Morgan Stanley chấp nhận mức phí “bèo” để tư vấn bán vốn tại Vinamilk?

StockBiz- 26/10/2016

Nhiều ngân hàng không nằm trong liên danh tư vấn tỏ ra ngạc nhiên với mức phí trả trước khá thấp này. Thông thường mức phí tư vấn cho các đợt bán vốn của công ty nhà nước thường cạnh tranh vì quy mô cũng như độ phức tạp.

Ngân hàng Morgan Stanley của Mỹ đã chấp nhận mức phí 25.000 USD để tư vấn đợt bán cổ phần trị giá hơn 800 triệu USD của Vinamilk.


Morgan Stanley là ngân hàng đứng đầu liên danh chịu trách nhiệm tư vấn đợt bán 9% cổ phần trong CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM ). Thương vụ trị giá 823 triệu USD tính theo thị giá.


Nhiều ngân hàng không nằm trong liên danh tư vấn tỏ ra ngạc nhiên với mức phí trả trước khá thấp này. Thông thường mức phí tư vấn cho các đợt bán vốn của công ty nhà nước thường khá cạnh tranh vì quy mô cũng như độ phức tạp.


“Morgan Stanley sẽ không kiếm được gì từ nhà phát hành”, Financial Times dẫn lời một lãnh đạo ngân hàng cũng muốn tham gia tư vấn.


Ông cho biết ngân hàng của ông cũng sẵn sàng chấp nhận mức phí thấp, vì khả năng thu được phí môi giới cao thông qua thương vụ.


Hiện Chính phủ đang nắm 45% cổ phần Vinamilk. Thương vụ lần này chỉ giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước 9%, do đó chắc chắn còn nhiều đợt chào bán trong tương lai, ông chỉ ra.


Phí môi giới thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong đợt chào bán, đến từ nhà đầu tư cổ phiếu Vinamilk. Mức phí này trung bình bằng 1% giá trị thương vụ. Suy ra Morgan Stanley, CTCP Chứng khoán Sài Gòn và công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam (VinaCapital) sẽ có khoảng 8 triệu USD để chia nhau, Financial Times ước tính. Đây là ba công ty nằm trong liên danh tư vấn.


Tại châu Á, Morgan Stanley là ngân hàng dẫn đầu trong nghiệp vụ tư vấn bán vốn, ngoại trừ thị trường Nhật Bản và Hoa lục. Tính từ đầu năm, ngân hàng này thu về xấp xỉ 119 triệu USD tiền phí, theo thống kê của Dealogic.


Trong thương vụ của Vinamilk, liên danh tư vấn sẽ tư vấn tổng thể phương án bán vốn, định giá khởi điểm, tư vấn tổ chức giới thiệu tìm kiếm nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức bán cổ phần.

 

THẢO MAI

 


Tuyên bố trách nhiệm : Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015