7 nhóm CP triển vọng

StockBiz- 05/09/2016

Theo nhận định của giới phân tích, dù TTCK còn nhiều yếu tố khó khăn nhưng vẫn có những nhóm CP đang nằm trong trạng thái sẵn sàng bật tăng trong những tháng cuối năm 2016.

Trong bảng báo cáo được CTCK BIDV (BSC) công bố, nhóm CP bất động sản (BĐS) được dự báo khá tích cực nhờ sự ấm lên của thị trường BĐS và thanh khoản đang gia tăng trở lại. Thông tư 06 với những điểm chính bớt khắt khe hơn dự thảo sửa đổi Thông tư 36 nhưng vẫn theo hướng chặt hơn khiến mức độ phân hóa ngành BĐS sẽ tiếp tục diễn ra mạnh hơn. Theo đó, nhóm CP BĐS được kỳ vọng nhờ các yêu tố như: Tiêu thụ tốt, thoái vốn nhà nước, chiết khấu lớn so với giá sổ sách. Tuy vậy, cơ hội lớn hơn sẽ đến từ các ngành ăn theo của BĐS khi mùa xây dựng sẽ lại bắt đầu sau mùa mưa ở miền Nam và tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) tại miền Bắc. Đó là những CP ngành xây dựng (dân dụng và hạ tầng), vật liệu xây dựng (thép, xi măng, đá, nhựa xây dựng), nội thất (gạch, gạch lát, gỗ, bóng điện, dây điện).

Sau những tháng đầu năm khá trầm lặng do yếu tố mùa vụ, đa số doanh nghiệp đầu ngành hưởng lợi từ các hiệp định thương mại (FTA) đã thể hiện sức bật tốt về hoạt động cốt lõi kể từ quý II. Trong đó, nhóm CP hạ tầng, phân phối bán lẻ và khu công nghiệp đang hướng tới KQKD cải thiện trong quý II và quý III. Tuy nhiên, 2 nhóm ngành được kỳ vọng của nhiều  NĐT là dệt may và thủy sản lại ít có biến động trong 6 tháng đầu năm, đi kèm với KQKD không có chuyển biến so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhờ chính sách trong nước thuận lợi, nhóm CP dược vốn là nhóm ngành chịu tác động tiêu cực trong cả năm 2015, được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi. Dù vậy, cơ hội trong quý III sẽ hạn chế hơn so với 2 quý đầu năm do CP trong các nhóm ngành này dần lên mức định giá cao. Cơ hội bền vững hơn sẽ chỉ đến với những doanh nghiệp có mức định giá vẫn còn hấp dẫn và tiềm năng cải thiện KQKD còn đủ lớn.

Nhóm CP được đánh giá cao là nhóm CP hưởng lợi từ mặt bằng giá nguyên vật liệu giảm. Theo thống kê, mặt bằng giá nguyên liệu trong quý II khá ổn định hơn so với quý IV-2015 và quý I-2016 và sự phục hồi vẫn tiếp tục nhưng tốc độ giảm dần. Các mặt hàng cơ bản có dấu hiệu phục hồi và ảnh hưởng đến triển vọng của CP. Đến hết quý II-2016, một số nhóm đã bắt đầu có sự phân hóa khi giá CP tiến triển nhanh hơn KQKD. Với những nhóm CP mà định giá không còn đủ hấp dẫn như dầu khí, NĐT cần thận trọng trong các thời điểm kết thúc quý khi KQKD quý III bắt đầu được công bố. Sự phân hóa trong các nhóm ngành nguyên vật liệu cơ bản sẽ tiếp tục diễn ra theo diễn biến giá hàng hóa trên thị trường thế giới và chính sách bảo hộ trong nước như nhóm CP đường.

Một trong những nhóm CP được kỳ vọng lớn là nhóm CP thoái vốn hoặc hết room NĐTNN, dù thời điểm hiện tại không có nhiều CP được thoái vốn và chính thức mở room. Sau mùa ĐHCĐ 2016, giới đầu tư kỳ vọng số lượng doanh nghiệp bắt đầu hoàn thiện và được phép mở room cho NĐTNN sẽ tăng lên. Đồng thời sau quá trình gián đoạn do các cuộc bầu cử quan trọng, tiến độ thoái vốn nhà nước sẽ được đẩy mạnh trong 2 quý cuối năm 2016. Thực tế, trong quý II nhóm CP thoái vốn và mở room cho NĐTNN tiếp tục có mức tăng mạnh. Danh sách CP có kế hoạch thoái vốn trong năm 2016 được SCIC công bố ngày 31-5 có các doanh nghiệp đáng lưu ý như: HDC, SGC, VSH, GMD, VNC, FPT và VCG. Bên cạnh đó, còn có khá nhiều doanh nghiệp đáng chú ý sẽ được các bộ và UBND các tỉnh, thành thoái vốn, tạo cơ hội cho NĐT trong những tháng cuối năm.

Nhóm các CP cơ bản, cổ tức cao đều đặn, có thể tiếp tục là điểm đến của dòng tiền trong những tháng cuối năm. Theo BSC, trong điều kiện thị trường có những biến động mạnh và tương đối khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tìm đến những CP có tính phòng thủ cao. Quý II với sự bất ngờ của Brexit một lần nữa khiến TTCK tìm cơ hội trong các CP/ngành có tính chất phòng thủ cao như điện, dược. Thêm vào đó, với việc triển vọng KQKD 2016 sáng tỏ dần trong quý III, dòng tiền tiếp tục tìm kiếm các mã CP cơ bản, hội tụ đủ các yếu tố: Cổ tức cao, tăng trưởng vừa phải và định giá hấp dẫn. Tiêu biểu là các nhóm ô tô, hóa chất, khai thác đá, nước.

Bên cạnh các yếu tố xã hội, kinh tế như Brexit tại châu Âu, bầu cử tại Hoa Kỳ, suy giảm kinh tế Trung Quốc, mặt bằng giá nguyên liệu sẽ chịu thêm những ảnh hưởng của sự thay đổi thời tiết. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đều có nhận định El Nino đã đạt đỉnh vào tháng 1-2016 và chuyển sang giai đoạn trung tính vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè 2016, sau đó La Nina sẽ hình thành và xuất hiện vào mùa thu 2016. Nếu La Nina diễn ra, các ngành khai thác tài nguyên, nông nghiệp và hỗ trợ nông nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng lớn theo nhiều chiều. Trong số đó thủy điện, cao su và phần nào đó là phân bón, đường có thể sẽ được hưởng lợi. Hiện tại, KQKD quý II của các ngành nói trên vẫn suy giảm so với cùng kỳ, nhưng chu kỳ lớn về kinh doanh ngành có thể sắp bắt đầu cùng sự biến đổi của khí hậu.

Thị trường UPCoM đang mở ra cơ hội lớn cho NĐT từ trong năm 2016 khi thanh khoản và vốn hóa liên tục được cải thiện. Việc HNX đưa thêm bộ tiêu chí UPCoM Premium vào sẽ tiếp tục khiến CP trên sàn này phân hóa và cơ hội sẽ đến từ 2 nhóm: Nhóm có KQKD tốt kèm với định giá thấp và nhóm CP lớn niêm yết trong những tháng cuối năm.

 

Kim Giang

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015