VDSC: TTCK tháng 9 sẽ vẫn chưa thoát khỏi xu thế đi ngang

StockBiz- 09/09/2016

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 9/2016. Trong đó, VDSC đã đưa ra quan điểm về triển vọng thị trường chứng khoán tháng 9.

VDSC cho biết, nếu chỉ nhìn vào điểm số của các chỉ số thì thị trường đã có một Tháng Tám tích cực với mức tăng 3,2% với VN-Index và 1,0% với HN-Index. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân sụt giảm (19% về số lượng và 14% về giá trị so với tháng trước) và cách thức nhóm cổ phiếu lớn thay nhau làm trụ đỡ cho thấy sự thiếu bền vững của đà tăng này. Ngoài ra, khối ngoại bán ròng 1.587 tỷ đồng trên cả hai sàn là một động thái đáng chú ý. Phần đông nhà đầu tư ở trong trạng thái hoang mang khi các phiên tăng xen kẽ đều đặn với các phiên giảm trong Tháng Tám.

Về tổng thể, VDSC đánh giá thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin kém tích cực hơn là thông tin hỗ trợ. Thông tin nợ xấu tăng trở lại đã nhấn chìm các cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BID... trong tuần cuối tháng Tám. VDSC cho rằng lo ngại về nợ xấu có thể tiếp tục ảnh hưởng đến cổ phiếu của nhóm ngân hàng trong tháng này.

Mặt khác, quỹ ETF của FTSE vừa công bố sẽ đồng loạt bán ra nhiều cổ phiếu chủ chốt trong khi chỉ mua thêm VNM và HSG trong kỳ review quý 3. Từ khi VNM chính thức nới room lên 100%, cổ phiếu này đã tăng khá nhiều và đang ở mức đỉnh lịch sử. Việc VNM được các ETF tăng tỷ trọng, do đó, cũng không quá bất ngờ và khó ảnh hưởng đến diễn biến chung của chỉ số trong tháng Chín. Ngoài VCB và VNM, các cổ phiếu lớn khác như VIC và MSN cũng khó tác động tích cực đến chỉ số. Riêng với VIC, kết quả lợi nhuận quý 2 kém tích cực sau khi loại trừ các khoản đột biến cộng với về khả năng ghi nhận lỗ trong quý 3 từ thương vụ mua lại TTF sẽ tiếp tục là những quan ngại lớn đối với cổ phiếu này.

Nhìn chung, VDSC cho rằng áp lực tìm lợi nhuận cho dòng vốn “rẻ” trong khi lo ngại về định giá tương đối cao của thị trường khiến khả năng có sự bứt phá về mặt tâm lý là khá thấp. P/E trailing của VN-Index hiện đã ở mức cao nhất trong năm năm trở lại đây (16,0x) và việc tìm kiếm cổ phiếu rẻ đã không còn dễ dàng. Tuy vậy, VDSC cũng không tìm thấy lý do nào đủ lớn để khiến dòng tiền tháo chạy khỏi thị trường trong tháng này. Thay vào đó, giao dịch có thể vẫn giữ nhịp độ thấp như cuối tháng Tám và chỉ sôi động hơn trong hai tuần cuối khi các quỹ ETF đã hoàn tất việc tái cơ cấu. VDSC cho rằng thị trường sẽ vẫn chưa thoát khỏi xu thế đi ngang trong tháng này và việc lựa chọn đúng cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư có được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn thị trường chung.

Vùng điểm dự báo trong tháng Chín đối với VN-Index là 650 – 678 và HN-Index là 84 – 82.

Trong điều kiện thanh khoản không còn quá dồi dào, nhà đầu tư nên tập trung vào lựa chọn cổ phiếu hơn là chạy theo dòng tiền. Trong đó, nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn cổ phiếu có triển vọng ngành khả quan, định giá P/E, P/B thấp so với mặt bằng chung và KQKD 6 tháng đầu năm từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng tốt. Đồng thời, trong điều kiện lãi suất thấp, nhà đầu tư dài hạn cũng có thể cân nhắc những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức tiền mặt cao (trên 6%) và lịch sử chi trả cổ tức tốt. Hiện tại VDSC vẫn duy trì đánh giá tích cực với các ngành như VLXD (sắt, thép, nhựa, xi măng,...), xây dựng, bán lẻ, săm lốp, BĐS khu công nghiệp. Ngoài ra, những cập nhật về tiến độ thoái vốn của SCIC cũng có thể tác động tích cực đến một số các cổ phiếu như FPT, NTP, BMP, BMI… trong ngắn hạn.

Bị tác động bởi các cổ phiếu lớn, diễn biến VN-Index và HN-Index trong hơn một tháng trở lại đây đã không còn phản ánh được biến động của phần lớn các cổ phiếu trên thị trường. Trong khi P/E của VN-Index hiện đã ở mức cao nhất trong năm năm qua, thanh khoản sụt giảm là yếu tố bất lợi với nhiều cổ phiếu. Với khả năng điều chỉnh cao, nhà đầu tư đã có thể cân nhắc chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nhiều hoặc đang có mức định giá (P/E, P/B) quá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhận định xu hướng chung của các chỉ số sẽ không quá tích cực, VDSC tin rằng TTCK sẽ vẫn còn cơ hội nếu nhà đầu tư có sự chọn lọc hợp lý.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể lưu ý những cổ phiếu trong danh mục thoái vốn của SCIC hoặc những cổ phiếu tốt do ETF bán ra sau kỳ review này. Nếu như mức định giá thấp, dự báo lợi nhuận khả quan cộng với cập nhật về tiến độ thoái vốn của SCIC là những trợ lực lớn đối với FPT thì việc bán ra của ETF có thể đẩy HPG về vùng giá hấp dẫn hơn. Đối với nhà đầu tư dài hạn, VDSC tiếp tục khuyến nghị những cổ phiếu có cơ bản tốt trong triển vọng ngành khả quan. Đồng thời, với việc lãi suất đang giảm trở lại, những doanh nghiệp có khả năng duy trì mức chi trả cổ tức cao và đều đặn cũng đáng được quan tâm.


Vùng điểm dự báo trong tháng Chín đối với VN-Index là 650 – 678 điểm và HN-Index là 84 – 82.


Bình An/VDSC

 

 


  Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015