Năm 2017 chứng khoán không dành cho các “tay mơ”

nguoitieudung.com.vn- 28/12/2016

3
Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh: Ánh Hoa

Năm 2016: Kênh chứng khoán hấp dẫn đầu tư nhất

Như vậy, dễ dàng thấy rằng năm 2016, kênh chứng khoán tăng trưởng tốt nhất trong các kênh đầu tư. Năm 2016, dòng vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) cao kỷ lục, nới room ngoại, hàng loạt doanh nghiệp lớn niêm yết cổ phiếu như: ACV, Sabeco, Habeco, Vissan... Bên cạnh đó, sự kiện Brexit, Formosa, thép Cà Ná, ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hay như nhà đầu tư ngoại bán ròng với giá trị lớn nhất từ trước đến nay với tổng trị giá gần 400 triệu USD. Song các điều này không ngăn cản thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng. Chỉ số VN-Index 13,4% từ 579,03 điểm lên mốc 666,54 điểm.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Maybank Kim Eng, chia sẻ thị trường chứng khoán đã đi gần hết năm 2016 và tính từ đầu năm tới nay, VN-Index đã tăng gần 15%. Xét tương quan định giá trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Và theo quan điểm của chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu, thị trường chứng khoán trong năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, việc đầu tư chứng khoán là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp, còn những “tay mơ” có trong tay 1 tỷ đồng có lẽ không nên động vào. Ông cũng cho biết, năm 2017 trên thị trường tài chính sẽ có nhiều biến động trong 5 kênh đầu tư là vàng, chứng khoán, ngoại tệ, bất động sản và tiền gửi ngân hàng.

4
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. (Ảnh: Ánh Hoa)

Ngoài ra, một số nhà đầu tư cho rằng mặc dù theo điểm số VN-Index trong năm qua tăng, nhưng các nhà đầu tư không có lời. Vì diễn biến cổ phiếu gây bất ngờ cho nhà đầu tư lúc lên cao nhưng xuống thì lại xuống rất thấp, khiến nhà đầu tư khó nắm bắt. Đối với vấn đề thị trường bị tác động từ những yếu tố kinh tế thế giới, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư - Kinh tế gia trưởng Dragon Capital, cho hay sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, tỷ giá biến động từ tháng 11 đến nay, chủ yếu do tâm lý hơn là do cung - cầu thị trường. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên chỉ ở mức 1-2% là không đáng kể, tuy nhiên, người dân Việt Nam chưa có thói quen với cơ chế thị trường, đặc biệt là những ảnh hưởng từ biến động nền kinh tế thế giới.

Theo ông Tuấn, việc đồng USD mạnh lên như thế nào có vai trò rất quan trọng đối với các quyết định đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, chính sách điều hành kinh tế của vị tổng thống Mỹ mới là một trong những vấn đề được giới đầu tư quan tâm. “Trong ngắn hạn, việc đồng USD tăng mạnh đã và đang làm tổn thương các thị trường mới nổi. Nhưng trong trung và dài hạn, khi nền kinh tế Mỹ tốt hơn, thì các nước mới nổi cũng sẽ tốt lên, số liệu quá khứ đã chứng minh điều đó” - ông Tuấn nhìn nhận.

5
Kinh tế gia trưởng Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư Dragon Capital. (Ảnh: Ánh Hoa)

Năm 2017: Thị trường vẫn nhiều tiềm năng

Nếu nhận định về thị trường và cơ hội đầu tư vào chứng khoán 2017, các nhà phân tích đều có góc nhìn và đánh giá riêng của mình. Còn khi nói về năm 2017, nhà đầu tư nên đầu tư cổ phiếu nào họ lại chung quan điểm. Đó là đầu tư vào các cổ phiếu có chất lượng tăng trưởng tốt.

 

TS Trần Du Lịch nhận xét, hiện nay thị trường chứng khoán phụ thuộc lớn với thị trường tiền tệ, đồng thời chịu ảnh hưởng của thị trường bất động sản. Cùng với đó là các vấn đề về tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết nợ xấu, khai thông thị trường mua bán nợ... nếu được tích cực giải quyết sớm thì sẽ tạo động lực cho thị trường chứng khoán phát triển. Theo ông, thị trường chứng khoán năm 2017 sẽ không gặp lại kịch bản biến động mạnh như năm 2006, hay đau như năm 2008-2009 mà sẽ dự báo là năm phát triển, tạo tiền đề cho các năm sau phát triển.

Trong khi đó, ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Maybank Kim Eng, cho biết, với tiền đề từ việc thoái vốn nhà nước trong năm 2016 và với bối cảnh nhiều cổ phiếu của các tổng công ty, doanh nghiệp lớn thực hiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra bộ mặt mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, vừa qua Sabeco và Habeco đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán sau 8 năm kể từ khi trở thành công ty đại chúng vào năm 2008.

6
Ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Maybank Kim Eng (Ảnh: Maybank Kim Eng)

Đồng quan điểm với ông Quang, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) phân tích, hiện nay nhiều công ty đã thực hiện IPO, trong đó 12 doanh nghiệp rất lớn của Việt Nam chuẩn bị niêm yết với tổng vốn lên tới 260.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có doanh nghiệp tư nhân lớn như Vietjet Air, Novaland... chuẩn bị niêm yết với tổng vốn hóa vào khoảng 100.000 tỷ đồng. Do đó, thị trường chứng khoán năm 2017 hứa hẹn khá sôi động.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), cho rằng, đối với ngành bán lẻ, triển vọng tăng trưởng khá tốt trong thời gian tới do nhu cầu người tiêu dùng đang tăng lên. Các nhà đầu tư nên quan tâm và cân nhắc đầu tư vào những công ty mang lại giá trị và lợi nhuận cao.

Cũng nhận định về triển vọng của ngành chứng khoán trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, cho rằng năm 2017 là năm dành cho những nhà đầu tư nắm bắt rõ thị trường và khai thác đúng cách.

Như vậy, năm 2017 hứa hẹn là “đất” để các cổ phiếu có vốn hóa lớn mới niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thể hiện mình trước các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia thì thị trường chứng khoán cần có trí tuệ nhất định, để đầu tư vào các cổ phiếu có chất lượng tăng trưởng tốt, đó mới là nơi kiếm tiền, nơi trú ẩn tài sản rất tốt.


Ánh Hoa - Mai Trinh

 

Nguồn: http://www.nguoitieudung.com.vn/nam-2017-chung-khoan-khong-danh-cho-cac-tay-mo-d51613.html

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015