Sức nóng của OPEC đối với diễn biến cổ phiếu dầu khí sẽ không kéo dài?

StockBiz- 07/12/2016

Nhiều CTCK nhận định thỏa thuận cắt giảm sàn lượng của OPEC mới đây chưa giúp cải thiện nhiều cho lợi nhuận của các công ty dầu khí.
 
Mới đây, lần đầu tiên trong sau 8 năm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC đã đạt được thỏa thuận về việc hạn chế nguồn cung dầu tại cuộc họp các Bộ trưởng tổ chức tại Vienna. Thỏa thuận này giúp đánh tan hoài nghi thời gian gần đây và củng cố uy tín của OPEC.
 
OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng bớt 1,2 triệu thùng/ngày xuống mức trần sản lượng tại 32,5 triệu thùng. Việc cắt giảm sản lượng sẽ có hiệu lực vào thời điểm đầu năm 2017.
 
Sau khi thông tin trên được phát đi, giá dầu thế giới đã có hai phiên liên tiếp tăng mạnh, chính điều này đã hỗ trợ giúp các cổ phiếu dầu khí trên thị trường chứng khoán Việt Nam như GAS, PVD, PVS... có một phiên giao dịch rất khởi sắc.
 
Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc cắt giảm trên của OPEC và các nước ngoài OPEC cho thấy sức ép của giá dầu thấp đang thực sự có những tác động tiêu cực, thậm chí đối với các nước có giá vốn thấp. OPEC đang thể hiện ý chí muốn lấy lại vị thế “anh cả” trong hoạt động khai thác dầu mỏ trên toàn cầu.
 
Mặc dù việc cắt giảm sẽ tác động lên nguồn cung và phần nào đẩy nhanh tốc độ cân bằng của thị trường, diễn biến hồi phục của giá dầu được đánh giá vẫn sẽ ẩn chứa những lực cản đáng kể với việc Donald Trump đắc cử tổng thống tại Mỹ, có thể sẽ chuyển hướng sang đẩy mạnh khai thác nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là dầu đá phiến. Bên cạnh đó, sự hợp tác của OPEC sẽ cần rất nhiều nỗ lực để duy trì trong tương lai.
 
Với quyết định của OPEC, VDSC cho biết giá dầu bình quân năm 2017 kỳ vọng ổn định tại mặt bằng giá mới (khoảng 55$/thùng) và giá dầu có thể tiến tới điểm cân bằng có lợi cho ngành dầu khí Việt Nam là 60$/thùng trong nửa cuối năm 2017.
 
VDSC cho rằng sức nóng của OPEC đối với diễn biến cổ phiếu dầu khí trên thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ không kéo dài khi thực tế khi mà những yếu tố cơ bản như triển vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2017 còn khá ảm đạm.
 
Theo chứng khoán TPHCM (HSC), có một vấn đề là giá dầu có lẽ sẽ khó tăng mạnh trong năm sau vì nếu giá dầu tăng lên trên mốc 60USD/thùng thì sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng đáng kể trở lại. Do vậy mặc dù là tích cực thì HSC cho rằng thông tin trên chưa giúp cải thiện nhiều cho lợi nhuận của các công ty dầu khí.
 
Sau 2 năm giá dầu ở mặt bằng thấp, thì các nhà sản xuất dầu mỏ trong nước đã chịu nhiều áp lực do không có nhiều lợi nhuận giữ lại phục vụ hoạt động thăm dò khai thác. HSC thấy không có nhiều chương trình thăm dò khai thác của các nhà thầu dầu khí trong nước trong năm 2017.
 
Trong khi đó những nhà thầu lớn như Vietsopetro và PVEP đang tìm cách giảm dịch vụ thuê ngoài ở mức tối đa có thể. Theo đó HSC cho rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn như PVD và PVS sẽ chưa thể cải thiện ngay cả khi giá dầu ở vào 55-60USD trong năm 2017.
 
Trong khi đó, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vẫn giữ giả định cơ sở cho mức giá dầu thô trung bình năm 2017 là 55 USD/thùng do một vài rủi ro vẫn còn tồn tại. Sức mạnh của thỏa thuận này sẽ phụ thuộc vào việc liệu tất các các nước tham gia có giữ cam kết của mình. Ả-rập Saudi và các đồng minh ở vùng Vịnh, UAE và Kuwait thường có truyền thống không giữ cam kết. Nga cũng cho biết nước này sẽ cắt giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày nhưng vẫn chưa rõ mức cắt giảm dự kiến.
 
Trong khi đó, OPEC vẫn cần cắt giảm thêm 300.000 thùng dầu/ngày từ các quốc gia ngoài OPEC khác, vốn vẫn chưa rõ ràng. Cuối cùng, mức giá cao có khả năng khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng.
 
Còn đánh giá những tác động tới các cổ phiếu dầu khí trên thị trường chứng khoán Việt Nam, VCSC nhận định các tác động đến các giá trị cơ bản của các công ty vẫn còn chưa rõ ràng. VCSC lưu ý các công ty dầu khí Việt Nam cần giá dầu thô đạt và duy trì ổn định ở mức 55-65 USD/thùng trước khi bắt đầu các dự án mới, sẽ làm thúc đẩy lợi nhuận của các công ty dầu khí tương ứng.
 
Bình An
 

Tuyên bố trách nhiệm :Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015