Nhà đầu tư "hoa mắt" với bước giá mới trên sàn HOSE

StockBiz- 15/09/2016

Đây là nhận xét của phần lớn môi giới, nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tiên áp dụng quy chế giao dịch mới. Bước giá nhỏ khiến giá xanh và đỏ cách xa nhau hơn, có thể đánh vào thị giác và tác động đến tâm lý nhà đầu tư.
 
Phiên giao dịch ngày 12/9/2016 ghi nhận phiên giao dịch đầu tiên cả hai sàn giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSX) và Hà Nội (HNX) áp dụng quy chế giao dịch mới. Bảng điện tử ngày đầu tiên áp dụng quy chế mới không khỏi khiến các nhà đầu tư bỡ ngỡ.
 
Đáng chú ý trong quy chế mới này là quyết định tăng khối lượng tối đa của một lệnh đặt lên 500.000 đơn vị và thay đổi đơn vị yết giá xuống đến mức 10 đồng. Đánh giá về sự thay đổi này, VCBS cho rằng đây có thể là bước chuẩn bị cần thiết giúp thị trường chứng khoán tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn của thế giới và là điều kiện cần thiết để thị trường phái sinh đi vào hoạt động thuận lợi trong thời gian tới.
 
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trước phiên giao dịch ngày 12/9 cũng đã đưa ra lời cảnh báo tới các nhà đầu tư về rủi ro đặt nhầm lệnh và khuyến nghị nhà đầu tư cần cẩn thận khi đặt lệnh theo cơ chế mới này. Tuy nhiên, VDSC vẫn khá lạc quan, cho rằng thay đổi này có nhiều yếu tố tích cực và sẽ ít nhiều đem lại một điều mới mẻ cho thị trường.
 
Theo VDSC, quy chế mới sẽ giúp tăng thanh khoản trên thị trường khi theo lý thuyết, số bước giá tăng lên giúp bên bán và bên mua dễ tìm được điểm đồng thuận. Ngoài ra, cuộc mua bán cổ phiếu sẽ không phụ thuộc vào việc ai nhanh tay đặt lệnh trước và người mua/bán dễ dàng cạnh tranh bằng giá hơn khi có nhiều bước giá. Nhưng VDSC cũng dẫn ra ý kiến của nhà đầu tư cho rằng vì bước giá bị thu hẹp lại, nhà đầu tư lướt sóng sẽ khó có lợi nhuận hơn.
 
Tuy nhiên, sau một ngày giao dịch với quy chế mới, NDH ghi nhận ý kiến từ nhiều môi giới cùng khách hàng, trong đó chủ yếu cho rằng những thay đổi trên bảng giá điện tử còn quá mới mẻ. Nhiều nhà đầu tư than trời vì "hoa mắt" với bảng điện tử mới. Khá nhiều cổ phiếu được khớp lệnh với giá có tới hai số hàng thập phân. Không ít môi giới và những nhà đầu tư kỳ cựu cũng thấy khó quen với việc đặt lệnh khi áp Quy chế mới.
 
Trong một ngày sắc đỏ áp đảo thị trường như trong phiên giao dịch ngày 12/9, bước giá bị thu hẹp càng khiến sắc xanh trở nên hiếm hoi trên bảng giá. Một môi giới cho hay khi trước đây với bước giá lớn hơn, mức giá cao và thấp hơn giá tham chiếu cách nhau không nhiều. Đơn vị yết giá ở một số cổ phiếu giảm xuống còn 10 đồng/cp. Mức giá đỏ hoặc xanh có thể phủ kín cả 3 cột giá mua cao nhất/ giá bán thấp nhất sẽ đánh vào thị giác và tác động đến tâm lý nhà đầu tư.
 
 
 
Ngoài việc "rối mắt" vì quá nhiều con s ố, sắc xanh, đỏ, vàng của thị trường sẽ hiếm khi xuất hiện cùng lúc trên mỗi dòng cổ phiếu
 
Cùng với việc nhận được nhiều lời chê từ nhà đầu tư, thanh khoản phiên giao dịch ngày 12/9 cũng giảm mạnh. Giá trị giao dịch phiên hôm nay chỉ đạt vỏn vẹn 1.982 tỷ đồng, giảm 13% so với phiên giao dịch trước đó. Bên cạnh lý do bởi thị trường không tốt và theo xu hướng giảm chung của thế giới thì quy định mới cũng bị coi là "tội đồ", ảnh hưởng một phần đến thanh khoản thị trường. Một nhà đầu tư còn cho rằng quy chế mới sẽ hạn chế hoạt động lướt sóng của nhà đầu tư vì rất khó mua bán trong phiên và kiếm được ít lời hơn khi giao dịch.
 
Theo một chuyên gia, một phiên giao dịch chưa thể kiểm chứng được ảnh hưởng đến thanh khoản như thế nào. Những thay đổi thời gian đầu thông thường khó được nhà đầu tư chấp nhận ngay lập tức. Không thể khẳng định ảnh hưởng của Quy chế mới về lâu về dài chỉ sau phiên giao dịch vừa qua nhưng các nhà quản lý cũng cần để tâm khi có quá nhiều lời than trên thị trường cùng thực tế thanh khoản sụt giảm và lợi ích từ sự thay đổi chưa rõ ràng.
 
Thanh Thủy
 

Tuyên bố trách nhiệm:Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015