HNX lấy ý kiến góp ý dự thảo 02 Quy chế trên Thị trường chứng khoán phái sinh

StockBiz- 26/09/2016

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội triển khai xây dựng dự thảo “Quy chế thành viên trên thị trường chứng khoán phái sinh” và “Quy chế niêm yết và giao dịch Hợp đồng tương lai” nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc triển khai thị trường chứng khoán phái sinh.

 Thực hiện quy định tại Thông tư số 11/2016/TT-BTC ngày 19/1/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 42/2015/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) triển khai xây dựng dự thảo “Quy chế thành viên trên thị trường chứng khoán phái sinh” và “Quy chế niêm yết và giao dịch Hợp đồng tương lai” nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc triển khai thị trường chứng khoán phái sinh.

Để hoàn thiện dự thảo, HNX tổ chức lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về dự thảo Quy chế thành viên thị trường chứng khoán phái sinh và Quy chế niêm yết và giao dịch Hợp đồng tương lai.

Về Quy chế niêm yết và giao dịch Hợp đồng tương lai, quy chế này quy định về hoạt động niêm yết và giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu (HĐTL CSCP) là hợp đồng tương lai có tài sản cơ sở là chỉ số cổ phiếu.

Ngày giao dịch cuối cùng của HĐTL CSCP là ngày thứ Năm của tuần thứ ba trong tháng đáo hạn. Nếu ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng là ngày nghỉ thì ngày giao dịch cuối cùng sẽ được điều chỉnh sang ngày giao dịch liền trước đó. Trong một số trường hợp cần thiết, HNX quy định ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng sau khi được sự chấp thuận của UBCKNN.

Phương thức thanh toán của HĐTL CSCP là thanh toán bằng tiền mặt.

Giá tham chiếu của giao dịch HĐTL CSCP là giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước. Trong thời gian từ ngày giao dịch đầu tiên đến khi kết thúc ngày có giao dịch khớp lệnh đầu tiên được thực hiện, HNX sử dụng giá lý thuyết do TTLKCK cung cấp để làm giá tham chiếu. Trong một số trường hợp cần thiết, HNX áp dụng phương pháp xác định giá tham chiếu khác sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ (HĐTL TPCP) là hợp đồng tương lai có tài sản cơ sở là một trái phiếu giả định có đặt điểm như một trái phiếu Chính phủ do Kho bác Nhà nước phát hành.

Ngày giao dịch cuối cùng của HĐTL TPCP là ngày 15 của tháng đáo hạn. Nếu ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng là ngày nghỉ thì ngày giao dịch cuối cùng sẽ được điều chỉnh sang ngày giao dịch liền trước đó. HĐTL TPCP khi đáo hạn được thanh toán bằng phương thức chuyển giao vật chất.

 

Bình An

 


Tuyên bố trách nhiệm:Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015