Thực hư một loạt tên tuổi “xếp hàng” muốn mua cổ phần Sabeco?

StockBiz- 14/09/2016

Bloomberg dẫn lời ông Lê Hồng Xanh, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, hiện có 7 công ty nước ngoài và doanh nghiệp nội trong đó có CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nằm trong danh sách đăng ký mua cổ phần của Sabeco.


Liên quan đến việc bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Bia rượi nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), mới đây, trên Bloomberg, ông Lê Hồng Xanh, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, hiện có 7 công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần của Sabeco.

Trong đó có thể kể đến những cái tên như Heineken của Hà Lan, Anheuser-Busch của Mỹ, SABMiller của Anh và Asahi của Nhật Bản.

Hai hãng đồ uống lớn của Thái là Singha và Thai Beverage cũng đăng ký tham gia đấu giá cổ phần của Sabeco.

Đối với doanh nghiệp nội địa, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là một đơn vị nằm trong danh sách nhà đầu tư tiềm năng.


Bloomberg cũng dẫn lời ông Xanh cho biết, đây chưa phải danh sách cuối cùng, các công ty vẫn có thể đăng ký thêm hoặc rút ra. Sabeco không quan trọng đối tác là công ty nội hay ngoại, cái chính là mức trả giá cao nhất. Chính phủ cũng muốn bán cổ phần Sabeco càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI xác nhận rằng, SSI đăng ký mua cổ phần của Sabeco từ 4 năm trước, thời điểm nhà đầu tư cùng quan tâm tham gia.

Trong chỉ đạo mới đây về việc bán cổ phần, niêm yết Sabeco trên sàn chứng khoán, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Sabeco phải niêm yết và bán cho các nhà đầu tư theo phương án đấu giá trên thị trường chứng khoán, không phân biệt nhà đầu tư trong nước, nước ngoài.

Điều này được Chủ tịch SSI nhận xét: “Phương án niêm yết xong mới đấu giá là phương án minh bạch hơn nhiều và tôi ủng hộ mọi thứ minh bạch”.

Trong một bình luận trên trang cá nhân, ông Hưng từng cho biết, chỉ đạo về phương án niêm yết và bán cho các nhà đầu tư theo phương án đấu giá trên thị trường chứng khoán, không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài đã giải quyết phần lớn những băn khoăn trước đó về quá trình bán vốn nhà nước.

Về câu hỏi, mất hay không mất thương hiệu Việt tại các công ty niêm yết, vấn đề mà đại diện Sabeco từng nhiều lần trăn trở trước đó khi đề cập việc cổ phần hoá, bán vốn nhà nước tại Sabeco, ông Hưng cho rằng, điều này nằm ở điều lệ công ty khi niêm yết và các quy định về giao dịch của các bên liên quan, không phụ thuộc vào việc cho phép nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia đấu giá trên thị trường niêm yết.

Theo dự kiến, việc bán 89,59% vốn nhà nước tại Sabeco có giá trị khoảng 1,8 tỷ USD sẽ được chia bán trong 2 đợt vào năm 2016 và 2017. Sabeco đang chiếm lĩnh hơn 45% thị phần bia với các thương hiệu như bia 333 hay bia Sài Sòn.

 

NGUYỄN THẢO

 


Tuyên bố trách nhiệm : Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015