, trong năm 2016 tỷ suất lợi nhuận của các kênh đầu tư như vàng tăng 9,7%, chứng khoán 13,4%, USD 1%, bất động sản 5,5%, ngân hàng 6,5%. Như vậy chứng khoán vẫn giữ vai trò là kênh đầu tư sinh lợi tốt nhất và cơ hội tận dụng kênh đầu tư này sẽ luôn thuộc về những ai biết nắm bắt cơ hội, có kiến thức và tích lũy kinh nghiệm.

Lê Mỹ

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015